Rèn luyện theo gương Bác

12:19 18/05/2013     1945

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cuộc thi viết “Tuổi trẻ Đại học Tây Đô học tập và làm theo lời Bác” do Đoàn Trường Đại học Tây Đô phát động từ cuối tháng 4 đến nay đã thu hút được trên 1.000 bài dự thi của sinh viên.
Nhiều tác phẩm dự thi đã kể lại những mẩu chuyện xúc động về cuộc đời và sự nghiệp của Bác, đồng thời phản ánh sinh động nhiều tấm gương người tốt việc tốt trong cộng đồng, xã hội đã học tập và làm theo gương Người. Không dừng lại ở cuộc thi, thời gian qua, tuổi trẻ Trường Đại học Tây Đô đã làm theo gương Bác bằng nhiều hoạt động ý nghĩa như:  thi đua học tập, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…
s
Đoàn viên thanh niên Trường Đại học Tây Đô vận động hỗ trợ người nghèo.

Kể về những đức tính cao quý của Bác, Châu Nhựt Linh, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh tâm đắc cho rằng: “Lối sống cần, kiệm, giản dị của Bác là bài học mà chúng em cần phải phấn đấu noi theo”. Giản dị và tiết kiệm cũng là chủ đề bài viết tham gia cuộc thi “Tuổi trẻ Đại học Tây Đô học tập và làm theo lời Bác” của Nhựt Linh. Những mẩu chuyện Nhựt Linh sưu tầm không chỉ giúp Linh hiểu rõ hơn về chân dung vị lãnh tụ giữa cuộc sống đời thường mộc mạc, khiêm tốn, mà còn giúp mỗi sinh viên tự soi rọi lại mình để học tập, rèn luyện. Theo Nhựt Linh, hiện nay không ít bạn trẻ sống thực dụng, chi tiêu hoang phí, chạy theo hình thức để thể hiện đẳng cấp bản thân. Cũng có một số bạn suy nghĩ lệch lạc, thiếu trách nhiệm với gia đình và xã hội. Noi gương Bác, bản thân Nhựt Linh ý thức sống tiết kiệm, không tiêu xài hoang phí mà chỉ sử dụng tiền vào những việc cần thiết, như: ăn uống, học phí, hay mua tài liệu tham khảo phục vụ học tập. Nhựt Linh bộc bạch: “Cha mẹ em đều làm nghề nông nên thu nhập không được bao nhiêu. Em dành dụm dù ít hay nhiều giúp giảm bớt gánh nặng gia đình, đồng thời giúp em không bị nghiện mua sắm, vung tay quá trớn”.

Đối với Trương Thị Thu Tuyết, sinh viên ngành Tài chính ngân hàng, cuộc thi còn là cơ hội để bạn trẻ này đọc nhiều quyển sách viết về cuộc đời, sự nghiệp của Bác, từ đó hiểu hơn về những đức tính cao quý của Người để  phấn đấu học tập, noi theo. Tuyết cho rằng, nội dung thú vị của cuộc thi là thí sinh có thể viết cảm nhận về những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác, gương người tốt việc tốt xung quanh. Trong tác phẩm dự thi, Tuyết kể khá chi tiết người bạn học chung lớp, nhiệt tình tham gia công tác Đoàn – Hội, siêng năng học tập, sống giản dị, hòa nhã với bạn bè. Tuyết tâm sự: “Em học ở người bạn này ở tính cần cù, siêng năng trong học tập lẫn sự nhiệt tình trong các phong trào Đoàn – Hội. Em nghĩ thi đua học tập và rèn luyện tốt là nghĩa vụ của thế hệ trẻ và là việc làm theo Bác thiết thực nhất đối với sinh viên”. 

Theo anh Lâm Văn Tiền, Phó Bí thư Đoàn Trường Đại học Tây Đô, đây là năm thứ 2, Đoàn trường tổ chức thi viết “Tuổi trẻ Đại học Tây Đô học tập và làm theo lời Bác”, qua đó tuyên truyền các chuẩn mực đạo đức của Bác, đồng thời giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, thời gian qua các cơ sở Đoàn làm theo Bác bằng những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với sinh viên. Điển hình như Đoàn khoa Kỹ thuật – Công nghệ, đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập và tích cực tham gia thực hiện các công trình, phần việc sinh viên hữu ích cho xã hội.

Để tạo điều kiện cho sinh viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm học tập, Đoàn khoa Kỹ thuật – Công nghệ đã thành lập 3 câu lạc bộ (CLB): Tin học, Điện tử và Xây dựng, thu hút hơn 300 sinh viên tham gia. Trong các buổi sinh hoạt, sinh viên được cập nhật nhiều thông tin mới liên quan đến chuyên ngành, trao đổi về phương pháp học tập hiệu quả. Ban Chủ nhiệm các CLB còn thường xuyên tổ chức các cuộc thi, như: thiết kế website, tìm hiểu kiến thức chuyên ngành nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức, tiến bộ hơn trong học tập. Không chỉ giúp nhau trong học tập, các thành viên CLB còn tình nguyện dạy tin học miễn phí cho cán bộ, học sinh vùng sâu vùng xa ở một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác, sinh viên Khoa Kỹ thuật – Công nghệ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Nổi bật là xây dựng cầu, đường giao thông, vệ sinh môi trường; tuyên truyền an toàn giao thông, cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, … Đã 2 lần tham gia các hoạt động hè tình nguyện, Nguyễn Văn Hiếu – sinh viên ngành Xây dựng càng ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ giúp ích cộng đồng. Theo Hiếu, mỗi sinh viên nên lựa chọn việc học tập và làm theo Bác từ những việc cụ thể, gần gũi và phù hợp với bản thân. Hè tình nguyện năm nay, Hiếu cùng với CLB Xây dựng sẽ tham gia về các xã ngoại thành Cần Thơ giúp dân xây dựng một số công trình, góp phần giúp các địa phương hoàn thiện tiêu chí nông thôn mới.

Tùy theo điều kiện thực tế mà mỗi cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Trường Đại học Tây Đô chọn việc làm theo gương Bác cụ thể, thiết thực. Tiêu biểu như: thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, trẻ em lang thang cơ nhỡ,  dọn dẹp vệ sinh khuôn viên nghĩa trang liệt sĩ; vận động hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn xây dựng cầu đường giao thông, tuyên truyền các tiêu chí nông thôn mới...