“Năm Thanh niên tình nguyện” trên đảo Thanh niên

09:46 18/03/2014     1657

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đảo Bạch Long Vĩ thuộc thành phố Hải Phòng, có diện tích tự nhiên 2,33 km2, Bạch Long Vỹ không chỉ được biết đến là một hòn đảo có vị trí chiến lược quân sự vô cùng quan trọng trong chiến lược biển Đông còn là hòn đảo thể hiện ý chí tinh thần quyết tâm của người thanh niên xung phong nơi mảnh đất “đầu sóng ngọn gió”.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Minh - Phó Bí thư Thành đoàn tặng quà Huyện đoàn Bạch Long Vĩ
Đồng chí Nguyễn Hoàng Minh - Phó Bí thư Thành đoàn Hải Phòng tặng quà Huyện đoàn Bạch Long Vĩ


Tình đất liền với đảo

Hưởng ứng ngày “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014, Thành đoàn, Hội LHTN thành phố phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ thành phố tổ chức “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” thăm, tặng quà tới các quân và dân huyện đảo Bạch Long Vĩ do đồng chí Nguyễn Hoàng Minh - Phó Bí thư Thành đoàn làm Trưởng đoàn. Chúng tôi có dịp thăm đảo Bạch Long Vĩ, tại huyện đảo tình người thêm ấm áp hơn nơi đầu sóng ngọn gió bởi những phần quà ý nghĩa thắm đượm tình cảm đất liền với hải đảo. Nhân dịp này đoàn công tác đã tặng đôi nghé trị giá 20 triệu cho liên đội TNXP, đồ dùng học tập cho các em tại trường Tiểu Học Bạch Long Vĩ trị giá 5 triệu đồng, tặng sách thiếu nhi trị giá 7 triệu đồng, tặng 07 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên đảo mỗi suất quà trị giá  5 triệu đồng; Tổ chức chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân trên đảo trị giá 25 triệu và nhiều phần quà trị giá khác với tổng số kinh phí trị giá 124 triệu đồng.

Hành trình từ đất liền ra đảo của chúng tôi bị chậm do ảnh hưởng của thời tiết nên đi lại khó khăn hơn một chút, trong cái giá lạnh còn lại của những ngày gió mùa tình cảm giữa đất liền và quân dân huyện đảo được sưởi ấm hơn bằng những cái bắt tay thật chặt của những người lần đầu gặp mặt nhưng không hề xa lạ. Chưa kịp nghỉ cho lại sức sau cơn say sóng liên tiếp nhiều giờ, chúng tôi bắt tay vào làm ngay chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ Hải Phòng vì biển đảo Hải Phòng”. Những bài hát ấm tình quân dân, những điệu nhảy sôi động trong ánh lửa bập bùng, làm không khí ấm dần lên sôi nổi hơn xua tan đi cái lạnh giá về đêm của vùng biển.

Đảo xanh hạnh phúc

Trao tặng bò giống cho Liên đội thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ
Trao tặng bò giống cho Liên đội thanh niên xung phong Bạch Long Vĩ

Anh Nguyễn Văn Hậu - Liên đội trưởng TNXP Bạch Long Vĩ, người có nhiều kỷ niệm và thời gian gắn bó với đảo giới thiệu về Bạch Long Vỹ chia sẻ: Năm 1993 chúng tôi là lứa thanh niên đầu tiên ra đảo. Lúc đó toàn đảo chỉ có một dãy nhà dành cho bộ đội, đất đai cằn cỗi, chỉ có cát, sỏi và xương rồng. Tính từ ngày thành lập tổng đội đến nay đã có tới 40 cặp thành thân với nhau, chiếm hơn 30% số hộ gia đình đang sinh sống trên đảo. “Anh chị em giờ xem đảo là quê hương, còn tổng đội như một gia đình lớn, các thành viên như anh em trong gia đình, quây quần đầm ấm với nhau”.

Bạch Long Vĩ cách đất liền gần 160km, nằm ở vị trí tiền tiêu phía đông bắc Tổ quốc. Những ngày cuối năm này, chúng tôi cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 hải quân đi bằng tàu vận tải lớn nhưng cũng phải mất hơn 12 giờ đánh vật với những cơn sóng dữ mới có thể cập đảo. “Bạch Long Vĩ mùa nắng thì chói chang, cháy da thịt, mùa rét gió lùa từng cơn rát buốt” - Đại tá Đỗ Đình Nam, Chính ủy Trung đoàn 952 đóng quân trên đảo, nói về sự khắc nghiệt nơi đây.

Hơn 20 năm, những bước chân áo xanh tình nguyện đã làm thay đổi hình ảnh đảo xa nghèo khó và xơ xác. Trước mắt những TNXP cũng như những người dân ở đây vẫn còn đó nhiều việc ngổn ngang phải làm. Toàn bộ điện sinh hoạt trên đảo phụ thuộc vào hệ thống máy phát nên tình trạng điện phập phù là không tránh khỏi. Điện phập phù, thông tin từ đất liền vào cũng phập phù theo, vì ở đây rất ít nhà có tivi. Thông tin đến được với người dân là nhờ điện thoại. Hơn nữa, những nhà máy sản xuất thuỷ sản nhỏ lẻ cũng không thể hoạt động vì thiếu điện. Nhiều tàu thuyền không cập cảng vì buôn bán không phát triển. Tạm gác những trăn trở sang một bên, tất cả thanh niên xung kích trên đảo lại tiếp tục làm việc, hy sinh và cống hiến như họ đã từng làm để biến hòn đảo này thành phố huyện, sắp tới sẽ là khu du lịch trong tương lai gần với trang tại giống bào ngư, dự án hồ nước ngọt. Bạch Long Vĩ ngày nào còn hoang sơ, mênh mông cây dại, hố bom, đường sá chỉ là những lối mòn thì giờ đây dưới bàn tay của cư dân trên đảo - trong đó có công sức không hề nhỏ của những chàng trai, cô gái TNXP, đảo đã trở nên khang trang, sạch đẹp, nhà cửa xây kiên cố, đường bêtông láng bóng, điện thắp sáng...

Nguyễn Hoàng Minh - Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: Những năm qua Thành đoàn đã có nhiều hoạt động tuyên truyền biển, đảo cho ĐVTN nhằm hưởng ứng Cuộc vận động Ngĩa tình biên giới, hải đảo do Trung ương Đoàn đề ra. Qua chuyến đi Ban Thường vụ Thành đoàn kêu gọi đoàn viên thanh niên hướng về biển, đảo của quê hương bằng những việc làm cụ thể thiết thực dù là nhỏ nhất, thắt chặt tình cảm và giữa đất liền với hải đảo xa xôi để nơi đảo xa không còn xa nữa.

9h tối hôm sau tàu cập cảng về đất liền. Từ Bạch Long Vĩ trở về, lòng tôi tràn ngập ý nghĩ về sức sống mãnh liệt của con người, cảnh vật nơi đây. Từ những cây xương rồng cho tới những thanh niên tình nguyện đều biết cách thích nghi với hoàn cảnh và tạo ra những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Tạm biệt Bạch Long Vĩ, chúng tôi mang về niềm tin vững chắc của người TNXP. Đó là niềm tin được tạo dựng bởi ước mơ cháy bỏng của tuổi trẻ, của những người mang trong mình lý tưởng “không chịu sống đời nhỏ nhoi”, cống hiến sức thanh xuân để “viên ngọc rồng” Bạch Long Vỹ toả sáng giữa biển khơi.