Thanh Hóa: Đoàn thanh niên giúp dân ứng phó khắc phục hậu quả lũ lụt

14:15 21/09/2015     1921

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thực hiện Công điện khẩn số 05/CĐ-UBND ngày 14/9/2015 của Uỷ Ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá về việc phòng chống, đối phó với cơn bão số 3, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ các cấp bộ Đoàn thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện sẵn sàng ứng cứu khi có tình huống xảy ra, giúp nhân dân thu hoạch vụ mùa, khắc phục hậu quả mưa lũ, giúp bà con nhân dân ổn định cuộc sống.

ĐVTN giúp dân dọn dẹp nhà cửa
ĐVTN giúp dân dọn dẹp nhà cửa


Theo Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa cho hay, trận mưa lũ vừa qua đã làm 1.871 hộ dân bị ngập nhà cửa ở các huyện: Cẩm Thủy, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Như Thanh, Thạch Thành; hơn 5.446 ha lúa mùa bị ngập; hơn 1.000 ha mía nguyên liệu bị ngập và đổ, gãy; đã có ít nhất 2 người tử vong do mưa lũ. Ước tính thiệt hại ban đầu do mưa lũ gây tại Thanh Hóa là gần 200 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đã huy động lực lượng thanh niên tại địa bàn và các đội thanh niên xung kích tình nguyện, lực lượng học sinh trong 02 ngày thứ 7 và chủ nhật ra quân đồng loạt giúp nhân dân thu hoạch vụ mùa; ưu tiên các hộ khó khăn về lao động, các gia đình chính sách, neo đơn tại các địa phương với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Là huyện chịu ảnh hưởng nặng bởi đợt mưa lũ, tại huyện Thạch Thành trong những ngày qua BTV Huyện đoàn đã huy động 500 ĐVTN giúp dân sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm, mang đồ cứu trợ và nước uống cho bà con nhân dân vùng ngập lụt; giúp dân dọn dẹp nhà cửa, khắc phục hậu quả sau bão.

Tính đến sáng ngày 21/9, toàn tỉnh đã huy động 4.430 ĐVTN tham gia thu hoạch lúa mùa, tổng dọn vệ sinh môi trường, nạo vét bùn đất, khơi thông cống rãnh, khử trùng nguồn nước giếng, giúp nhân dân dọn dẹp, tu bổ lại nhà cửa, các công trình phụ để ổn định cuộc sống và sản xuất.

Trong thời gian tới, BTV Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn trên địa bàn toàn tỉnh phối hợp với cấp uỷ, các đoàn thể tại địa phương rà soát lại diện tích đã đến thời gian thu hoạch, huy động và bố trí lực lượng hợp lý để giúp các hộ dân thu hoạch vụ mùa đảm bảo hiệu quả thiết thực, khẩn trương cùng với bà con nhân dân làm vệ sinh đồng ruộng, giải phóng đất để gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất.