Thái Nguyên: Những Thầy thuốc tương lai, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

11:00 08/12/2014     1007

3 Phong trào   Web.ĐTN: Để giúp sinh viên sau khi ra trường trở thành những người thầy thuốc vừa hồng vừa chuyên, bên cạnh nhiệm vụ học tập, nghiên cứu thì việc xây dựng, tổ chức các phong trào tình nguyện cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia hướng về cuộc sống cộng đồng là một trong những hoạt động được Đoàn trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) hết sức chú trọng.

Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên giúp nhân dân xóm Hang Hon, xã LA Hiên, huyện Đồng Hỷ khắc phục hậu quả sau trận mưa đá đợt đầu năm 2014.
Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên giúp nhân dân xóm Hang Hon, xã LA Hiên, huyện Đồng Hỷ khắc phục hậu quả sau trận mưa đá đợt đầu năm 2014.


Thạc sĩ Tạ Quang Hùng, Bí thư Đoàn trường cho biết: Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao, coi Phong trào này là một trong những hoạt động để giúp sinh viên được đào tạo, phát triển toàn diện về mọi mặt từ chuyên môn đến y đức. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đoàn trường Đại học Y - Dược đã chủ động xây dựng chương trình hành động sát thực, đổi mới nội dung và luôn gắn với chuyên môn, đáp ứng nhu cầu chính đáng của ĐVTN, tạo điều kiện cho sinh viên rèn luyện, cống hiến và từng bước trưởng thành.

Có thể nói, một trong những hoạt động thiết thực của Đoàn trường là thường xuyên tổ chức truyền thông giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhất là tại các vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn. Trong các đợt tình nguyện hè 2012, 2013, Đoàn trường đã thành lập các đội tình nguyện về với bà con các xã La Hiên (Võ Nhai), Văn Hán (Đồng Hỷ). Các tình nguyện viên đã được tư vấn, tuyên truyền giáo dục về các chuyên đề như: cao huyết áp, tiểu đường, tiêm chủng mở rộng, nước sạch và vệ sinh môi trường… cho người dân. Các sinh viên còn tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho gần 400 đối tượng chính sách, hộ nghèo của địa phương trị giá tiền thuốc lên tới trên 50 triệu đồng. Đoàn tình nguyện còn cử người đến tận nhà khám, phát thuốc cho các mẹ và thân nhân liệt sĩ cao tuổi không đi lại được; thăm và tặng quà cho hàng chục gia đình chính sách với số tiền gần 20 triệu đồng.

Hưởng ứng “Năm Thanh niên tình nguyện 2014”, Đoàn trường Đại học Y - Dược đã triển khai nhiều hoạt động có hiệu quả, tiêu biểu như: tổ chức thành công 3 chương trình tình nguyện Tết yêu thương tại xã Phúc Lương (Đại Từ); Tình nguyện về nguồn tại Hang Hon, xã La Hiên (Võ Nhai); khám và cấp phát thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách tại xã Văn Lăng (Đồng Hỷ). Bên cạnh đó, Đoàn tình nguyện đã cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà, gạo, áo ấm... cho hàng trăm học sinh tiểu học và THCS có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 100 triệu đồng. Riêng trong Chiến dịch “Mùa hè xanh 2014”, các đội tình nguyện của Đoàn trường đã đến truyền thông giáo dục sức khoẻ, khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân tại các Tràng Xá (Võ Nhai), Văn Hán (Đồng Hỷ) và Phúc Chu (Định Hóa). Thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ nhân ngày 27-7 với số tiền gần 20 triệu đồng. Trong thời gian tình nguyện tại địa phương, các tình nguyện viên còn tổ chức nhiều buổi sinh hoạt hè sôi nổi cho thiếu niên nhi đồng tại các xóm và tặng quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vươn lên trong học tập.

