Nối gần đường đến trường

09:45 15/04/2016     1075

3 Phong trào   Vận động và mua lại những chiếc xe đạp cũ để sơn sửa lại thành những chiếc xe đạp mới dành tặng trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa là hoạt động ý nghĩa của chương trình Nâng bước chân em đến trường lần I năm 2016, xuất phát từ ý tưởng của thầy giáo Trương Thế Quy, Phó phòng Công tác sinh viên Trường đại học Sư phạm Huế.
“Trong những đợt đi chiến dịch Tình nguyện hè thấy các em nhỏ vùng sâu vùng xa phải đi bộ đến trường rất xa nên mình nghĩ ra chương trình này. Nhiều sinh viên chuẩn bị đi thực tập và tốt nghiệp thường mua xe mới. Do đó, mình mở cuộc vận động kêu gọi các em ủng hộ xe đạp cũ. Đây cũng là cách để sinh viên sẻ chia với những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn”, thầy Trương Thế Quy là người tài trợ cho chương trình cho biết.
j
Sinh viên tình nguyện cặm cụi sửa xe đạp cũ tặng trẻ em nghèo

Chỉ một thời gian ngắn sau khi vận động, chương trình nhận được sự hưởng ứng tích cực của sinh viên trong trường. Có sinh viên tình nguyện tham gia làm tình nguyện viên... sửa xe đạp cũ. Có sinh viên vừa tặng xe, vừa “kiêm” luôn vai tình nguyện viên với mong muốn góp chút công sức nhỏ bé giúp con đường đến trường của các em học sinh nghèo đỡ gập ghềnh hơn.

Công việc được khởi động vào đầu tháng 4, với 15 chiếc xe đạp cũ đầu tiên được tập hợp. Tranh thủ thời gian cuối tuần, các sinh viên tình nguyện lại đến một góc sân trường để cặm cụi với các công đoạn tháo xe, vô đầu mỡ, bắt phay, thay mới các phụ tùng từ lốp xe, giỏ xe, yên xe, cho đến chiếc bàn đạp,... rồi sơn mới để biến những chiếc xe đạp cũ trở thành xe đạp mới tinh tươm dành tặng trẻ em nghèo vùng sâu vùng xa. Không chỉ các bạn sinh viên nam, nhiều sinh viên nữ cũng nhiệt tình tham gia chương trình. Công việc sơn sửa xe đạp tưởng chừng đơn giản nhưng một số tình nguyện viên cũng không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu bắt tay vào việc vô dầu mỡ và tháo lắp các bộ phận. Mai Thị Sang, sinh viên lớp Lý 2B, tình nguyện viên đồng thời cũng là một sinh viên tặng xe cho chương trình hào hứng: “Ở nhà ba toàn sửa xe đạp cho em, giờ tự tay sửa xe thấy cũng khó, tay chân dính đầy dầu mỡ và sơn nhưng cảm giác vui lắm! Ba mới đem xe máy ra cho em nên em quyết định tặng chiếc xe đạp của mình cho chương trình. Em cũng đang vận động các bạn trong lớp tặng xe để có thêm nhiều em nhỏ sẽ có xe đạp đến trường”.

“Nhiều trẻ em vùng sâu vùng xa đã phải bỏ học vì con đường đến trường quá xa, phải trèo đèo, lội núi. Tặng xe đạp là tặng phương tiện cho các em và tạo thêm động lực để các em đến trường. Ban đầu là xe đạp nhưng tương lai, chương trình Nâng bước chân em đến trường mở rộng ra bằng cách vận động sinh viên tặng lại những vật dụng cần thiết, tủ, bàn, ghế,... không dùng nữa để giúp cho trẻ em nghèo. Đây cũng là truyền thống lá lành đùm lá rách của người Việt nói chung và sinh viên sư phạm nói riêng.

Hiện đã có hơn 20 chiếc xe đạp cũ được sơn sửa và con số này sẽ không dừng lại ở đó khi ngày càng có nhiều sinh viên, các thầy cô giáo và những nhà hảo tâm hưởng ứng chương trình. Những chiếc xe đạp đầy tình yêu thương của sinh viên sư phạm dự kiến sẽ được trao cho các em nhỏ vùng sâu vùng xa vào dịp tết thiếu nhi 1/6 tới.