Thái Nguyên: Gặp mặt, giao lưu cựu thanh niên xung phong Đội 36 - Đoàn "XP"

17:14 12/03/2014     1973

3 Phong trào   Web.ĐTN: Nhân kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2014), 61 năm ngày truyền thống TXXP đội 36, Đoàn “XP” (15/3/1953 – 15/3/2014), tối 10/3, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu TNXP tỉnh, Tỉnh đoàn Thái Nguyên phối hợp tổ chức Chương trình gặp mặt, giao lưu TNXP Đội 36, Đoàn "XP" - phục vụ ATK.

Tặng quà các Cựu TNXP Đội 36, Đoàn “XP”
Tặng quà các Cựu TNXP Đội 36, Đoàn “XP”

Tham dự  chương trình có đồng chí Nguyễn Anh Liên - Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam; đồng chí Ma Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Thơ - Quyền trưởng Ban Thanh niên xung phong Trung ương Đoàn; đại biểu đại diện Văn phòng Chính Phủ; 120 Cựu TNXP tiêu biểu Đội 36  của Thái Nguyên và một số tỉnh lân cận; đại diện một số các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.

Phát biểu khai mạc chương trình, đồng chí Ma Thị Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới những cựu TNXP Đội 36 - từng một thời chung chiến hào chống Pháp cùng nhân dân Thái Nguyên với nhiệm vụ xây dựng, phục vụ và bảo vệ ATK.

Đầu năm 1953, hàng vạn thanh niên ưu tú hầu hết là đoàn viên Đoàn thanh niên Lao động được lựa chọn sau cải cách ruộng đất tại các tỉnh Miền Núi phía bắc, Trung du, Khu III, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh hăng hái lên đường ra nhập đại quân của Đoàn “XP”. Hơn 100 cán bộ, đội viên được lựa chọn từ Đội TNXP công tác Trung ương để làm nòng cốt cho lực lượng này, trong đó có hàng ngàn người đi qua huyện Sơn Dương, Yên Sơn của tỉnh Tuyên Quang, một số khác đi qua huyện Định Hóa, Thái Nguyên được đón vè Trung tâm ATK Trung ương tại hai bên Núi Hồng, địa giới của hai tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên, tập hợp thành Đội 36. Quân số khi cao nhất là 2.500 người, gồm 17 Đại đội lấy phiên hiệu từ C261 đến C277, số lớn tập trung làm lán trại ở chân Đèo Muồng thuộc Chợ Chu, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên và Kim Quan, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

ATK là trung tâm của Thủ đô Kháng chiến, nơi tập trung các cơ quan đầu não, bộ chỉ huy cao nhất của ta để chỉ đạo kháng chiến toàn quốc, đặc biệt là chiến dịch Điện Biên Phủ. Khi đó cuộc kháng chiến của ta đã đi vào giai đoạn quyết định, thực dân Pháp thua trên nhiều chiến trường ở Đông Dương, đế quốc Mỹ lăm le nhảy vào can thiệp mở rộng chiến tranh. Trước âm mưu thâm độc của địch, Trung ương đã đề ra chủ trương lớn: Tăng cường công tác bảo vệ an toàn bí mật; củng cố nâng cao toàn diện cơ sở hạ tầng tại ATK Trung ương. Đội 36 đã ra đời trong hoàn cảnh như thế và vinh dự sát cánh cùng lực lượng quân đội, công an được tuyển chọn chặt chẽ để thực hiện chủ trương quan trọng là đánh bại âm mưu của kẻ thù.

Đặc điểm nổi bật của Đội 36 là được vinh dự trực tiếp phục vụ Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta. Đội có nhiệm vụ tuần tra canh gác, bảo vệ ATK - Thủ đô kháng chiến; mở rộng, khôi phục tuyến đường bộ liên tỉnh Thái Nguyên - Tuyên Quang; đào hầm xuyên núi phục vụ Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước để phòng, tránh sự đánh phá của địch; vận chuyển, cung cấp lương thực đường dài liên tỉnh; lắp đặt và bảo trì đường liên lạc hữu tuyến trong ATK của Trung ương.

Tại chương trình, các cựu TNXP đã cùng nhau ôn lại những truyền thống hào hùng của Đội 36, Đoàn “XP”; chia sẻ những kỷ niệm về một thời hào hùng oanh liệt của dân tộc.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã trao tặng quà và huy hiệu TNXP tiêu biểu làm theo lời Bác cho các cựu TNXP Đội 36, Đoàn "XP".

Đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là dịp để các cựu TNXP có điều kiện ôn lại truyền thống trong thời kỳ kháng chiến, niềm tự hào của các Cựu TNXP được Đảng, Đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ mà vinh quang phục vụ các cơ quan đầu não lãnh đạo cuộc kháng chiến toàn quốc; góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống cho thế hệ đoàn viên thanh niên ngày hôm nay những đóng góp của lực lượng TNXP nói chung và Đội 36 phục vụ ATK nói riêng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong khuôn khổ chương trình, các cựu TNXP Đội 36 đã đến dâng hương tại Khu di tích lịch sử lưu niệm các liệt sỹ TNXP Đại đội 915, phường Gia Sàng, TP Thái Nguyên; về thăm di tích Đồi Thành Trúc và Vai Cày (xã Bản Ngoại, huyện Đại Từ); dâng hương tưởng niệm tại Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Phú Đình, huyện Định Hóa.