Phú Thọ: Sắc xanh tình nguyện bảo vệ sức khỏe cộng đồng

11:56 29/10/2021     1174

3 Phong trào   ĐTN: Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đoàn viên thanh niên Đất Tổ đã hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch thông qua các hoạt động thiết thực, hiệu quả, góp phần chung tay cùng chính quyền, nhân dân kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.

 

Lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng 100 thùng sữa, trị giá 35 triệu đồng hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19 là học sinh đang điều trị tại cơ sở cách ly tập trung số 1 của tỉnh (phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì) 


Xung kích hỗ trợ người dân trong khu phong tỏa

Kể từ khi xuất hiện ca mắc COVID-19 mới vào ngày 14/10/2021, đến nay, địa bàn thành phố Việt Trì, các huyện: Lâm Thao, Phù Ninh và thị xã Phú Thọ đã thành lập các điểm phong tỏa tạm thời vùng cách ly y tế, lập chốt kiểm soát dịch bệnh. Chung tay cùng chính quyền truy vết, kiểm soát tình hình dịch bệnh, các đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh ở các địa phương đã nhanh chóng được kích hoạt, hỗ trợ đắc lực công tác phòng, chống dịch. Đoàn viên thanh niên ở các khu dân cư tích cực tham gia truy vết cùng tổ COVID cộng đồng, tuyên truyền người dân bình tĩnh, tránh hoang mang, lo lắng, tuân thủ các yêu cầu, hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp.

Đồng chí Cao Xuân Huy – Bí thư Huyện Đoàn Lâm Thao cho biết: Từ ngày 14/10 đến ngày 25/10/2021, huyện thành lập chín điểm phong tỏa tạm thời vùng cách ly y tế, lập chốt kiểm soát; đối với các khu vực còn lại của các xã, thị trấn có ca F0, chính quyền địa phương thiết lập vùng cách ly và quản lý, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở đoàn thích ứng, tích cực tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, Ban Thường vụ Huyện Đoàn thành lập tổ điều phối, tiếp nhận thông tin, hỗ trợ đoàn các địa phương. Thanh niên trong các khu phong tỏa, điểm cách ly tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, trực chốt, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và hỗ trợ tại các điểm tiêm phòng vắc xin…Trung bình mỗi ngày toàn huyện có 150 – 200 đoàn viên thanh niên tham gia hỗ trợ các phần việc tại các khu vực phong tỏa, vùng cách ly.

Song song với đó, đảm bảo nhu yếu phẩm sử dụng hàng ngày của người dân, đoàn viên thanh niên trong các khu vực phong tỏa, vùng cách ly đã áp dụng mô hình “shipper tình nguyện”. Xã Chu Hóa, thành phố Việt Trì, địa phương được xác định cấp độ bốn, 8/8 khu dân cư phong tỏa, mô hình vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm tiếp tế cho người dân của đoàn viên thanh niên đã phát huy  hiệu quả. 

Đồng chí Nguyễn Trường Giang – Phó Bí thư Đoàn xã Chu Hóa thông tin: Xã đã thành lập đội vận chuyển hàng hóa tiếp tế từ các chốt kiểm soát đến các gia đình trên địa bàn, trong đó có 14 đồng chí đoàn viên thanh niên tham gia. Trung bình mỗi ngày, các thành viên hỗ trợ vận chuyển khoảng 60 lượt hàng hóa, nhu yếu phẩm giúp người dân. Cùng với đó, đoàn viên thanh niên đảm nhận tiếp nhận, phân bổ hàng hóa, rau xanh, nhu yếu phẩm được hỗ trợ đến các gia đình trên địa bàn. Ngoài ra, Đoàn xã đã huy động 13 đoàn viên thanh niên tham gia cùng hội viên phụ nữ, giáo viên mầm non, mỗi ngày chuẩn bị 500- 520 suất cơm cho lực lượng tuyến đầu chống dịch tại địa phương và 15 thanh niên trực tại các chốt kiểm soát. Để đảm bảo nhiệm vụ được giao cũng như hạn chế lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe các thành viên trong gia đình và mọi người xung quanh, nhiều đoàn viên thanh niên đã xin “lưu trú” tại các điểm nhà văn hóa khu dân cư. 