Các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện đạo lý “Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” cũng được đoàn viên thanh niên toàn trường hưởng ứng nhiệt tình, đạt được những kết quả thiết thực. Tiêu biểu như: tổ chức vận động quyên góp trên 10 triệu đồng, 30 thùng quần áo, hàng nghìn quyển sách, vở, bút... ủng hộ giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết vì trẻ em nghèo năm 2014. Đặc biệt, trước thiệt hại của đồng bào xóm Hang Hon (La Hiên) do mưa đá gây ra, Ban Chấp hành Đoàn trường đã vận động cán bộ, công nhân viên chức, sinh viên ủng hộ 20 triệu đồng cùng hàng trăm ngày công lao động giúp bà con nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trước đó, nhân kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Trường (1968-2013), Đoàn thanh niên của Trường đã vận động cán bộ, sinh viên đóng góp sức người, sức của xây dựng 2 công trình thanh niên tại đây với kinh phí xây dựng trên 230 triệu đồng. Đây là sự tri ân đối với mảnh đất, con người đã từng cưu mang, đùm bọc thầy và trò trong thời kỳ Nhà trường sơ tán tại đây trước các cuộc đánh phá của đế quốc Mỹ những năm 1968-1973.

Đã thành thông lệ cứ mỗi mùa thi tới, Đoàn trường lại thành lập các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi. Trung bình mỗi năm, các thanh niên tình nguyện của Trường giúp đỡ được trên 4 nghìn lượt thí sinh, người nhà tìm địa điểm thi, giới thiệu nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ, đảm bảo chất lượng, an toàn và phát hàng trăm suất cơm miễn phí dành cho sĩ tử và người nhà khi thi tại Trường Đại học Y - Dược. Các tình nguyện viên của Trường còn thực hiện hàng trăm chuyến xe ôm miễn phí, đưa đón thí sinh và người nhà đến các địa điểm thi, khu vực nhà trọ giá rẻ, bến xe...

Nói đến các hoạt động xung kích vì cuộc sống cộng đồng của ĐVTN Trường Đại học Y - Dược không thể không nhắc đến công tác hiến máu nhân đạo. Bởi mỗi năm, Đoàn trường đều tổ chức 4 đợt tình nguyện hiến máu nhân đạo (thường vào dịp Tết Nguyên đán, dịp hè và các ngày lễ lớn trong năm). Tính riêng trong nhiệm kỳ 2012-2014, Đoàn trường đã vận động ĐVTN hiến trên 4.372 đơn vị máu, chưa kể các đơn vị máu được hiến cấp cứu tại các ca trực và hiến trực tiếp cho người nhà bệnh nhân...

Theo đồng chí Nguyễn Quang Đông, Phó Bí thư Đoàn trường: Sự nhiệt tình, năng động của ĐVTN được xuất phát từ việc họ được giáo dục, rèn luyện của tổ chức Đoàn trường đến nhận thức và hành động của mỗi đoàn viên. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng là một trong những tiêu chí để tổ chức Đoàn đánh giá, giới thiệu cho các chi bộ và Đảng ủy xem xét kết nạp Đảng. Và, trong nhiệm kỳ 2012- 2014 vừa qua, Đoàn trường đã giới thiệu trên 240 đoàn viên ưu tú cho Đảng bộ nhà trường xét kết nạp Đảng. Riêng Chi bộ Văn phòng Đoàn đã kết nạp Đảng cho 161 đoàn viên ưu tú.

Có thể khẳng định, các hoạt động tình nguyện hướng về cuộc sống cộng đồng của Đoàn trường luôn nhận được sự tiếp đón, phối hợp của các đơn vị bạn, sự nhiệt tình, hăng hái của các tình nguyện viên, ĐVTN, sinh viên trong toàn trường. Nhờ vậy mà những hoạt động đó luôn để lại dấu ấn sâu sắc với chính quyền địa phương và trong lòng nhân dân, trên mỗi chặng đường... và được Trung ương Đoàn, các tổ chức Đoàn cấp trên và Đảng ủy, chính quyền các cấp ghi nhận bằng những Bằng khen, Giấy khen qua các năm.