Sóc Trăng: 100 tình nguyện viên phục vụ Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer

20:39 18/11/2013     2057

3 Phong trào   Web.ĐTN: Để góp phần cho Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long - lần thứ I năm 2013 diễn ra tốt đẹp, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn Sóc Trăng đã điều động 100 tình nguyện viên tham gia phục vụ Festival.
Đó là các ĐVTN và HSSV của 02 đơn vị: Đoàn Khối các Cơ quan và Thành Đoàn Sóc Trăng. Các tình nguyện viên được chia thành 10 nhóm trực tại các điểm cửa ngõ vào thành phố Sóc Trăng và các nơi diến ra các hoạt động chính của Festival để hướng dẫn du khách và bà con nhân dân từ các tỉnh đến Sóc Trăng vui chơi trong dịp lễ hội.


Tình nguyện viên hướng dẫn du khách đến Sóc Trăng

Hàng năm, lễ hội đua ghe Ngo tại Sóc Trăng được tổ chức đúng dịp vào dịp Rằm tháng Ca đấc (tháng 10 Âm lịch của Việt Nam) như một hoạt động văn hóa truyền thống tâm linh đặc sắc của đồng bào Khmer. 

Năm nay, lễ hội Đua ghe Ngo được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành “Festival đua ghe Ngo đồng bào Khmer đồng bằng sông Cửu Long - tỉnh Sóc Trăng lần thứ nhất năm 2013” là một sự kiện hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng rộng lớn ở tầm khu vực - quốc gia, sẽ là ngày hội vui đoàn kết, sáng tạo các giá trị  văn hóa, thể thao dân tộc của cộng đồng cư dân ở đồng bằng sông Cửu Long. 

Festival đua ghe Ngo diễn ra từ ngày 14-17/11 tại thành phố Sóc Trăng, bao gồm các hoạt động chính như: chương trình nghệ thuật sân khấu hóa lễ khai mạc với tên gọi “Trăng và Lúa”; hội Đua ghe Ngo với 61 đội tham gia; Hội chợ thương mại và triển lãm thành tựu kinh tế, văn hóa xã hội tỉnh Sóc Trăng, triển lãm các mô hình tiến bộ trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản gắn với đời sống sản xuất của cộng đồng các dân tộc, đặc biệt là của người Khmer Nam Bộ; Liên hoan Ẩm thực ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa; Hội thao dân tộc Khmer; triển lãm ảnh “Sóc Trăng xưa”; chương trình Ca múa nhạc tổng hợp “Nhạc hội sông Trăng”; Liên hoan nghệ thuật sân khấu Dù kê Khmer Nam Bộ; Lễ cúng trăng Ooc-Om-Boc; Hội thi Lôi Protip (thả đèn nước); Hội thi trang phục ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa.

Festival Đua ghe Ngo đồng bào Khmer đồng bằng Sông Cửu Long năm nay có ý nghĩa thiết thực, được đông đảo đồng bào dân tộc, nhân dân đồng tình và vui mừng khi được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm nâng lên thành một lễ hội lớn mang tầm quốc gia, nhằm phát huy giá trị truyền thống, vốn quý văn hoá độc đáo của đồng bào Khmer.