Sẻ giọt máu đào trao niềm hy vọng

09:04 11/07/2017     1880

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 9/7, Trường Quân sự Quân khu 1 phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (TWQĐ) long trọng tổ chức Lễ phát động Ngày hội “Hiến máu tình nguyện cứu chữa đồng đội”.
Đây là một trong nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ nhà trường kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947/27-7-2017) và 70 năm ngày thành lập Trường Quân sự Quân khu 1 (5-9-1947/5-9-2017).

Đúng với tính chất của một ngày hội, ngay sau Lễ phát động, hơn 500 lượt cán bộ, giáo viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của nhà trường sôi nổi đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện. Có người tham gia lần đầu; có người đã nhiều lần tham gia hiến máu; có người còn vận động cả người thân trong gia đình cùng đến tham gia hiến máu, tất cả đều với tinh thần “sẻ giọt máu đào trao niềm hy vọng”. Chính không khí sôi nổi ấy đã tạo nên ngày hội giàu cảm xúc, giàu tính nhân văn, vẽ lên một bức tranh nhiều mầu sắc về tinh thần “tương thân tương ái” của tuổi trẻ nhà trường.
0
Chỉ huy Trường Quân sự Quân khu 1 và Bệnh viện TWQĐ 108 cùng đại biểu Quân khu 1 thăm hỏi, động viên học viên tham gia hiến máu

Sau khi xét nghiệm làm thủ tục chờ đến lượt vào hiến máu, Binh nhất Đỗ Xuân Hoàng, học viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 phấn khởi cho biết: “Đây là lần thứ tư em tham gia hiến máu, lần đầu tiên là em truyền máu cho Chú ruột nên em hiểu nỗi khổ, sự khó khăn của người bệnh khi thiếu máu. Vì vậy, có đủ điều kiện sức khỏe là em tham gia liền. Em rất vui vì những giọt máu của mình lại có ích đến vậy.”

Cùng đơn vị với Hoàng, Binh nhất Vũ Đức Tiến sau lần đầu tham gia hiến máu đồng chí chia sẻ: “em thấy đông đảo cán bộ, học viên nhà trường đăng ký tham gia nhiệt tình, hơn nữa hiến máu lại không có hại cho sức khỏe mà rất có ích nên em tình nguyện tham gia. Ban đầu cũng thấy hồi hộp nhưng hiến máu xong em thấy bình thường và rất tự hào khi một phần máu của mình sẽ góp phần cứu chữa đồng đội, cứu chữa người bệnh đang cần đến máu. Nếu lần sau có dịp nhất định em sẽ tiếp tục tham gia.”

Cùng hiến máu trong đợt này có bạn Trương Thu Thảo, sinh viên của Trường Đại học Khoa học Thái Nguyên, là con của Trung tá Phạm Thúy Tình, Y sĩ Phòng Tham mưu Hành chính. Thảo cho biết: “khi có thông tin về Ngày hội hiến máu, mẹ em đã về vận động mọi người trong gia đình nên hôm nay em cùng em trai đến để tham gia và đã hiến được 250ml máu.”
Không chỉ tới thăm hỏi, động viên cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường hiến máu mà Thượng tá Vương Văn Kiểm, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu còn là người đầu tiên đăng ký và tham gia hiến máu trong đợt này. Trao đổi với đồng chí chúng tôi được biết: Đây là hoạt động thường niên của nhà trường. Từ năm 2014 đến nay, Trường Quân sự Quân khu đã phối hợp với Bệnh viện TWQĐ 108 tổ chức hiến máu 4 lần, thu hút hơn 3000 lượt cán bộ, giáo viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của nhà trường tham gia, lấy được hơn 2000 đơn vị máu.

Phấn khởi trước tinh thần nhiệt tình, sôi nổi của cán bộ, học viên nhà trường tham gia hiến máu, Đại tá Phạm Thị Thu Hương, Chủ nhiệm Khoa Truyền máu của Bệnh viện TWQĐ 108 nói: “Máu là món quà quý giá mà cuộc sống ban tặng cho mỗi chúng ta. Hằng ngày, hằng giờ trên cả nước nói chung, trong Quân đội nói riêng luôn gặp phải hoàn cảnh rất khó khăn vì không đủ lượng máu cung cấp cho những ca cấp cứu. Mặc dù ngày nay khoa học kỹ thuật và công nghệ phát triển vượt bậc song vẫn chưa thể sản xuất được sản phẩm thay thế cho máu người mà chỉ có thể truyền máu từ người khỏe mạnh sang người bệnh. Mỗi tháng, nhu cầu sử dụng máu của Bệnh viện TWQĐ 108 và cung cấp máu cho các bệnh viện: Bệnh viện Quân y 354; Viện Y học cổ truyền Quân đội; Bệnh viện Quân y 105; Bệnh viện Quân y 110...lên tới hơn 1500 đơn vị máu. Số người đăng ký hiến máu của Trường Quân sự là rất lớn nhưng do giới hạn của công tác lưu trữ bảo quản nên đợt này Bệnh viện chỉ lấy khoảng 500 đơn vị máu. Đây sẽ là nguồn máu quan trọng góp phần bổ sung cho lượng máu thiếu hụt khi sinh viên các trường ngoài dân sự đang trong tháng nghỉ hè.”

Nhìn từng tốp cán bộ, học viên nhà trường đang xếp hàng chờ đến lượt hiến máu; sắp tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tôi lại liên tưởng tới hình ảnh thời chiến tranh những anh “Bộ đội Cụ Hồ” không tiếc máu xương vì độc lập tự do của Tổ quốc; nay những người lính áo xanh giữa thời bình lại hăng hái hiến những giọt máu quý giá của mình để cứu chữa đồng đội. Hình ảnh đó mãi là biểu tượng nhân văn cao cả, nghĩa cử cao đẹp tô thắm thêm truyền thống “tương thân tương ái” của dân tộc Việt Nam.