Quảng Trị: Phát huy sức trẻ trong hoạt động tình nguyện

13:23 04/09/2016     922

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016 lần thứ 16 tiếp tục là những ngày hội của tinh thần sôi nổi và khát vọng cống hiến vì cộng đồng của tuổi trẻ với hàng ngàn công trình, phần việc, hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Thanh niên tình nguyện thi công sân chơi cho các em mầm non
Thanh niên tình nguyện thi công sân chơi cho các em mầm non


Sau 3 tháng triển khai, tuổi trẻ toàn tỉnh đã có những công trình, phần việc, phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đạt nhiều kết quả tích cực. Điểm nhấn của hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng năm nay là các chương trình Chiến dịch tình nguyện hè “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ” và “Kỳ nghỉ hồng” với nhiều hình thức phong phú, thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

“Đã ở cái tuổi gần đất xa trời, tôi mới được sống trong căn nhà mới vững chãi như thế này. Nhiều năm nay, ngôi nhà cũ xuống cấp trầm trọng nhưng vì điều kiện khó khăn, neo đơn nên không sửa sang lại được. Nay có các cháu thanh niên giúp đỡ xây cho nhà mới, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc”. Đó là những chia sẻ của ông Tả Vài ở thôn Xy La, xã Xy (huyện Hướng Hóa). Ngôi nhà được sửa chữa từ số tiền 7 triệu đồng và sự đóng góp hàng chục ngày công của đoàn viên thanh niên. Đây là món quà của tuổi trẻ toàn tỉnh nhằm hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ kêu gọi xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, BTV Tỉnh đoàn còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức xây dựng sân chơi cho 2 trường mầm non thôn Ra Man 1 và Ra Man 2 - xã Xy với diện tích 120 m2 với tổng trị giá 50 triệu đồng.

Đến với các xã đặc biệt khó khăn như Xy, Hướng Hiệp, đoàn tình nguyện đã giúp đỡ bà con thưng che, làm mới 10 căn nhà và sửa chữa 2 căn nhà cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức sửa chữa hệ thống điện sinh hoạt cho 30 hộ gia đình; lắp đặt 3 trụ nước sinh hoạt phục vụ 35 hộ dân và cải tạo 1 hệ thống nước tự chảy; bắt mới các hệ thống điện chiếu sáng cho 10 hộ gia đình; tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho 500 người dân địa phương; làm chứng minh nhân dân miễn phí cho 200 người dân.

Bên cạnh đó, trong chương trình đoàn tình nguyện cũng đã tặng 55 suất quà cho các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các trò chơi tập thể, giao lưu văn hóa văn nghệ “Hành khúc màu áo xanh tình nguyện” giữa đoàn tình nguyện với thanh niên và nhân dân địa phương. Những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa trong Chiến dịch tình nguyện “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ” và “Kỳ nghỉ hồng” không chỉ là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên được cống hiến sức trẻ, nhiệt huyết cho sự phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương, mà còn là dịp trải nghiệm và chia sẻ khó khăn với bà con nhân dân các địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Các nội dung của Chiến dịch tình nguyện hè “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ” và “Kỳ nghỉ hồng” được triển khai rộng khắp đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, mang lại giá trị làm lợi cao cho cộng đồng xã hội. Điểm nổi bật của chiến dịch năm nay là việc xây dựng kế hoạch gắn liền với các nhóm chỉ tiêu cụ thể trên tất cả các lĩnh vực và hướng vào những nội dung trọng tâm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, tạo điều kiện cho các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh bám sát đúng nội dung chủ đề hoạt động. Chiến dịch đã góp phần khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh, góp phần vào thành công chung của chiến dịch Thanh niên tình nguyện năm 2016.

Đánh giá về các hoạt động trong chiến dịch, đồng chí Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Các hoạt động của chiến dịch tình nguyện đã mang hình ảnh thân thiện và nhiệt huyết của các bạn đoàn viên thanh niên, chiến sĩ trẻ đến gần hơn với người dân bằng các việc làm thiết thực và ý nghĩa, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng bà con nhân dân”.

Các hoạt động, công trình, phần việc trong Chiến dịch tình nguyện hè “Hành quân xanh”, “Hoa phượng đỏ” và “Kỳ nghỉ hồng” là trách nhiệm, quyết tâm hành động của tuổi trẻ đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ vì sự phát triển của quê hương. Với những cống hiến, đóng góp này, tuổi trẻ Quảng Trị đã và đang khẳng định rõ nét vai trò của thế hệ trẻ hôm nay trong chung tay xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng phát triển.