Kết thúc Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2016

09:15 05/05/2016     2760

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 4/5, Tàu HQ571 đã cập cảng Cát Lái, TP Hồ Chí Minh, kết thúc hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2016 đầy ý nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn Bí thư BCH Trung ương Đoàn cùng đoàn hành trình dân hương, thả hoa tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ tại quần đảo Trường Sa.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn- Bí thư BCH Trung ương Đoàn cùng Đoàn hành trình dâng hương, thả hoa tưởng niệm tri ân các anh hùng liệt sĩ tại quần đảo Trường Sa.


Sau 10 ngày đêm hải trình, Tàu HQ571 đã đưa các đại biểu tham gia Hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương 2016” qua các điểm  đảo Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Sinh Tồn, Trường Sa Đông, Đá Tây, Đá Lát, Trường Sa và nhà giàn DK1 thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu.

Tại mỗi điểm đảo ghé thăm, Đoàn hành trình đã được nghe báo cáo về những kết quả hoạt động của đảo, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ; công tác sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo hậu cần, hỗ trợ ngư dân, trồng cây xanh…

Thay mặt Đoàn hành trình, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Đoàn Hành trình bày tỏ sự vui mừng và xúc động khi được đến thăm cán bộ, chiến sĩ và bà con nhân dân trên các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa và chúc mừng những kết quả trên các mặt hoạt động của các điểm đảo. Tham gia Đoàn hành trình lần này là những đại biểu đến từ nhiều địa phương, tổ chức chính trị xã hội, những gương mặt trẻ tiêu biểu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh mang đến các đảo tình cảm thân thương nhất, lòng biết ơn với những gian lao vất vả, sự hy sinh của các anh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc; tạo môi trường hòa bình, ổn định để đất nước phát triển.

Thăm, tặng quà quân dân đảo Đá Tây A thuộc quần đảo Trường Sa
Thăm, tặng quà quân dân đảo Đá Tây A thuộc quần đảo Trường Sa

Tại các buổi làm việc, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quân chủng Hải quân cùng các đơn vị đã tặng nhiều phần quà ý nghĩa cho các đơn vị tại các đảo. Cũng trong chương trình làm việc tại các đảo, Đoàn hành trình đã đến thăm chùa Sinh Tồn; Trường Sa; Ủy ban nhân dân xã, Trường Tiểu học xã tại các đảo; thăm và tặng quà các hộ ngư dân trên đảo; tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các cán bộ, chiến sĩ và các đại biểu tham gia hành trình. Cũng trong chuỗi hành trình, đoàn đã tổ chức viếng mộ liệt sĩ trên đảo Trường Sa Đông; dâng hương, thả hoa tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên thềm lục địa phía Nam và tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh tại giàn DK1…

Với chủ đề "Tuổi trẻ đồng hành vì Trường Sa xanh", các đại biểu của hành trình là những cá nhân tiêu biểu đã có nhiều sáng kiến trong thực hiện chương trình "Trường Sa xanh". Trong hành trình, ngoài việc nắm tình hình thực tế, điều kiện sinh hoạt của quân, dân huyện đảo Trường Sa, nhà giàn DK1, Đoàn hành trình mang theo nhiều thông điệp xanh từ đất liền ra đảo: Triển khai thí điểm phương án xử lý chất thải, rác thải bằng công nghệ vi sinh; nghiên cứu, cung cấp giải pháp tổng thể phát triển cây xanh, hệ thực vật trên đảo; xây dựng các công trình kiến trúc xanh trên đảo; tiến hành nghiên cứu và chế tạo máy lọc nước biển thành nước ngọt NT60 (cung cấp 1200 lít nước ngọt/ngày), máy sử dụng bằng năng lượng mặt trời, phục vụ cho quân và dân trên các đảo... Đặc biệt, tại đảo Sơn Ca, Đoàn Hành trình sẽ tiến hành trồng một số loại cây trên đảo bằng đất được lấy từ các địa phương cách mạng nổi tiếng như: Đất thép Củ Chi, 18 thôn vườn Trầu (Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Đồng khởi Bến Tre. Tại bệnh xá đảo Trường Sa thuộc quần đảo Trường Sa đã diễn ra ca hội chẩn cho bệnh nhân trên đảo giữa các bác sĩ của bệnh xá và hội đồng các bác sĩ đầu cầu TP Hồ Chí Minh của bệnh viện Quân Y 175.


thăm bệnh xá tại Đảo Trường Sa
Đoàn hành trình thăm bệnh xá tại Đảo Trường Sa


Trong quá trình diễn ra Hành trình, Ban tổ chức Hành trình đã phát động phong trào thi đua với nhiều hoạt động như: tổ chức các cuộc thi ảnh, thi kỹ năng, sáng tác văn, thơ, các bài hát, các hoạt động văn hóa văn nghệ, viết nhật ký “Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”, phát hành các tặng phẩm độc đáo của Hành trình là bộ bưu ảnh “Khoảnh khắc Trường Sa” và sản phẩm móc chìa khóa gây quỹ ủng hộ cho chương trình “Trường Sa xanh”...; tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, xem phim tư liệu, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh của tàu nhằm ôn lại truyền thống vẻ vang của lịch sử Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng và kiến thức về chủ quyền biển đảo. Đặc biệt trong chuyến hành trình lần này, Ban Tổ chức đã phối hợp xây dựng thành công MV "Trường Sa trong tôi" trên nền bài hát “Trường Sa Xanh” do ca sĩ, nhạc sĩ  Mai Trâm sáng tác với thời gian rất ngắn khi nhạc sĩ tham gia chuyến hành trình.

Tại buổi tổng kết chuyến Hành trình, Ban tổ chức đã trao giải cuộc thi ảnh, thi viết và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi như: Cặp đôi hoàn hảo, ai là người khỏe nhất, những kỷ lục hành trình… Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng trao Kỷ niệm chương, huy hiệu chiến sĩ Trường Sa của Bộ Tư lệnh hải quân và bằng khen của Trung ương Đoàn cho các đại biểu đã có cống hiến và thành tích suất xắc trong chuyến hành trình.

Phát biểu trong Lễ Tổng kết, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Trưởng Đoàn hành trình cho biết, các thành viên trong Đoàn hành trình đã mang tình cảm, hơi ấm từ đất liền đến với quân và dân huyện đảo Trường Sa. Những câu chuyện về máy thở trường sa, về bệnh xá, trạm xá ở Trường Sa lớn, những tình cảm của chúng ta dành cho hải quân Việt Nam anh hùng, dành cho Trường Sa sẽ còn nối dài và tiếp tục mãi mãi. Chúng ta hy vọng, những kỷ niệm của chuyến đi đầy ý nghĩa này sẽ mãi in đậm trong ký ức của mỗi người. Hy vọng các thành viên trong đoàn sẽ mang tinh thần, ý chí quyết tâm của Trường Sa đến với đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, bạn bè và người thân để cho mọi người hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa của biển đảo đối với quốc phòng an ninh và phát triển kinh tế biển, vươn ra biển và làm giàu từ biển.

Chùm hình ảnh hoạt động của đoàn Hành trình đến với Trường Sa:


Nụ cười chiến sĩ khi xem những hình ảnh từ nơi quê nhà
Nụ cười chiến sĩ khi xem những hình ảnh từ nơi quê nhà



 Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với các chiến sí, quân và dân trên các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa
Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ với các chiến sĩ, quân và dân trên các hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa