Nhật kí mùa hè tình nguyện

11:17 12/08/2016     1238

3 Phong trào   Web.ĐTN: Mùa hè vốn dĩ là dịp để các bạn nghỉ ngơi sau những ngày dài lao động, học tập căng thẳng nhưng không biết tự bao giờ mùa hè đã trở thành thời khắc để những người trẻ khoác lên mình những chiếc áo màu xanh tình nguyện sẵn sàng đi đến bất cứ nơi đâu để được cống hiến, được cháy hết mình với khát khao được đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết của những trái tim thanh niên tình nguyện…
Bước vào đầu tháng 6/2016, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Bạc Liêu đã thành lập Ban chỉ đạo và triển khai kế hoạch ra quân thực hiện chiến dịch tình nguyện hè của cấp mình thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, thanh niên tình nguyện tham gia hưởng ứng, nhất là lực lượng thanh niên tình nguyện (TNTN) tại chỗ, xem đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của người thanh niên.

Khởi động chiến dịch…

Nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của đoàn viên, thanh niên, sinh viên trong công tác, hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia; các cấp bộ Đoàn đã tập trung tổ chức lớp tập huấn cho các đối tượng là cán bộ Đoàn, ĐVTN, các bạn tình nguyện viên trong đội ngũ tư vấn mùa thi kì thi THPT quốc gia tại tỉnh Bạc Liêu năm 2016.

Cụ thể, thành lập đội thanh niên tình nguyện (TNTN) với số lượng trên 150 thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ hướng dẫn tại các điểm thi, các chốt giao thông, các chốt đường chính và hỗ trợ di chuyển đến các địa điểm ăn, nghỉ và đi lại; tư vấn, hỗ trợ thông tin cho hơn 3.000 lượt thí sinh và người nhà thí sinh; hỗ trợ chỗ nghỉ miễn phí cho hơn 500 thí sinh và phụ huynh, phát 560 suất cơm miễn phí cho thí sinh trong các ngày diễn ra kỳ thi; hỗ trợ đưa, đón miễn phí thí sinh với hơn 1.000 lượt; phát gần 10.000 tờ rơi, bản đồ, cơ sở lưu trú tại các chốt TNTN hỗ trợ, tư vấn và gần điểm thi.

Với hoạt động “Tiếp sức mùa thi”, các chiến sĩ tình nguyện đã tham gia trực tiếp vào việc chế biến các suất cơm miễn phí, đem đến tận các cổng trường cho thí sinh, liên hệ đưa rước các thí sinh đến địa điểm thi, hỗ trợ hết lòng khi các thí sinh cần giúp đỡ. “Chị ơi! Em quên đem Atlat rồi, sao đây chị?” một thí sinh nói với chiến sĩ tình nguyện; hôm đó các em thi môn Địa lý vào buổi sáng, vì còn quá sớm nên các nhà sách phần lớn chưa mở cửa. Sau một hồi tìm mua, chiến sĩ tình nguyện quay lại cổng trường với quyển Atlat trên tay: “May là có một chỗ bán, em vào phòng thi nhanh đi, làm bài tốt nhé!”.

Có hôm trời mưa, đứng đợi thí sinh mãi ở cổng trường để đưa về phòng trọ nhưng không thấy; có hôm đưa các em về nhà ở tận xã cách điểm thi mấy chục cây số. Những việc làm đó không phải vì thi đua thành tích, không vì khen thưởng, tuyên dương mà đó là tình cảm của những người làm công tác tình nguyện.

Tháng 7- Tháng cao điểm của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè…

…“Những giọt mồ hôi lấm tấm trên trán của những chiến sĩ tình nguyện…
- Ê tụi bay, đội 2 tụi nó làm hơn 500 m rồi kìa, tụi mình tăng tốc vượt tụi nó coi.
- Anh em ơi, xắn quần lên làm nhanh một lèo, tụi nhỏ ở nhà đợi mình về sinh hoạt buổi tối nữa đấy!
- Đoạn đường dài thế này chỉ có 3 con dao mà lại là cỏ nước mặn, anh em tính sao? - Sao gì nữa đội trưởng, tụi mình “xài” tay luôn, hông lẽ cả đội tụi mình chịu thua lũ cỏ này sao!?”… Hăng hái trong mọi nhiệm vụ, luôn xông xáo không ngại gian khó để hoàn thành công việc là tinh thần của những chiến sĩ khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện.

Chiến sỹ tình nguyện tham gia dọn vệ sinh môi trường
Thanh niên tình nguyện tham gia dọn vệ sinh môi trường

Tổ chức làm vệ sinh môi trường, phát hoang bụi rậm, sửa chữa cầu gỗ, đắp lộ đất đen, làm mới trường học, vớt rác tại các kênh mương, tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi… đó là những công việc khi tham gia chiến dịch tình nguyện hè của những chiến sĩ tình nguyện. Sau khi được sắp xếp ở cùng nhà với bà con tại địa phương, các chiến sĩ tổ chức họp và phân chia nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành kịp tiến độ các công việc được giao.

