Những tấm lòng nhân ái tiếp sức mùa thi

08:41 12/07/2013     1815

3 Phong trào   Web.ĐTN:Một lần nữa mùa thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đã khép lại. Suốt thời gian trước, trong diễn ra kỳ thi nhiều hoạt động “Tiếp sức mùa thi” bằng tất cả tấm lòng tình nguyện của những người đang sinh sống tại đất Tây Đô – Thủ phủ miền Tây.

Đội xe ôm tình nguyện
Đội xe ôm tình nguyện
Ở kỳ thi Đại học, Cao đẳng năm nay có gan 100.000 thí sinh dự thi. Nếu tính mỗi thí sinh có
Theo Ban Tổ chức Chương trình “Tiếp sức mùa thi” TP.Cần Thơ, trong 2 đợt thi có 3.020 tình nguyện viên tham gia trực tư vấn cho 31.037 thí sinh và phụ huynh (trong đó có 720 lượt tư vấn qua điện thoại); giới thiệu 13.724 chỗ trọ (trong đó: 2.944 chỗ miễn phí, 2.731 chỗ giá rẻ, 7.233 chỗ ở tại ký túc xá trường ĐHCT giá rẻ); Đội xe giá rẻ tiếp nhận đưa đón cho 1.658 thí sinh với giá từ 3.000đ đến 5.000đ/km (với 11.264 lượt đưa đón thí sinh đi thi); Đội xe miễn phí của Yamaha 3S Hồng Phúc và Yamaha 3S Sài Gòn  tiếp nhận đưa đón hơn 1.600 thí sinh trong các ngày thi (với 12.800 lượt đưa đón); phát miễn phí 34.683 cẩm nang…
phụ huynh đi kèm thì số lượng người đổ về TP.Cần Thơ sẽ được nhân lên gấp đôi. Lượng người tăng nhanh trong 2 đợt thi đã làm cho thành phố Cần Thơ nhộn nhịp hơn, nhưng cũng gây ít nhiều trật tự giao thông, và các mặt sinh hoạt khác của đất Tây Đô. Không ít thí sinh và những bậc phụ huynh từ nhiều nơi xa xôi mới lần đầu đặt chân lên Cần Thơ không khỏi lạ lẫm trong việc tìm chỗ ăn, ở, sinh hoạt trong thời gian thi, nhất là trong điều kiện hội đồng thi đặt rãi rác khắp các nơi tại ba quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy... Chính các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên trong màu áo xanh tình nguyện đã rất xông xáo để “Tiếp sức mùa thi”. Một hoạt động đúng như tên gọi chương trình “Tiếp sức mùa thi” nhằm hỗ trợ một cách tốt nhất cho thí sinh và người nhà đưa thí sinh đi thi. Các tình nguyện viên đảm nhiệm từ việc hướng dẫn đường đi từ các chốt tư vấn đến điểm thi cho đến việc giới thiệu chỗ trọ miễn phí, giá rẻ, ăn ở, đi lại trong mấy ngày thi và cả việc đưa đón thí sinh đi thi. Bạn Nguyễn Thị Anh Thư (Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ), cho biết: “Chúng em bắt đầu từ hôm 30/6, lúc đầu thí sinh đi ít thì khỏe, nhưngđến ngày 1, 2/7 về sau thi thí sinh càng động việc tiếp sức tư vấn nhiều hơn. Nhưng tui em rất vui vì được giúp nhiều bạn ở xa lên còn nhiều bỡ ngỡ sẽ được dễ dàng hơn”. Với bạn Nguyễn Thị Bích Trâm thì cho rằng: “Điều em rất vui là hỗ trợ các bạn phần nào khó khăn, vì em cũng từng đi thi nên hiểu được sự khó khăn của các bạn. Hy vọng các bạn sau này cũng tiếp bước thế hệ đi trước để giúp đỡ các bạn khác”.
d
Phút giải lao của các chiến sĩ tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”.
   
