Thái Nguyên: Chung tay kêu gọi và tổ chức thu mua giúp gừng tồn ứ cho bà con Hà Giang

20:25 13/01/2017     1071

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 10/1/2016, được sự kết nối của huyện đoàn Xí Mần, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã chỉ đạo điểm phát động chung tay kêu gọi người dân mua gừng ủng hộ giúp bà con nhân dân Hà Giang.

Điểm bán gừng ủng hộ bà con huyện Xín Mầm, tỉnh Hà Giang tại trụ sở Đoàn thanh niên phường Tân Lập
Điểm bán gừng ủng hộ bà con huyện Xín Mầm, tỉnh Hà Giang tại trụ sở Đoàn thanh niên phường Tân Lập


Sáng ngày 11/1, tranh thủ mưa tạnh, hàng chục đoàn viên thanh niên thuộc đoàn thanh niên phường Tân Lập đã chung tay tháo dỡ từng bao gừng đồng thời đóng thành túi nhỏ đưa đến tận tay những người dân trong địa bàn thành phố Thái Nguyên.

Gừng là cây truyền thống của người dân Hà Giang. Đó cũng là nguồn thu nhập thêm cho đồng bào có được cái Tết âm cúng, đầy đủ hơn với giá hon 10.000 đồng/kg. Thế nhưng, giờ đây khi mùa thu hoạch gừng đến, hàng loạt gừng được đào lên nhưng không có nguồn ra. Hiện người dân đã tập kết gừng về địa điểm và chỉ có thể dùng phông bạt che chắn, tuy nhiên nếu cứ tiếp tục kéo dài tình trạng này thì gừng sẽ bị hao rất nhanh và thiệt hại cho bà con là không thể kể hết. Được biết, hiện giá bán của gừng tại địa phương chỉ còn 7.000 đồng/kg.

Nhằm chia sẻ với bà con nhân dân Xín Mần chung tay tiêu thụ gừng núi lúc khó khăn, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã thông tin tới các cơ sở Đoàn trong địa bàn thành phố Thái Nguyên kết nối với Đoàn thanh niên huyện Xín Mần và thông tin trên trang mạng xã hội, thu mua gừng giúp bà con Hà Giang. Anh Nguyễn Ngọc Đức - Bí thư đoàn phường Tân Lập tâm sự: “Ngay sau khi nhận được tin từ cơ sở trực thuộc là Huyện đoàn Xín Mần về việc gừng bị hư thối, do không có đầu ra sản phẩm, thương lái chèn ép giá dẫn đến gừng hiện tiêu thụ rất ít nên hiện còn tồn ước trên 100 tấn và giá rớt chỉ còn từ 5 – 7.000 đồng/kg. Cùng với chỉ đạo tổ chức bán tại địa bàn thành phố, chúng tôi đã kêu gọi trên trạng mạng xã hội cũng như xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh Đoàn Thái Nguyên, đơn vị trực tiếp kết nối và được bà con, đoàn viên thanh niên trong địa bàn đồng ý tiêu thụ giúp. Vì vậy, trước mắt Đoàn thanh niên phường đứng ra mua cho bà con khoảng 5 tấn, với giá 12.000 đồng/kg. Sau đó tuỳ theo tình hình cụ thể sẽ tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ đối với số gừng còn tồn lại cho người dân nơi đây”.

Thời gian qua, tuổi trẻ Thái Nguyên được biết đến là một địa chỉ chuyên “giải cứu” nông sản khi đã tổ chức nhiều đợt kêu gọi, kết nối tiêu thụ hàng trăm tấn dưa hấu, vải thiều giúp nông dân trong và ngoài tỉnh khi những mặc hàng này gặp khó trong khâu tiêu thụ.