“Mái ấm thanh niên” – Công trình mang dấu ấn của tuổi trẻ Bắc Ninh tại cộng đồng

10:01 08/08/2016     1864

3 Phong trào   Web.ĐTN: Đây là chương trình do Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã và đang triển khai thực hiện trong thời gian qua, nhằm xóa nhà cấp 4 dột nát cho gia đình chính sách và hộ nghèo trong toàn tỉnh.
Mục tiêu năm 2016, các cấp bộ Đoàn, tuổi trẻ toàn tỉnh Bắc Ninh phấn đấu sẽ xây dựng được 8 “Mái ấm thanh niên” và sửa chữa, nâng cấp16 nhà cấp 4 hư hỏng nặng.

Dẫn chúng tôi qua một vài con ngõ nhỏ của thôn Tam Á, xã Gia Đông (huyện Thuận Thành) để tới nhà đoàn viên Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1990) vừa được khánh thành cách đây ít ngày và chuẩn bị cho chương trình bàn giao, Bí thư Huyện Đoàn Thuận Thành Trần Đăng Hùng cởi mở cho biết, đây là tấm lòng của tuổi trẻ huyện Thuận Thành và cũng là công trình “Mái ấm thanh niên” đầu tiên của các đơn vị Đoàn cấp huyện trong toàn tỉnh. Chúng tôi phấn khởi lắm. Từ các em thiếu nhi góp nhặt giấy vụn trong phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thanh niên các thôn, xóm thu gom ve chai bán gây quỹ, cán bộ Đoàn, đoàn viên đã đi làm ủng hộ 1 ngày lương, ngày công lao động...số tiền quyên góp được tuy không lớn, nhưng các bạn trẻ đã thực hiện được một việc làm thiết thực, đóng góp vào công tác an sinh xã hội địa phương.



 Đoàn viên Nguyễn Thị Lan, thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh chia sẻ niềm vui khi được tuổi trẻ Thuận Thành quyên góp trao tặng “Mái ấm thanh niên”.
Đoàn viên Nguyễn Thị Lan, thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh phấn khởi vui mừng khi được tuổi trẻ Thuận Thành trao tặng “Mái ấm thanh niên" trong ngày bàn giao

Trong ngôi nhà nhỏ còn thơm mùi sơn mới và được thiết kế, bố trí hợp lý từ phòng ngủ, phòng bếp, đồ dùng trong gia đình ...đoàn viên Nguyễn Thị Lan không giấu nổi niềm hạnh phúc. Do hoàn cảnh gia đình, sinh con rồi một mình chăm sóc đến nay đã hơn 3 năm, đó cũng là quãng thời gian Lan phải đi thuê nhà trọ, làm công nhân may cho một cơ sở quần áo, mỗi tháng khoảng 02 triệu đồng.

Thuê nhà đã mất vài trăm nghìn, rồi tiền điện, nước sinh hoạt, sữa, thuốc cho con, chị phải tiết kiệm từng đồng. Lan xúc động chia sẻ: “Có được căn nhà là mơ ước bấy lâu nay của gia đình. Cám ơn tổ chức Đoàn, cám ơn các bạn trẻ đã trao tặng tôi món quà thật quý giá”. Ngôi nhà của đoàn viên Nguyễn Thị Lan được xây dựng với diện tích 31m2, kinh phí gần 100 triệu đồng, trong đó tuổi trẻ huyện Thuận Thành quyên góp hỗ trợ 45 triệu đồng tiền mặt.

Chia tay gia đình đoàn viên Nguyễn Thị Lan, chúng tôi đến với gia đình em Nguyễn Duy Quân (học sinh lớp 6C, Trường THCS Tân Chi) tại thôn Văn Trung, xã Tân Chi, huyện Tiên Du. Quân cũng là một trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mẹ bị tai nạn, bố sức khỏe yếu lại thường xuyên đau ốm. Gọi là nhà nhưng chỉ là vài tấm xi măng lợp trên 4 bức tường gạch được xây tạm với diện tích chỉ khoảng 10 m2. Nhằm hỗ trợ gia đình em Quân, Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã kêu gọi vận động ủng hộ cho gia đình em Quân số tiền 50 triệu đồng để xây mới ngôi nhà.

Hưởng ứng chương trình, vừa qua, Thành Đoàn, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Bắc Ninh đã tham gia quyên góp thực hiện 01 công trình “Mái ấm thanh niên” trị giá 50 triệu đồng tại phường Vân Dương; bên cạnh việc đóng góp kinh phí, các đoàn viên thanh niên đã tham gia góp hàng trăm ngày công lao động xây dựng công trình.

Hiện tại các đơn vị Đoàn cấp huyện cùng với Đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc như Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Bắc Ninh, Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Ninh, Đoàn thanh niên Công an tỉnh Bắc Ninh, Đoàn Trường Cao đẳng Thống kê Bắc Ninh...đã triển khai khảo sát, lựa chọn đối tượng được trao hỗ trợ; thực hiện công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia quyên góp thực hiện công trình “Mái ấm thanh niên” trong thời gian tới.

Nói về công trình “Mái ấm thanh niên” của tuổi trẻ toàn tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Sâm, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Ninh cho biết, thực hiện chủ trương của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã xây dựng kế hoạch, đưa vào chỉ tiêu công tác của năm. Quá trình thực hiện công trình “Mái ấm thanh niên” luôn đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, đúng đối tượng hỗ trợ, đúng quy trình và tiến độ thời gian thực hiện.

"Thông qua chương trình ý nghĩa này, tổ chức Đoàn đã góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ đối tượng chính sách, đoàn viên, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh gia đình khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng; đồng thời là dịp xây dựng nên hình ảnh đẹp về tuổi trẻ Bắc Ninh hôm nay luôn đoàn kết, thống nhất, tương trợ lẫn nhau nhằm xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn", đồng chí
Nguyễn Đức Sâm nhấn mạnh.