Thái Nguyên: Mang hơi ấm đến với vùng cao

09:31 18/11/2015     1581

3 Phong trào   Web.ĐTN: Những ngày đầu tháng 11, thời tiết bắt đầu có gió lạnh, tôi có dịp cùng Đoàn thanh niên phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) và Trường THPT Chuyên Thái Nguyên thực hiện chương trình “Đông ấm cho em” tại xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.

Đoàn tình nguyện thăm, tặng quà cho học sinh tại Điểm trường Vằng Sau, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.
Đoàn tình nguyện thăm, tặng quà cho học sinh tại Điểm trường Vằng Sau, xã Thiện Thuật, huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn.


Từ tờ mờ sáng, các thành viên trong Đoàn tình nguyện đã có mặt đông đủ, tất bật vận chuyển đồ quyên góp lên ô tô để khởi hành. Con đường dài gần 100 km với những đèo dốc quanh co, hiểm trở cũng không làm yếu đi giọng hát, tiếng cười, lòng nhiệt huyết của hơn 50 tình nguyện viên trong suốt hành trình. Trên mỗi khuôn mặt đều lộ rõ vẻ háo hức, mong muốn mang chút “hơi ấm” đến với dân làng.

Trò chuyện trên đường đi, anh Nguyễn Ngọc Đức, Bí thư Đoàn phường Tân Lập cho biết: “Thông qua chính quyền địa phương, chúng tôi biết được sự khó khăn của người dân xã Thiện Thuật, đặc biệt là các em học sinh nơi đây không có đủ áo ấm để mặc trong khi mùa đông đang đến gần. Với mong muốn góp một phần sức trẻ của mình để làm vơi bớt giá lạnh nơi vùng cao này khi mùa đông sắp về, Đoàn thanh niên phường Tân Lập đã phối hợp với Ban Giám hiệu, Đoàn thanh niên Trường THPT Chuyên Thái Nguyên tổ chức kêu gọi, vận động cán bộ, thầy cô giáo, học sinh, các nhà hảo tâm ủng hộ nhu yếu phẩm, quần áo ấm, đồ dùng học tập, tiền mặt… để tặng các em học nhỏ và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Đồng thời phối hợp các y, bác sĩ trên địa bàn thành phố tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân xã Thiện Thuật. Chúng tôi hy vọng đây sẽ là những món quà thiết thực, góp phần giúp các em học sinh có thêm động lực học tập và người dân nơi đây có một mùa đông ấp áp hơn”.

Thiện Thuật là một trong những xã nghèo nhất của tỉnh Lạng Sơn. Địa hình đồi núi hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt khiến cho đời sống người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Ăn chưa đủ no, mặc chưa đủ ấm, nên chuyện các em nhỏ nơi đây được đến trường thật sự gian nan. Điểm đến của Đoàn tình nguyện là Điểm trường Pắc Luống và Vằng Sau (thuộc Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học 2, xã Thiện Thuật). Có mặt tại đây, tôi phần nào hiểu và thấm thía nỗi vất vả, nhọc nhằn của các em. Thầy Ma Văn Bường, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học 2, xã Thiện Thuật chia sẻ: “Đây là 2 điểm trường khó khăn nhất của xã. Điểm trường Pắc Luống hiện đang có 24 học sinh, còn Điểm trường Vằng Sau là 20 học sinh. Hầu hết đều là con em dân tộc thiểu số và thuộc diện hộ nghèo. Mùa đông trên vùng cao khắc nghiệt, các em phải chống chọi với cái rét, cái đói để đi học trên những quãng đường dài hàng chục cây số. Có khi cả tuần, cả tháng chỉ có một bộ quần áo mỏng trên người”.

Trong ngày tình nguyện, Đoàn đã trao 44 suất quà (gồm chăn ấm, áo ấm, đồ dùng học tập…) cho 44 em học sinh tại 2 điểm trường. Tặng nhiều suất quà gồm nhu yếu phẩm, tiền mặt cho các gia đình thuộc diện đặc biệt khó khăn trong xã. Cùng với đó, Đoàn tình nguyện còn tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho hơn 100 hộ dân trên địa bàn xã. Tổng kinh phí cho chương trình tình nguyện “Đông ấm cho em” lần này là trên 30 triệu đồng. Cầm số thuốc bổ trên tay, bà Nông Thị Đùng, 60 tuổi, ở thôn Vằng Sau, xã Thiện Thuật nói: “Lần đầu tiên chúng tôi được đón một đoàn tình nguyện đến thăm, tặng quà, lại còn khám bệnh, phát thuốc miễn phí, bà con nơi đây phấn khởi lắm. Cảm ơn các cháu trong Đoàn tình nguyện. Mong rằng sẽ có nhiều chương trình như thế này để những người nghèo như chúng tôi cảm thấy mình được sẻ chia”.

Em Đặng Quỳnh Anh, học sinh lớp 10 Anh, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham gia một chương trình tình nguyện tại vùng sâu, vùng xa. Có đi như thế này em mới hiểu cuộc sống của người dân và các em nhỏ nơi đây khó khăn như thế nào. Em mong sẽ có dịp tham gia nhiều chương trình tình nguyện hơn nữa để có được những trải nghiệm bổ ích, có thêm kinh nghiệm và kỹ năng sống, để ngày càng trưởng thành hơn”.

Một ngày tình nguyện chưa nhiều nhưng tấm lòng và những món quà của tuổi trẻ phường Tân Lập và Trường THPT Chuyên  Thái Nguyên mang đến vùng cao lại rất đặc biệt. Mùa Đông đã đến, mong sao những ngày đông sẽ có nhiều chương trình tình nguyện như thế được thực hiện.