Các mô hình hỗ trợ lực lượng chống dịch, người dân trong các khu phong tỏa tạm thời, cách ly đã thể hiện tinh thần xung kích, không ngại khó, ngại khổ của đoàn viên thanh niên, được chính quyền, nhân dân ghi nhận. Chị Hà Thị Thăng, người dân khu 3b, xã Chu Hóa chia sẻ: “Cuộc sống của người dân trong khu phong tỏa có chút khó khăn nhưng được sự quan tâm của các cấp chính quyền, hỗ trợ của các lực lượng, trong đó có đoàn viên thanh niên vận chuyển hàng hóa, đảm bảo nhu cầu hàng ngày, giúp chúng tôi vững tâm, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định để dịch bệnh được kiểm soát”.  

Đa dạng các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch

Các hoạt động tình nguyện nhằm hỗ trợ, chăm lo đời sống người dân trong khu phong tỏa, bệnh nhân F0 cũng được các cấp bộ đoàn tích cực triển khai với nhiều giải pháp thiết thực và sáng tạo. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tặng 100 thùng sữa tươi cho F0 là học sinh đang điều trị; 13,5 tấn rau xanh, củ, quả hỗ trợ bếp ăn Bệnh viện dã chiến số 1 của tỉnh, người dân trong khu phong tỏa trên địa bàn thành phố Việt Trì với tổng trị giá trên 300 triệu đồng. Toàn tỉnh tặng 30.000 khẩu trang y tế, 1.000 chai nước sát khuẩn hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Phong trào sẻ chia, lan tỏa yêu thương cũng được các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh hưởng ứng, triển khai, mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Cao Thị Phương Thúy – Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh cho biết: Chung tay cùng các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn, chi đoàn trong Khối đã tham gia đóng góp, ủng hộ mua sắm vật tư y tế, nhu yếu phẩm hỗ trợ, tiếp sức lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Toàn Khối đã trao tặng 200 bộ đồ bảo hộ, 3.000 khẩu trang, 90 thùng sữa...cho thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, huyện Phù Ninh với tổng trị giá 33 triệu đồng hỗ trợ phòng, chống dịch.

Tại thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao tổ chức đoàn cũng đã vận động, ủng hộ, tiếp nhận nhiều hàng hóa, vật phẩm hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID- 19 như: Khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn, trứng gà, rau xanh. Tiêu biểu như: Chi đoàn Hợp tác xã Rau an toàn Tứ Xã, xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao trao tặng một tấn rau, củ, quả hỗ trợ nấu các suất ăn trong Bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung của huyện, tổng trị giá 17 triệu đồng; Đoàn thanh niên xã Thuỵ Vân, thành phố Việt Trì vận động ủng hộ 1,5 tấn gạo, trị giá 30 triệu đồng trao tặng công nhân Khu công nghiệp Thụy Vân ở các địa phương khác đang lưu trú trên địa bàn…với mong muốn sẻ chia phần nào khó khăn, vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch và các bệnh nhân F0 đang điều trị, người dân cách ly y tế, khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Nhằm hỗ trợ nhân lực trong công tác phòng, chống dịch, ngoài việc huy động đoàn viên thanh niên địa phương, các cấp bộ đoàn đã vận động, kêu gọi lực lượng thanh niên, sinh viên cư trú trên địa bàn đăng ký tham gia đội tình nguyện. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã vận động khoảng 100 sinh viên của Hội đồng hương sinh viên Phú Thọ tại Hà Nội, sẵn sàng tham gia các nhiệm vụ được phân công, điều động. Huyện đoàn Lâm Thao kêu gọi thanh niên ngoài tổ chức đoàn đang cư trú trên địa bàn hỗ trợ các địa phương chống dịch. Hiện có 75 thanh niên tình nguyện tham gia, trong đó có một đoàn viên xung phong hỗ trợ chăm sóc, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến huyện. 

Tiếp sức cho lực lượng đoàn viên thanh niên các địa phương, thanh niên tình nguyện, Ban thường vụ Tỉnh đoàn, chính quyền các địa phương phối hợp cùng các ngành chức năng tập huấn kỹ năng phòng, chống dịch COVID-19 và hướng dẫn nghiệp vụ thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch, hỗ trợ xăng xe đi lại cho đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia phòng, chống dịch. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh tiếp tục phát huy vai trò xung kích, tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch, góp phần mau chóng kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ người dân.
 

Lệ Oanh - Nhật Minh