Trong tháng cao điểm các huyện, thị, thành Đoàn phối hợp với Đảng ủy các xã tổ chức đón sinh viên thuộc các chi hội sinh viên đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh và thành phố Cần Thơ về tham gia Chiến dịch “Mùa hè xanh” tại đơn vị. Qua đó thực hiện được nhiều các công trình phần việc như: Ra quân trồng hơn 2.000 cây xanh (xã Vĩnh Trạch Đông – thành phố Bạc Liêu và huyện Phước Long, Hồng Dân, Hòa Bình), trồng Chiều tím tuyến đường Thuận Hòa – Xiêm Cán (Ấp Biển Đông B) với tổng chiều dài là 3.000m với hơn 70 lượt đoàn viên thanh niên tham gia; thăm và tặng quà cho các hộ gia đình chính sách tại thành phố Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Phước Long; làm vệ sinh môi trường, phát qoang bụi rậm với chiều dài hơn 43.000m, vớt hơn 6 tấn rác, sửa chữa cầu gỗ, đắp lộ đất đen... Khai giảng 02 lớp học tiếng Anh cơ bản cho 60 em học sinh tiểu học tại Chùa Xiêm cán, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu; tổ chức 02 lớp tập huấn trồng trọt và chăn nuôi, qua đó tặng mẫu rau giống và con giống cho bà con nông dân (Đoàn trường Đại học Bạc Liêu); tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi...

Sau những giờ làm việc quên mệt mỏi các chiến sĩ cùng các đoàn viên thanh niên địa phương sinh hoạt văn nghệ, quản trò...tạo không khí, vui tươi phấn khởi, đoàn kết thân ái trong Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh”.
sns
Thanh niên tình nguyện cùng bà con nhân dân sửa sang cầu đường


Nằm trong khuôn khổ các hoạt động trong chiến dịch hè, các Đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động về nguồn làm công tác xã hội như: bàn giao 6 căn nhà đại đoàn kết nghĩa đồng đội cho Hội viên TNXP; tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 790 người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi; cấp giấy CMND cho 200 người dân; tẩm trên 300 cái mùng phòng chống sốt xuất huyết; tặng 390 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; vận động hỗ trợ cho bà con các vùng hạn hán, xâm nhập mặn 25 giếng nước sạch cho hộ nghèo, 50 bồn chứa nước ngọt và 7 trạm bơm nước sạch tập trung với tổng trị giá gần 250 triệu đồng; nhân Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7, tổ chức Lễ Thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh thu hút gần 500 ĐVTN tham gia.

CLB Y bac sy tre khams phat thuoc cho ba con cos hoan canh kho khan (anh 3)
CLB Y bác sỹ trẻ khám phát thuốc cho bà con có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức các nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực gắn với phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn" như: tham gia xây dựng, chăm sóc làm đẹp Đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ; nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng nhà tình nghĩa; nhận đỡ đầu giúp đỡ con em thương binh, liệt sỹ, chăm sóc thanh niên xung phong có hoàn cảnh neo đơn... Với tinh thần xung kích, tình nguyện các cấp bộ Đoàn đã tổ chức vận động và hiến 315 đơn vị máu do Viện Huyết học truyền máu Cần Thơ tiếp nhận.

Kết thúc chiến dịch...và những kỷ niệm!

Là tuổi trẻ ai cũng mang trong người nhiều khát khao, hoài bão, ai cũng muốn đem sức trẻ của mình để cống hiến cho quê hương, đất nước. Đến với chiến dịch

“Mùa hè xanh” các chiến sĩ mong muốn đi để được trải nghiệm, để một lần thử thách bản thân trước những gian khó, thấy cuộc sống đâu đó còn quá nhiều vất vả, để không đòi hỏi quá nhiều cho chính mình. Đi để thấy mình làm được nhiều việc, chứ không phải chỉ biết cặm cụi học trên ghế nhà trường và bảo bọc trong vòng tay của cha mẹ.

Chiến sỹ mùa hè xanh tập võ cùng các em thiếu nhi (ảnh 5)
Chiến sỹ mùa hè xanh tập võ cùng các em thiếu nhi 

Tham gia chiến dịch các chiến sĩ trở thành những đồng đội trên cùng một mặt trận cùng nhau chia sẻ công việc, cùng quan tâm chăm sóc nhau từ những cốc nước giữa trưa hè, những cái siết chặt tay động viên khi nhớ nhà... Trở thành con cháu trong một gia đình mới, nhưng cũng chính những gia đình này đã sưởi ấm lòng những đứa con xa nhà, đã lau khô những giọt mồ hôi, xua đi từng cơn lạnh của những ngày mưa... Những bữa cơm rộn vang tiếng cười của những gia đình có chiến sĩ đóng quân, những cái nắm tay bịn rịn, cái ôm siết chặt của những chiến sĩ sau thời gian cùng ăn, cùng ở, cùng làm với người dân sẽ là những kỷ niệm không bao giờ quên trong mỗi người.



Các chiến sỹ hăng hái cùng bà con xây dựng nhà
Các chiến sỹ hăng hái  tham gia cùng bà con xây dựng nhà

Kết thúc chiến dịch các chiến sĩ trở về bên gia đình, trường lớp của mình nhưng hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện hăng say làm việc dù trời mưa hay nắng gắt, xắn quần vén áo lội xuống những con kênh đen ngòm vớt rác... sẽ còn mãi trong lòng người dân... Tất cả những hình ảnh ấy sẽ vẫn còn đó sẽ là những ký ức tốt đẹp góp phần cho ngọn lửa tình nguyện trong các bạn cháy mãi trên tất cả mặt trận, sẽ là hành trang theo chân các bạn đến mọi miền Tổ quốc.