Thành lập các đội "Thanh niên tình nguyện xung kích" hỗ trợ ứng phó và khắc phục hậu quả của bão

15:02 27/09/2022     3963

3 Phong trào   ĐTN: Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn chỉ đạo 100% Đoàn Thanh niên các địa phương có nguy cơ cao về bão, mưa lũ sau bão... thành lập các đội "Thanh niên tình nguyện xung kích" làm nòng cốt trực tiếp để tham gia hỗ trợ các hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Ngày 25/9, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 865/CĐ-TTg yêu cầu các cơ quan và các địa phương liên quan tập trung chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó bão số 4 theo phương châm "bốn tại chỗ" với tinh thần khẩn trương, quyết liệt nhất.

Thực hiện Công điện số 855/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã kiểm tra và đôn đốc các tỉnh, thành đoàn triển khai công tác ứng phó cụ thể sát với diễn biến của bão, mưa lũ sau bão để kịp thời báo cáo, đề xuất. 

 

Lực lượng đoàn viên cùng dân quân tự vệ tại H.Phú Lộc chằng chống nhà cửa giúp người dân trước bão số 4. Ảnh: TNO

 

Theo đó, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các tỉnh, thành đoàn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức về các quy định phòng chống bão, cảnh báo tác động và các kịch bản ứng phó với bão, mưa lũ sau bão. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt kịp thời thông tin về dự báo, cảnh báo báo từ Ban Chỉ đạo tỉnh, thành về phòng, chống thiên tai để kịp thời tuyên truyền, cảnh báo trên các kênh website, mạng xã hội, zalo của Đoàn, Hội...

Ban Thường vụ các tỉnh, thành đoàn chỉ đạo 100% Đoàn Thanh niên các địa phương có nguy cơ cao về bão, mưa lũ sau bão... thành lập các đội "Thanh niên tình nguyện xung kích" làm nòng cốt trực tiếp để tham gia hỗ trợ các hoạt động ứng phó và khắc phục hậu quả của bão, mưa lũ sau bão.

Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên là một kênh thông tin tuyên truyền về phòng chống bão; sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ và tham gia khắc phục hậu quả khi xảy ra bão. Chủ động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong thực hiện phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với điều kiện thực tiễn từng địa phương.

Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, kết nối nguồn lực để chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực hỗ trợ cho đoàn viên, thanh thiếu nhi và bà con nhân dân chịu ảnh hưởng nặng nề sau bão; tổ chức các đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng, chằng chống nhà cửa, di chuyển đồ đạc, vật nuôi... trước khi xảy ra bão. 

Đồng thời cũng cần kịp thời động viên, khen thưởng, đề xuất khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác phòng, chống bão tại các địa phương, đơn vị.

KA