Nụ cười từ những công trình sớm

18:21 22/07/2015     1421

3 Phong trào   Chiến dịch Mùa hè xanh 2015 vừa mới ra quân, tuy nhiên ở mặt trận An Giang, các chiến sĩ ĐH Công nghệ TP.HCM đã hoàn thành những công trình xanh đầu tiên.

Trên khuôn mặt chiến sĩ, bà con địa phương đã nở những nụ cười hạnh phúc.

An Giang mùa này mưa liên tục. 19g tối 19-7, mẻ bêtông cuối cùng của chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Công nghệ TP.HCM đổ nền sân chơi cho học sinh Trường tiểu học Đào Hữu Cảnh B (xã Đào Hữu Cảnh, huyện Châu Phú, An Giang) hoàn thành, cả nhóm chiến sĩ nhảy cẫng lên như những đứa trẻ vì vui sướng. Chung niềm vui cùng các bạn còn có các thầy giáo của trường, 
bà con địa phương.

Và phần thưởng cho những ngày làm việc vất vả, dầm mưa dãi nắng của chiến sĩ chính là nồi cháo lươn nóng do các dì cạnh trường nấu tặng. “Ăn nhiều vô mà lấy lại sức nghe, đứa nào cũng mệt rồi” - chú Ba Kha động viên chiến sĩ. Một món quà rất bất ngờ, chỉ đơn giản vậy thôi nhưng ấm áp tình cảm bà con dành cho chiến sĩ. Từ đây học sinh của trường đã có thể nô đùa, vui chơi thật thoải mái trên sân trường mới do anh chị sinh viên Mùa hè xanh dành tặng.

j
Nụ cười của chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Công nghệ TP.HCM sau khi hoàn thành tuyến đường bêtông ở xã Mỹ Phú

Thầy hiệu trưởng Huỳnh Văn Thuần chia sẻ: “Trước đây sân trường đất, cứ hễ có trận mưa xong là ướt nhẹp, lầy lội như bãi sình lầy, ra chơi học sinh chỉ biết quanh quẩn ở lớp học và hành lang. Giờ nhìn khoảng sân thật đẹp, sạch sẽ, không những tôi mà các em học sinh, phụ huynh đều rất vui mừng”.

Để hoàn thành công trình này, hơn 10 chiến sĩ Mùa hè xanh ĐH Công nghệ TP.HCM đã làm việc liên tục hơn một tuần. Cứ sáng sớm, các bạn phải di chuyển từ điểm ở tới công trình dài hơn 5km bằng thuyền của bà con địa phương. Mỗi chiến sĩ một việc, người bưng đá, cát, bạn trộn bêtông...

“Công trình sân chơi cho học sinh này rộng 1.800m2 có kinh phí hơn 65 triệu đồng với mong muốn tạo cơ hội, điều kiện tốt nhất cho học sinh của xã có môi trường học tập thoải mái, vui vẻ” - anh Nguyễn Huỳnh Sinh, phó bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chỉ huy trưởng mặt trận An Giang, cho biết.

Còn tại Trường mầm non xã Đào Hữu Cảnh, nhóm chiến sĩ đội vẽ đã hoàn thành bảy bức tranh kể chuyện nàng bạch tuyết và bảy chú lùn, rồi chuyện chú vịt donal rất dễ thương, sinh động, hấp dẫn trên bức tường của trường.

Trên con đường bêtông dài hơn 200m dẫn vào ba trường học ở ấp Mỹ Trung, xã Mỹ Phú (huyện Châu Phú, An Giang) mới hoàn thành vẫn còn thoảng mùi ximăng. “Hồi trước đưa con đi học cực lắm, mưa sình lầy, có mấy đứa nhỏ đạp xe té dơ hết áo quần. Xe chỉ chạy được tháng khô, tháng mưa đi rất khó khăn. Giờ nhìn đoạn đường bêtông sạch, tươm tất ai cũng mừng” - dì Tư Lan, nhà cạnh con đường, kể lại.

Cũng từ khi con đường hoàn thành, chiều chiều những đứa trẻ trong xóm lại kéo nhau ra đây nô đùa, đạp xe, chơi nhảy dây. Những hình ảnh đó trước giờ rất ít bắt gặp. Người dân mang giỏ chanh, con gà ra chợ bán nhanh hơn, không còn cảnh dắt bộ sau những cơn mưa tầm tã nữa. Cuộc sống bà con hai bên đường bỗng nhiên vui hẳn lên.

Để hoàn thành tuyến đường đó, cả nhóm chiến sĩ đã làm cật lực gần một tuần. Chân tay dính đầy ximăng, mặt lem luốc bụi, có ngày cả đội tranh thủ luôn cả dưới mưa. “Cô chú ở đây rất tình cảm, chân thành. Từ ngày làm đường, các chú tranh thủ thời gian rảnh lại ra phụ bưng xô cát, trộn mẻ bêtông; còn các dì lo xô nước đá thật lớn, có ngày cô Năm còn tặng cả đội một trái mít thật to” - chiến 
sĩ Lê Huy chia sẻ.

Những công trình xanh đầu tiên của Mùa hè xanh 2015 đã bắt đầu thành hình. Đó không những là niềm vui của chiến sĩ mà còn là cả niềm mong ngóng, hạnh phúc của người dân địa phương.