Sinh viên Đại học Mỹ thuật Công nghiệp chế tác nghệ thuật từ đất Đồi A1

17:12 07/05/2014     1731

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng 7/5, nhóm sinh viên Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã có mặt cùng đoàn hành trình tại thành phố Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử để trao tặng tác phẩm nghệ thuật "Âm vang Điện Biên- Hào Khí Trường Sa" được chế tác từ đất Đồi A1.

s
Nhóm tác giả sinh viên trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội chia sẻ thông tin tác phẩm nghệ thuật với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh


Tháng 2/2014, nhóm sinh viên đã có chuyến đi thực tế về nguồn tại Điện Biên Phủ, bằng trí sáng tạo tập thể, nhận thức về chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử và để tri ân với những thành tích, sự cống hiến, hy sinh to lớn của những con người đã làm nên chiến thắng góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào cho các thế hệ hôm nay và mai sau, nhóm sinh viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội đã sáng tạo một tác phẩm nghệ thuật thể hiện tinh thần của chiến thắng Điện Biên Phủ. Tác phẩm được làm thành 2 bản, một bản tặng Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên và 1 bản sẽ được mang tặng quần đảo Trường Sa trong dịp Hành trình Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2014.

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, tác phẩm được làm trong thời gian 10 ngày với khát vọng mong muốn gắn chặt hơn nữa tình đoàn kết keo sơn giữa đất liền với hải đảo xa xôi; chất liệu làm nên tác phẩm bao gồm đất gốm trộn với đất lấy trên đồi A1 với tỉ lệ phù hợp, đảm bảo sự kết dính chặt chẽ, dễ tạo hình và đảm bảo yêu cầu. Nhóm đã lấy hình ảnh ba chiến sĩ vẫy cờ trên nóc hầm tướng Đờ-cát là hình ảnh đẹp để thể hiện trên bức phù điêu của tác phẩm. Nhóm trưởng Trần Văn Thược (sinh viên năm thứ 3 khoa Điêu Khắc) cho hay.

Là một trong số ba thành viên tham gia Hành trình Âm vang Điện Biên – Hào khí Trường Sa do Trung ương Đoàn tổ chức, Bí thư Đoàn trường ĐH Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội Hoàng Khắc Biên - nhóm Chỉ đạo triển khai tác phẩm cũng là người thực hiện ý tưởng, cho biết: Tác phẩm là sự kết tinh của trí tuệ và sức sáng tạo của thầy và trò trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Tác phẩm được lấy cảm hứng từ cánh tay trong huy hiệu Đoàn Thanh niên. Tác phẩm là hình ảnh bàn tay cầm cuốn chiếu thư được cách điệu và gắn với hình ảnh ngọn đuốc rực cháy. Tác phẩm hoàn thiện có chiều cao 95cm, đế rộng 35cm và nặng khoảng 15kg. Bức tượng mang thông điệp tinh thần của chiến thắng Điện Biên Phủ luôn dẫn dắt soi đường cho thế hệ trẻ Việt Nam.