Sức trẻ nhà giàn DK1

07:52 15/02/2016     1405

3 Phong trào   Ở vùng biển tiền tiêu nơi cực Nam Tổ quốc chồng chất khó khăn, nơi nỗi nhớ đất liền chưa bao giờ nguôi trong tâm hồn các chiến sĩ Nhà giàn DK1 nhưng họ vẫn yêu đời, kiêu hãnh cống hiến sức trẻ của mình vì sự yên bình nơi vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc...
“Sóng gió mặc sóng gió, lính nhà giàn bọn tôi ở đó. Chông chênh mặc chênh chông, lính nhà giàn chẳng sợ bão giông. Nắng gió mặc nắng gió, lính nhà giàn thề không ngại khó. Mưa dông mặc mưa dông, lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng...”, những ca từ của bài hát Lính nhà giàn đón Xuân vang lên “xanh ngời” giữa ngàn khơi Tổ quốc ở tất cả các nhà giàn DK1 mà đoàn công tác chúng tôi đặt chân đến dịp Tết Bính Thân 2016.

Lời ca như thấm vào máu thịt người nghe: Nắng có thể đốt cháy da người, sóng to bão giật có thể làm nhà giàn đổ, gian khổ có thể làm cho mái đầu thêm nhiều sợi bạc. Nhưng không gì lay chuyển tinh thần kiên trung, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió của những người lính Nhà giàn DK1, Tiểu đoàn DK1, Vùng 2 Hải quân.
h
Thiếu úy QNCN Trương Văn Tới, Nhà giàn DK1/11 trong phiên trực đầu tiên trên nhà giàn

Ở vùng biển tiền tiêu nơi cực Nam Tổ quốc chồng chất khó khăn, nơi nỗi nhớ đất liền chưa bao giờ nguôi trong tâm hồn các chiến sĩ Nhà giàn DK1 nhưng họ vẫn yêu đời, kiêu hãnh cống hiến sức trẻ của mình vì sự yên bình nơi vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Thiếu úy QNCN Trương Văn Tới, trắc thủ ra-đa Nhà giàn DK1/10 tâm sự: “Em nhập ngũ đến nay đã được 5 năm nhưng đây là lần đầu tiên em đón Xuân trên nhà giàn. Nhớ nhà là điều không tránh khỏi nhưng đã là lính em sẵn sàng nhận nhiệm vụ và thấy rất tự hào vì được cống hiến sức trẻ của mình”.

Còn ở Nhà giàn DK1/12, Trung sĩ Hoàng Công Minh dù mới 22 tuổi đời và vừa bước sang năm quân ngũ thứ 3 nhưng đã có hai năm đón Tết trên nhà giàn. Chàng pháo thủ trẻ này rất cởi mở, tự nhiên khi trò chuyện cùng cánh nhà báo chúng tôi. Hỏi ra mới biết, do những thành tích trong học tập và công tác, năm 2015 vừa qua, Minh được chọn là một trong những gương mặt trẻ của Bộ đội Hải quân dự lễ gặp mặt và tôn vinh 85 gương mặt trẻ tiêu biểu do Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức. Minh tâm sự, ngay từ nhỏ cậu đã mong ước được khoác trên mình bộ quân phục. Chính vì vậy, năm 2013 sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, Minh tình nguyện viết đơn nhập ngũ vào lực lượng Hải quân. Sau 6 tháng huấn luyện, Minh được cử đi học sơ cấp tại Phòng học 159, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân, trở thành pháo thủ số 1 và ra công tác tại nhà giàn đầu tiên là DK1/7 cuối năm 2014.

 Hiện nay, Hoàng Công Minh đang chờ quyết định chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp để được phục vụ lâu dài trong lực lượng hải quân. Nhận xét về Minh, Trung tá Hoàng Văn Quảng, Chỉ huy trưởng Nhà giàn DK1/12 cho biết: “Hoàng Công Minh là chiến sĩ trẻ có lý tưởng tốt, rất chịu khó học hỏi các đồng chí đi trước, luôn cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Minh vừa được chi bộ nhà giàn cử đi học lớp đối tượng Đảng và sẽ được kết nạp trong thời gian tới”.

Hơn 10 ngày của chuyến công tác dù phải vượt qua những đợt áp thấp nhiệt đới khiến biển động cấp 5, cấp 6 nhưng đoàn công tác chúng tôi đã may mắn lên được tất cả các nhà giàn theo kế hoạch. Và điều đặc biệt ấn tượng với chúng tôi là có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ trẻ tình nguyện ra công tác tại các nhà giàn.

Những chàng trai thuộc thế hệ 8X, 9X mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ cho mùa Xuân trên nhà giàn căng tràn niềm tin và sức sống. “Trên nhà giàn, chúng tôi sống với nhau như anh em trong một gia đình, người đi trước chỉ bảo cho người đến sau. Bản thân tôi, tuổi còn trẻ nên luôn khát khao được cống hiến. Mong ước trước mắt của tôi chính là có thể đến công tác, làm việc tại tất cả các nhà giàn DK1”-Trung úy Hoàng Quốc Nhân, Chính trị viên Nhà giàn DK1/11 nói.

Theo Trung tá Nghiêm Xuân Thái, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 cho biết: Hiện nay, tại các nhà giàn DK1, chiến sĩ ở độ tuổi mười tám đôi mươi chiếm tới gần 20%. Xác định đây là lực lượng nòng cốt nên những năm qua, Tiểu đoàn DK1 thường xuyên tạo điều kiện để các chiến sĩ trẻ học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ và phát huy thế mạnh của mình. Chúng tôi tin vào tuổi trẻ và sức trẻ của Nhà giàn DK1, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và quân đội giao phó.

Quả thực, có đến nơi xa xôi giữa biển trời mênh mông này, mới thấy phút cồn cào đến nao lòng bởi nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền bùng lên khi những người lính trẻ kể về người thân, về quê hương, nhất là khi Tết đến, Xuân về. Tận mắt chứng kiến điều này chúng tôi thực sự cảm nhận được nhiệm vụ canh biển, giữ nhà giàn tuy rất đỗi tự hào nhưng không kém thầm lặng hy sinh. Và có như vậy mới thấy trong trái tim của những chiến sĩ Nhà giàn DK1 tình yêu dành cho Tổ quốc lớn đến chừng nào. Sóng gió mặc sóng gió, chông chênh mặc chênh chông, lính nhà giàn vẫn luôn ở đó...