Quảng Nam: Đường thanh niên ở Bhalêê, Tây Giang

16:27 13/02/2014     2897

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đồng bào Cơtu ở thôn R’cung xã Bhalêê, huyện Tây Giang, Quảng Nam vui mừng vì xuân năm nay giữa thôn có một con đường bê tông sạch đẹp được thanh niên tình nguyện huyện Tây Giang giúp sức.
Rộn ràng tiếng người cười nói, những khúc nhạc Đoàn và khí thế hăng hái thanh niên tình nguyện trên khu mặt bằng mới, khu tái định cư ở thôn R’cung thuộc xã Bhalêê càng thêm nhộn nhịp.

Gần 200 thanh niên của các xã Anông, Atiêng, Bhalêê và các em học sinh trường bán trú Nguyễn Bá Ngọc tham gia buổi ra quân “Năm Thanh niên tình nguyện 2014” do Huyện đoàn Tây Giang tổ chức.

f
Thanh niên làm đường tại thôn R’cung

Sau buổi lễ ra quân, dưới sự phân công của Huyện đoàn, các thanh niên tình nguyện chia lực lượng ra để làm đường. Già làng Bnướch Hon (53 tuổi) thôn R’cung có mặt từ sớm, ông cho biết: “Thanh niên về đây làm đường giúp dân bản, cái bản nhỏ này ai cũng vui lắm”.
Già Hon còn cho biết, khu  mặt bằng này mới được san ủi từ đầu năm 2013 đến nay. Hiện toàn thôn có hơn 270 nhân khẩu có 58 hộ dân, hiện tại người dân đang di chuyển nhà ở lên khu mặt bằng mới được 21 hộ.

Mỗi lần chuyển là phải chuyển cả ngôi nhà, thế nên rất khó khăn. Mỗi lần chuyển vậy phải nhờ lực lượng thanh niên là chủ yếu. “Nhờ thanh niên làm cho cái đường dễ đi, sau này có khiêng nhà lên khu tái định cư mới cũng dễ. Rồi cũng thuận tiện nhiều thứ lắm”, già Hon cười phấn khởi.

Con đường bê tông hoàn thành có chiều dài hơn 120m, rộng 3m, dày gần 20cm. Không chỉ làm đường, các thanh niên tình nguyện còn giúp sức di chuyển ngôi nhà ông Bnướch Cơ Lôm (40 tuổi) lên khu tái định cư mới. Ông Bnướch Cơ Lôm vui lắm, ông cười hể hả: “Cả nhà tôi năm nay vui rồi, được lên trên này ở thoáng mát, đẹp, lại có đường bê tông mới nữa rồi. Sướng lắm. Cảm ơn thanh niên tình nguyện giúp sức”.

f
Đoàn viên thanh niên giúp dân khiêng nhà lên khu mặt bằng mới

Cả người dân và người tình nguyện ai cũng mãn nguyện và vui vẻ. Anh Cơ Lâu Thìn- đoàn viên Chi đoàn Tòa án huyện Tây Giang vui vẻ nói: “Thanh niên tình nguyện mà, cứ làm được gì thì làm, không trộn bê tông được thì vác ván, kê khung, phụ san đất đá, mở bao xi măng hoặc nhặt sạn bẩn… thiếu chi việc để làm”.

Anh cười rồi nói tiếp: “Năm Thanh niên tình nguyện mà, không chỉ là năm nay hay năm khác thanh niên vẫn làm tình nguyện, vẫn hết mình, giúp được cho đồng bào người dân được chừng nào tốt chừng đó, nhưng làm cần phải có trách nhiệm”.

Tây Giang là một huyện miền núi cao của tỉnh Quảng Nam, người dân chủ yếu là đồng bào người Cơtu sinh sống, điều kiện vật chất hay tinh thần đều thiếu thốn rất nhiều. Nắm bắt tình hình tại cơ sở, dưới sự đề nghị của tổ chức Đoàn xã Bhalêê, huyện đoàn Tây Giang đã tổ chức ngày hội ra quân làm đường bê tông nông thôn giúp cho người dân không chỉ có niềm vui xuân mà là con đường để giúp người dân an cư lạc nghiệp trên khu vực tái định cư mới.

Chị Bríu Thị Sen- Bí thư Huyện đoàn Tây Giang cho biết: “Hưởng ứng năm thanh niên tình nguyện 2014, các hoạt động của tuổi trẻ Tây Giang sẽ hướng phong trào đến giúp đỡ đời sống người dân, không chỉ các hoạt động thăm và tặng quà mà các hoạt động sẽ đi sâu hơn, khẳng định vai trò của thanh niên giúp cho người dân hướng đến giúp đỡ đời sống của người dân về lâu về dài. Đặc biệt là phải tạo sự lan tỏa phong trào tình nguyện đến với cộng đồng không chỉ đoàn viên thanh niên mà cả người dân tại Tây Giang”.