Khai mạc Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV năm 2022

10:45 16/01/2022     700

3 Phong trào   Sáng 16/1, Chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV chính thức khai mạc tại Học viện Cảnh sát Nhân dân. Đây là hoạt động thường niên nhằm khắc phục tình trạng thiếu máu do Báo Tiền phong, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp tổ chức.

Với thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của Bạn và Tôi”, Chương trình Chủ nhật Đỏ diễn ra trong không khí sôi nổi nhưng vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Hơn 1.000 cán bộ, nhân viên và học viên Học viện Cảnh sát nhân dân đăng ký hiến máu. 

 

T.Ư Đoàn tặng Bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu. Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm và Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Kim Quy trao tặng


Phát biểu tại chương trình, nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trưởng Ban tổ chức Chủ nhật Đỏ lần thứ XIV, cho biết:"Năm 2022 trong điều kiện khó khăn, Ban Tổ chức vẫn quyết tâm tổ chức phong trào hiến máu Chủ nhật Đỏ trên khắp cả nước, với hơn 40 tỉnh thành phố trong cả nước đã đăng ký tham gia, gần 100 điểm hiến máu đã, đang và sẽ được tổ chức".

Thiếu tướng, GS.TS Trần Minh Hưởng, Giám đốc Học viện Cảnh sát Nhân dân cho biết, Học viện đã thành lập ngân hàng máu sống để sẵn sàng hiến máu. Trong những tình nguyện viên tham gia hôm nay có những học viên, giảng viên xung phong tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, sẵn sàng hiến máu tại nhiều điểm nóng trên cả nước. Hiến máu là nghĩa cử nhân ái, cao đẹp vì lượng máu nhỏ được truyền kịp thời cứu sống nhiều mảnh đời.

Nhấn mạnh nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do chăm sóc y tế ngày càng tăng cao, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ, ngành y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh về máu, bệnh ác tính... Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành y tế, đặc biệt vào những thời điểm dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Lượng máu tiếp nhận được tại nước ta mới đáp ứng được khoảng 75% nhu cầu điều trị. Chính vì vậy, các sự kiện hiến máu như "Chủ nhật Đỏ" đã góp phần hỗ trợ rất nhiều cho ngành y tế.

Từ tháng 11 năm ngoái đến nay, các điểm hiến máu của Chủ nhật Đỏ tại 14 địa phương đã tiếp nhận gần 9.000 đơn vị máu. Trong bối cảnh Ngân hàng máu còn thiếu 15.000 đơn vị và 2.000 đơn vị tiểu cầu, Tiến sĩ, bác sĩ Bạch Quốc Khánh- Viện trưởng Viện Huyết học, Truyền máu Trung ương khẳng định, lượng máu thu được từ Chủ nhật Đỏ đóng góp quan trọng vào công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân dịp trước trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần: “Chúng tôi vô cùng biết ơn những người hiến máu tình nguyện. Cho phép tôi được bày tỏ sự tri ân đối với những người anh hùng, đã không quản ngại khó khăn của tình hình dịch bệnh, vẫn tham gia Chủ nhật Đỏ”.

 

Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm thăm hỏi các tình nguyện viên

 

Chủ nhật Đỏ năm nay kéo dài nhiều tháng thay vì chỉ tập trung vào dịp Tết cổ truyền như mọi năm, dự kiến tiếp nhận 45.000-50.000 đơn vị máu./.

 

 

Nguồn TPO