Ra quân Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2012

08:15 23/07/2012     3259

3 Phong trào   Web.ĐTN: Sáng ngày 22/7/2012 tại sân vận động huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức Lễ ra quân Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2012.
Đến dự Lễ ra quân có đồng chí Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên BTV, Trưởng Ban ĐKTH Thanh niên Trung ương Đoàn; Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; đồng chí Nguyễn Bá Tĩnh, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Ngọc Toa, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La cùng đại diện Hội doanh nhân trẻ Việt Nam; Hội LHTN Việt Nam Tập đoàn Sông Đà; đại diện Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam; các sở, ngành tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện Phù Yên và hơn 1.000 đoàn viên thanh thiếu niên, nhân dân trong huyện Phù Yên.

a
Đ/c Phan Văn Mãi, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn trao cờ lệnh ra quân chính thức khởi động Hành trình

Hành trình là một nội dung trọng tâm trong đợt hoạt động chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam, hưởng ứng Chiến dịch hè tình nguyện 2012 và được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2012).

Phát động ra quân Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2012, tại buổi , đồng chí Nguyễn Phi Long đã phát biểu nhấn mạnh: Với tinh thần xung phong tình nguyện, với sức trẻ, sự năng động, sáng tạo, với khí phách và truyền thống hào hùng của dân tộc, chúng ta tin tưởng rằng Hành trình năm nay sẽ thành công tốt đẹp, góp phần làm cho cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích” của Hội LHTN Việt Nam ngày càng trở nên sống động hơn thông qua những hành động thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam kêu gọi tất cả các thầy thuốc trẻ, các bạn thanh niên tình nguyện hãy phát huy cao nhất tinh thần y đức, tình nguyện, xung kích, dấn thân của tuổi trẻ tham gia các hoạt động của hành trình với phương châm “Sống đẹp, sống có ích”.

a
9 Đội hình chuyên ra mắt

s
Đ/c Phan Văn Mãi trao quà cho các gia đình chính sách tại lễ ra quân
s

Ban tổ chức Hành trình đã cho ra mắt 9 đội hình chuyên của hành trình, gồm: đội hình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; đội hình khám bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ cho nữ công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp; đội hình mổ mắt miễn phí cho người nghèo; đội hình mổ tim miễn phí; đội hình phẫu thuật dị tật bẩm sinh miễn phí cho trẻ em; đội hình tư vấn dinh dưỡng cho cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, tiểu học; đội hình  phòng chống bệnh chân tay miệng; đội hình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân nước bạn Lào, Campuchia. Đồng thời, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam đã trao quyết định ra mắt Ban chủ nhiệm CLB thầy thuốc trẻ của tỉnh Sơn La. 

a
Đ/c Phan Văn Mãi và đ/c Nguyễn Phi Long thăm, động viên các bạn thanh niên tình nguyện tham gia hiến máu cứu người
Ngay tại buổi lễ, Ban tổ chức hành trình đã trao tặng 8 suất quà đến các thương binh, gia đình chính sách và 10 suất quà cho các học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể hưởng ứng đã được tổ chức. Tại sân vận động của huyện Phù Yên, hơn 400 đoàn viên thanh niên của các đơn vị đã tình nguyện tham gia đăng ký kiến máu và đã có 220 đơn vị máu được hiến trong buổi sáng cùng ngày; 70 giáo viên trường tiểu học và mầm non của huyện Phù Yên được tập huấn sơ cấp cứu ban đầu tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện; 04 đội thanh niên tình nguyện vệ sinh môi trường với gần 100 bạn trẻ đã tham gia rắc thuốc Cloramin B tại 3 trường: tiểu học, THCS và tư thục của thị trấn Phù Yên. Hướng dẫn cho 200 em học sinh tiểu học cách rửa tay bằng xà phòng. Dịp này, đồng chí Phan Văn Mãi cùng đoàn đại biểu đã đến thăm, động viên và tặng quà các bệnh nhân là người cao tuổi, trẻ em nghèo đang được đội hình mổ mắt miễn phí phối hợp với bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên tổ chức chức nhiều ca mổ miễn phí.
f
Hướng dẫn các em học sinh tiểu học rửa tay bằng xà phòng

a
Thăm, tặng quà, động viên người cao tuổi được mỗ mắt miễn phí

Bác sỹ, Giám đốc bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên, Đào Quý Vinh cho biết, từ ngày 16 đến ngày 22/7, đã tiến hành mỗ miễn phí cho 70 bệnh nhân (trị giá mỗi ca mổ trị giá 7 triệu đồng/bệnh nhân bao gồm cả phẫu thuật và chăm sóc sau mổ).

