Nhiệt huyết tuổi trẻ tình nguyện vì cộng đồng

13:43 18/07/2024     416

3 Phong trào   ĐTN: Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” tuổi trẻ Bình Thuận đã phát huy tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết, nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện được triển khai nhằm lan tỏa những giá trị tích cực trong cộng đồng xã hội. Qua đó khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu của lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đa dạng các hoạt động tình nguyện

Với chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, năm 2024 là dịp để mỗi đoàn viên, thanh niên phát huy vai trò, trách nhiệm, tinh thần của tuổi trẻ trong tham gia các hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, cống hiến cho sự phát triển chung của địa phương. Trong đó, chú trọng thực hiện tại các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các địa phương chưa về đích nông thôn mới. Đồng thời, ưu tiên hướng đến đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo nói chung và thanh thiếu nhi nói riêng.

 

 

6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã triển khai 32 công trình, 219 phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 3 tỷ đồng tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường trong các đợt hoạt động cao điểm như: trong Tháng Thanh niên năm 2024 thực hiện thắp sáng 20 km đường giao thông nông thôn, xây mới 3 km, sửa chữa 72 km đường giao thông nông thôn; tu sửa, xây mới 7 nhà văn hóa; xây mới 14, duy trì 97 tuyến đường "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn"; thực hiện 206 hoạt động tuyên truyền về xây dựng nếp sống đô thị văn minh; thực hiện 171 phần việc Cột điện nở hoa, Con đường bích họa, Biến điểm chân rác thành vườn hoa; trồng và chăm sóc 12.733 cây xanh; tổ chức cho hơn 1.200 đoàn viên thanh niên tham gia hiến 774 đơn vị máu... 

Trong Lễ ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã thực hiện 132 công trình, phần việc trị giá hơn 480 triệu đồng. Nổi bật như thực hiện 1 công trình giặm vá 5 km đường giao thông nông thôn, 9 tuyến đường ánh sáng an ninh, 4 công trình Áo mới trường em, 8 tuyến đường cờ Thanh niên, 7 tuyến đường camera an ninh, 2 điểm phát wifi miễn phí, 20 thùng rác, 10 bồn chứa nước sạch cho nhân dân, 500 bản đồ Việt Nam; thực hiện 6 mô hình “Vườn cây khởi nghiệp” gồm 8.500 cây keo và 2.000 cây dừa cho thanh niên...

 

 

Đặc biệt, ngay từ đầu năm Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thành lập 125 đội hình thanh niên tình nguyện “Sống xanh – Vì một Bình Thuận xanh” tương ứng với 124 đội hình đến từ các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh và 1 đội hình thanh niên tình nguyện cấp tỉnh. Đội hình được kích hoạt nhằm thực hiện hiệu quả hơn các hoạt động an sinh xã hội hướng tới lợi ích cộng đồng, cũng như phát huy sức trẻ của thanh niên Bình Thuận trong công tác chuyển đổi số.

Chăm lo, đồng hành cùng thanh niên

Các công trình, phần việc năm nay không những phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, mà còn là dịp để toàn xã hội chăm lo, đồng hành cùng thanh niên. Do đó, các cấp bộ Đoàn còn chú trọng triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên yếu thế, tiếp sức đến trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và tăng cường các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho thanh niên tại địa phương. 

 

 

Trong 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức cá nhân tổ chức trao tặng 5.287 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, có sự nỗ lực vươn lên trong học tập. Đồng thời, tổ chức phối hợp tư vấn, hướng nghiệp giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên và học sinh, tổ chức cho thanh niên tham gia các ngày hội việc làm, qua đó đã thu hút hơn 54.900 thanh thiếu niên tham gia và hơn 5.500 thanh niên được giới thiệu việc làm. Các cơ sở Đoàn tiếp tục triển khai các hình thức cho đoàn viên thanh niên tham gia góp vốn hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, tiếp tục phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nguồn vốn cho thanh niên để phát triển kinh tế gia đình, học sinh, sinh viên.

 

 

Có thể khẳng định, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội trong thời gian qua là động lực để tuổi trẻ Bình Thuận xung kích, sáng tạo, thể hiện nghĩa tình, trách nhiệm của mình. Từ đó thể hiện vai trò và sức mạnh của thanh niên trong thời đại mới, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày một vững mạnh.

 

Ngọc Hân