Quảng Ninh khởi động chiến dịch TNTN hè 2013 với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả

09:14 11/06/2013     2300

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với chủ đề "Tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với phong trào Thanh niên tham gia xây dựng tỉnh xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường”, ngay từ những ngày đầu của chiến dịch TNTN hè năm 2013, các cấp Đoàn - Hội trong tỉnh đã đồng loạt tổ chức các hoạt động thiết thực và hiệu quả, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ toàn tỉnh
Hưởng ứng chiến dịch TNTN hè 2013, nhằm góp phần chung tay xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và nhà tài trợ Trung tâm thẩm mỹ công nghệ cao Như ý vừa trao tặng 2 máy trộn bê tông cho thanh niên huyên Tiên Yên (trị giá 20 triệu đồng) phục vụ làm đường dân sinh trên địa bàn huyện. 
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn viên thanh niên tham gia giúp dân làm đường dân sinh.
Đồng chí Hoàng Bá Nam, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Ninh cùng đoàn viên thanh niên tham gia giúp dân làm đường dân sinh.

Ngay sau khi giao nhận máy, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã bàn giao cho các Đoàn TN các xã xây dựng nông thôn mới để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tuyến liên thôn, xóm đường chưa bê hóa. Đồng thời, tổ chức cho đoàn viên thanh niên phối hợp với nhân dân trên địa bàn ra quân làm đường dân sinh...
Đoàn công tác cũng đã trao tặng kinh phí 10 triệu đồng hỗ trợ mua ngư cụ đánh bắt thủy hải sản cho gia đình anh Phạm Văn Biên (ở thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà) làm nghề đánh cá trên biển, bị tai nạn đắm tàu, mất hết tài sản và lâm vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số tiền trao tặng trị giá 10 triệu đồng. 
Đây là việc làm hết sức ý nghĩa thiết thực đối với tuổi trẻ góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn phục vụ an sinh xã hội đồng thời tuyên truyền, phát huy tinh thần đoàn kết giữa các đoàn viên thanh niên, để cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.
Hưởng ứng tuần lễ biển và Hải đảo Việt Nam năm 2013, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng của tuổi trẻ trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đặc biệt ở các vùng nông thôn nơi hải đảo, Thành Đoàn Móng Cái vừa phối hợp với bộ đội và nhân dân tổ chức nhiều hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới tại xã đảo Vĩnh Thực. 
Với chủ đề “Tuổi trẻ Móng Cái chung sức xây dựng nông thôn mới”, chương trình giao lưu truyền thông và đốt lửa trại đã thu hút đông đảo thanh thiếu nhi trên đảo tới xem và cổ vũ. Các tiết mục tiểu phẩm và ca nhạc với các nội dung tuyên truyền, phổ biến giúp nhân dân hiểu biết hơn về mục tiêu của việc xây dựng nông thôn mới, cũng như ý nghĩa tích cực về vai trò của ĐVTN tình nguyện hưởng ứng tham gia. Trong chương trình, bà con nhân dân còn được giao lưu với các đại biểu là lãnh đạo Thành thành Ủy, Thành Đoàn và Đảng ủy hai xã trên đảo. Thông qua buổi giao lưu, bà con nhân dân trên đảo đã được giải đáp về 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới cũng như lợi ích của nhân dân trong chương trình này. Cũng trong chương trình, Thành Đoàn đã trao 20 suất quà cho các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn với số tiền 4 triệu đồng.
Cũng tại 2 xã đảo, Thành Đoàn Móng Cái đã huy động lực lượng ĐVTN phối hợp với bộ đội trên đảo cùng bà con nhân dân đã hoàn thành đổ sân bê tông cho tổng cộng 6 nhà văn hóa thôn của hai xã Vĩnh Thực và Vĩnh Trung với số tiền trên 40 triệu đồng được huy động từ các nguồn xã hội hóa và hỗ trợ của cấp Ủy để mua nguyên vật liệu phục vụ thi công. Việc hoàn thành đổ sân bê tông cho các nhà văn hóa thôn góp phần hoàn thiện các công trình văn hóa ở các thôn, đồng thời khắc phục tình trạng lầy lội trong mùa mưa bão, tạo ra điểm sinh hoạt cho nhân dân trong thôn và điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi trên đảo trong dịp hè.

Cùng với đó, các hoạt động Đoàn TN tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, thực hiện phong trào thanh niên tham gia xây dựng tỉnh xanh-sạch-đẹp và vệ sinh môi trường, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng cũng được đẩy mạnh như Đoàn Khối các Cơ quan tỉnh tổ chức hiến máu nhân đạo, Thị Đoàn Quảng Yên, huyện Đoàn Vân Đồn… tổ chức tuyên truyền Tuần lễ Biển- Hải đảo năm 2013 và ra quân dọn vệ sinh môi trường. Đồng thời, tuổi trẻ toàn tỉnh cũng tham gia tích cực vào các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng và cây xanh, trồng cây hoàn nguyên môi trường tại các khai trường khai thác mỏ; chỉnh trang các công trình công cộng, dọn vệ sinh thôn, khu phố, bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, làm sạch bờ biển; tham gia giữ gìn an ninh trật tự và phòng chống tệ nạn xã hội: đảm nhận xây dựng “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”…
* Một số chỉ tiêu cơ bản trong Chiến dịch TNTN hè 2013:
- 100% Đoàn cơ sở tổ chức được ít nhất 03 Ngày Thứ bảy tình nguyện, 03 Ngày Chủ nhật xanh. Tổ chức cho 500.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên, nhi đồng tham giam thực hiện phong trào thanh niên xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh-sạch-đẹp và vệ sinh môi trường. 
- Tổ chức từ 15 đến 20 lớp tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất cho đoàn viên, thanh niên. Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề cho 2.500 đến 3.000 lượt đoàn viên, thanh niên.
- Sửa chữa, xây dựng mới ít nhất 10 nhà nhân ái cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. 
- Tư vấn, hỗ trợ từ 3.500 - 4.000 lượt thí sinh và người nhà tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp năm 2013.
- Tổ chức từ 08 đến 10 đợt khám chữa bệnh, phát thuốc cho 2.000 lượt người nghèo, trẻ em nghèo; vận động hiến máu tình nguyện đạt từ 1.500 đến 2.000 đơn vị máu.
- Quyên góp 5.000 đầu sách tặng cho 50 nhà văn hoá thôn, bản trên địa bàn tỉnh.