Xúc động trước những tấm lòng của các thầy thuốc trẻ hết lòng vì bệnh nhân, bà Đinh Thị Răng, 64 tuổi ở thôn Vạn Vượng, xã Tân Lang đã cảm ơn Hội thầy thuốc trẻ và các y bác sỹ trẻ đã giúp bà có được đôi mắt nhìn được rõ hơn mà bấy lâu bà rất khó khăn có thể nhìn được.

Tại hai xã Tường Hạ và Tường Thượng, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội thầy thuốc trẻ tỉnh Sơn La, gồm 35 y bác sỹ trẻ thuộc các Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, Bệnh viện Phong và Da liễu của TP Sơn La, Bệnh viện Y học cổ truyền Sơn La, Bệnh viên Đa khoa Mai Sơn, Bệnh viện Đa Khoa Bắc Yên và Bệnh viện Đa khoa Phù Yên đã tiến hành khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 500 gia đình chính sách, hộ nghèo.

v
Các Bác sỹ trẻ khám bệnh cho người nghèo ở xã Tường Hạ

e
Phát thuốc miễn phí cho người dân

Theo dự kiến, Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2012 sẽ huy động 5.000 thầy thuốc trẻ tham gia khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong cả nước. Khám chữa bệnh miễn phí cho 100.000 người dân; tập huấn cho 10.000 người các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản và tư vấn dinh dưỡng cho trẻ em; mổ mắt miễn phí cho 1.000 người già; phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho 200 trẻ em; khám sàng lọc ung thư cho 10.000 người dân; vận động hội viên thanh niên hiến 20.000 đơn vị máu; tổ chức ít nhất một ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho trẻ em để phòng chống bệnh tay chân miệng ở mỗi tỉnh, thành phố... 

Mới tốt nghiệp ra trường được về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, bác sỹ trẻ Lê Thị Thanh Tâm cho biết, đây là lần đầu tiên được tham gia tình nguyện khám chữa bệnh cho người nghèo do Hội thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp tổ chức. Đây là dịp để tôi mang sức trẻ, kiến thức giúp bà con còn gặp nhiều khó khăn, đồng thời giúp tôi được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các anh, chị để tôi có thêm những kinh nghiệm và phương pháp chữa bệnh hiệu quả mang lại sức khỏe cho cộng đồng. 
Hỗ trợ đội ngũ thầy thuốc trẻ khám, phát thuốc cho người dân có các bạn sinh viên tình nguyện đến từ trường Cao đẳng sư phạm Sơn La. 

Hà Văn Loan cho biết, Đội tình nguyện của trường tham gia hoạt động tình nguyện xây dựng nông thôn mới tại xã từ ngày 15/7 đến 23/7/2012. Đến nay, toàn Đội đã tham gia tu sửa 3,5km đường, nạo vét 1,3km kênh mương tưới nước và tham gia quyét dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sỹ của xã.
a
Đ/c Phan Văn Mãi tặng quà mẹ VNAH Hà Thị Khan (102 tuổi) ở bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy, huyện Phù Yên

* Nằm trong các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Phan Văn Mãi dẫn đầu cũng đã đến thăm và tặng quà 5 gia đình chính sách tại xã Quang Huy, Huy Bắc và Thị trấn Phù Yên. Trong đó, Đoàn đã đến thăm mẹ VNAH Hà Thị Khan (102 tuổi) ở bản Chiềng Thượng, xã Quang Huy có người con trai là Lê Xuân Hờ đã hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Ở tuổi xưa nay hiếm, tiếp Đoàn công tác mẹ vẫn minh mẫn bày tỏ sự tin tưởng vào lớp trẻ hôm nay và mong muốn các bạn trẻ sẽ tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước.

Khi được Đoàn đến thăm, thương binh ¼ Nguyễn Thế Truyền (82 tuổi) ở khối 4, thị trấn Phù Yên đã không khỏi bồi hồi xúc động cho biết, tham gia cách mạng từ năm 14 tuổi, đến năm 1953 bị thương và cách đây 5 năm đôi mắt đã không còn được nhìn thấy ánh sáng nhưng ông vẫn luôn lạc quan và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự tiếp nối truyền thống của thế hệ trẻ hôm nay và là tấm gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.
 

a
Các đại biểu đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ các liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc

Cũng trong sáng cùng ngày, các đại biểu và đại diện ĐVTN của huyện đã đến dâng hương và đặt vòng hoa tưởng nhớ các liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập tự cho của Tổ quốc tại nghĩa trang liệt sỹ của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La