Theo chân những bạn sinh viên tình nguyện đến các khu nhà trọ miễn phí, nhà trọ giá rẻ, chúng tôi nhìn được tận mắt những chỗ ở khang trang và có đầy đủ những tiện nghi sinh hoạt tối thiểu, sự nỗ lực hợp tác Ban trổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” với các đối tác doanh nghiệp, người dân đã hỗ trợ được 1.623 chỗ trọ miễn phí, 9.017 chỗ trọ giá rẻ (trong đó có 6.000 chỗ trọ giá rẻ tại Ký túc xá trường Đại học Cần Thơ). Từ kết quả đó, nhiều thí sinh nghèo an tâm ăn ở trong những ngày thi. Ban Liêu Ngọc Khả Ái (quê Kiên Giang), chia sẻ: “Em lên đây thi khối A, trong mấy ngày thi em được ở ký túc xá ăn, ở miễn phí, chỗ ở thoải mái đầy đủ tiện nghị, em rất cảm ơn Ban Tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi nhiều”. Với tinh thần đồng hành cùng thí sinh nhiều doanh nghiệp cũng đã chung sức để “Tiếp sức mùa thi”. Một nét mới trong 2 năm trở lại đây là sự xuất hiện của các đội xe miễn phí do các cơ sở kinh doanh xe gắn máy đứng ra tổ chức đưa rước thí sinh. Đi cùng với đội xe miễn phí của các bạn sinh viên tình nguyện Đội xe của Công ty xe máy Hồng Phúc và Chi nhánh Yamaha Cần Thơ đã chứng minh được hiệu quả thiết thực và tiện ích trong việc hỗ trợ thí sinh đi lại trong mùa thi. Bạn Nguyễn Hồng Ngân (Đội “Tiếp sức mùa thi” Cty xe Hồng Phúc), chia sẻ: “Chúng em rất là hạnh phúc khi được giúp đỡ từng bạn khó khăn nhà ở xa mà không biết chỗ đi thi. Khi hướng dẫn các bạn  hài lòng em thấy rất hạnh phúc. Đã giúp đỡ được nhiều bạn ở vùng sâu, vùng xa. Các bậc phụ huynh cũng an tâm hơn khi giao con em cho tụi mình”.
   
Không riêng các doanh nghiệp, nhiều người dân đất Tây Đô cũng tự nguyện tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Thông qua việc hỗ trợ chỗ trọ miễn phí,  suất cơm miễn phí các nhà hảo tâm góp phần chia sẻ những khó khăn của thí sinh nghèo, giúp các em đi xa nhà thêm chút ấm lòng. Em Trần Thị Thanh Trúc (quê ở Tiền Giang), cho biết: “Chương trình “Tiếp sức mùa thi” giới thiệu cho chúng em chỗ ăn, ở miễn phí, giá rẻ nên giúp em có niềm tin hơn để thi đại học và an tâm hơn lo cho việc thi. Em xin cảm ơn chương trình tiếp sức mùa thi và các nhà hảo tâm rất nhiều đã giúp các em xa nhà nhưng được sống thoải mái”. Chị Lâm Việt Hoa (Chủ nhà trọ miễn phí ở quận Ninh Kiều), chia sẻ: “Tôi tự nguyện cho các em ở miễn phí và cùng cộng đồng  giang tay ra với các em thì hơn ai hết các em sẽ biết được giá trị của cuộc sống. Bởi các em đang rất khó khăn, tôi làm việc này không chỉ riêng mình tôi mà có nhiều người cũng giúp các em như vậy, và cũng có nhiều người tốt nhưng đôi khi người ta không có cơ hội làm như tôi. Mong là các em giữ gìn sức khỏe làm bài tốt và đâu đại học khi ra trường trở thành công dân tốt, người có ích cho xã hội”. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức chương trình cũng vận động nhà chùa tham gia tiếp sức mùa thi với việc tạo điều kiện cho thí sinh và gia đình các em có được chỗ ăn nghỉ, dù chỉ là những chỗ ở tạm, đi kèm với những suất cơm chay thanh đạm, nhưng cũng đã góp phần nói lên tấm lòng của những người giàu lòng nhân ái. Thí sinh Lâm Hoàng Khang (quê ở Hậu Giang), cho biết: “Ban đầu em còn rất bở ngỡ chưa biết ở đâu, nhưng khi lên tới Cần Thơ được vô chùa Phật Học ở em rất là an tâm”. Cùng với việc thu sếp chỗ ở cho thí sinh và phụ huynh hiện có hoàn cảnh khó khăn chùa Phật Học quận Ninh Kiều còn phát hàng ngàn suất cơm chay miễn phí cho các thí sinh và gia đình. Các khoảng kinh phí chi cho việc đi chợ, nấu nướng ăn, uống cho thí sinh đều do tăng ni, phật tử trong chùa và những nhà hảo tâm đóng góp.
   
Chương trình “Tiếp sức mùa thi” là một chương trình hỗ trợ cho thí sinh đi thi đại học với mong muốn chia sẻ với các bạn trẻ phần nào những vất vả, lo toan khi đi thi xa nhà. Khi số thí sinh càng tăng nhanh hàng năm thì trách nhiệm “Tiếp sức mùa thi” càng lớn, nhưng hiệu quả xã hội cũng là niềm vui đến với những người tham gia chương trình. Có thể nói Chương trình “Tiếp sức mùa thi” là một hoạt động xã hội có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Nhiều năm qua mỗi kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng đến Chương trình “Tiếp sức mùa thi” lại đón nhận những lời khen ngợi của xã hội. Đó vừa là vinh dự, vừa là trách nhiệm để chương trình vượt qua thử thách, không ngừng cải tiến để ngày một đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung. Để ngày một thêm xứng đáng với sự tin yêu của xã hội, của mọi người.