Hội thảo “Đoàn TN Bộ Công an – 60 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành”

16:22 18/03/2016     1156

3 Phong trào   Web.ĐTN: Hơn 40 bài tham luận đầy tâm huyết đã phản ánh các nội dung của công tác thanh niên Công an dưới nhiều góc độ khác nhau, đề cập hệ thống giải pháp khoa học, thực tiễn; cũng những trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng, phát huy thế hệ trẻ của nước nhà nói chung và thanh niên CAND nói riêng.
Hội thảo được Tổng cục Chính trị CAND, Đoàn Thanh niên Bộ Công an tổ chức sáng ngày 18/3, tại Hà Nội.

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Vũ Mão - Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn; Nguyễn Ngọc Lương - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Đoàn kết Tập hợp Thanh niên Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Trung tướng Tiến sỹ Nguyễn Xuân Mười – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND;  cùng lãnh đạo các tổng cục, các đơn vị thuộc Bộ trưởng; Bí thư, Phó Bí thư  Đoàn Thanh niên các đơn vị; Đoàn Khối các cơ quan Trung ương, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương; Ban Thanh nien Quân đội, Ban Thanh niên Bộ Tư lệnh Biên phòng và đông đảo đoàn viên các đơn vị tham dự hội thảo.

f
Quang cảnh hội thảo


Thanh niên là nhân tố quan trọng

Báo cáo đề dẫn hội thảo nêu rõ, thanh niên là nhân tố đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của toàn nhân loại. Trong bất kỳ thời thời kỳ lịch sử nào, ở bất kỳ quốc gia, dân tộc nào, vị trí vai trò của thanh niên là không thể phủ nhận. Là những người trẻ tuổi, trong tim luôn bừng cháy ngọn lửa nhiệt huyết cống hiến hết mình cho lý tưởng, thanh niên với ưu thế về sức hỏe, sự sáng tạo và tinh thần không ngại hy sinh giai khổ chính là rường cột của mỗi quốc gia, dân tộc, là ngọn lửa” của phong trào cách mạng. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh, thanh niên yếu kém thì dân tộc nhược suy.
Thật vậy, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp dựng nước và giữ nước. 85 năm lớn lên cùng đất nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn xứng đáng là người đại diện tiên phong thanh niên Việt Nam, cổ vũ, động viên  lớp lớp các thế hệ thanh niên tiến bước dưới ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác Lê Nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Từ thực tiễn của nhiệm vụ  bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND cách mạng, việc thành lập tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong các đơn vị CAND là một yêu cầu khách quan và năm 2016 là mốc son đánh dấu 60 năm ngày ra đời của tổ chức Đoàn TNCS Hố Chí Minh Bộ Công an.
Hơn 70 năm lực lượng CAND “thức cho dân ngủ ngon, dác cho dân vui chơi” cũng là từng ấy thời gian thanh  niên Công an không ngừng cống hiến và trưởng thành. Dù ở lĩnh vực, địa bàn và vị trí công tác nào, thanh niên Công an luôn thể hiện rõ tinh thần tự giác, quyết tâm cao, năng động, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, vất vả, luôn là lực lượng nòng cốt, xung kích của các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ công tác chuyên môn cũng như thể hiện trách nhiệm xã hội của tuổi trẻ. 

Chính vì vậy, trong cuốn sách “Nhân dân cội nguồn sức mạnh bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Đại tướng, GS.TS Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an đã đánh giá: “Thanh niên CAND xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh”.


gb
Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão có những chia sẻ về những năm thắng gắn bó với công tác Đoàn và phong trào thanh niên Công an

d
Phó trưởng Ban Thanh niên Quân đội Bế Hải Triều tham luận tại hội thảo


Luôn đặt niềm tin vào thanh niên CAND

Với 40 bài viết, tham luận đầy tâm huyết đã được chia thành 3 chủ đề của hội thảo: “Thanh niên CAND – Xứng đáng với truyền thống vẻ vang, “60 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành  của Đoàn Thanh niên Bộ Công an” và “Thanh niên CAND xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lâp công vì An ninh Tổ quốc” đã phản ánh các nội dung của công tác thanh niên Công an dưới nhiều góc độ khác nhau, đề cập hệ thống giải pháp khoa học, thực tiễn và tất cả đều thể hiện niềm tin cũng như những trăn trở, tâm huyết, trách nhiệm đối với công tác giáo dục, bồi dưỡng, phát huy thế hệ trẻ của nước nhà nói chung và thanh niên CAND nói riêng.
Khẳng định những kết quả mà các thế hệ thanh niên đã đạt được trong suốt 60 năm qua,  Thiếu tướng Nguyễn Xuân Ngư – nguyên Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, nguyên Trưởng Ban Thanh niên Công an cho rằng, Đảng ủy Công an Trung ương luôn đặt niềm tin và kỳ vọng đối với lực lượng thanh niên, xác định rõ công tác thanh niên là một bộ phận của xây dựng Đảng và xây dựng lực lượng CAND. Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, vun đắp niềm tự hào truyền thống dân tộc, truyền thống lực lượng Công an. 
Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Ngư, thanh niên Công an phải có ý chí quyết tâm thực hiện đường lối, chính sách, của Đảng, đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên trên, lên trước lợi ích của mình; hết lòng hết sức phục vụ nhân dân; vì Đảng, vì dân mà đấu tranh quên minh, gương mẫu trong mọi việc.
Bên cạnh đó, “Đoàn cần có sức hấp dẫn hơn đối với thanh niên, định hướng cho thanh niên vào những nội dung trọng tâm, thực sự tạo ra động lực mới thúc đẩy việc  thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị”, đồng chí Thiếu tướng đặt sự kỳ vọng vào lớp cán bộ Đoàn thanh niên Công an hôm nay.
Gắn bó nhiều năm với các hoạt động của Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão trao đổi tại Hội thảo đã khẳng định: “Vai trò của thanh niên nhất là thanh niên Công an luôn có những đóng góp cho sự nghiệp cách mạng là rất to lớn, nếu nghiên cứu lịch ngành Công an chúng ta càng thêm tự hào về những tấm gương tiêu biểu nhất lại chính là những thanh niên Công an, như: anh hùng Lý Tự Trọng, Võ thị Sáu ... đây là niềm tự hào của thanh niên chúng ta”.
“Truyền thống của thanh niên ngày hôm qua, trong đó có thanh niên Công an phải được thanh niên Công an hôm nay thấm nhuần, từ đó không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn gian khổ chiến đấu, hy sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân”.
Là lực lượng thường xuyên có những hoạt động phối hợp không chỉ trong công tác, chiến đấu mà cả trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Tham luận tại hội thảo, Trung tá Bế Hải Triều – Phó Trưởng Ban Thanh niên Quân đội đã khẳng định mối quan hệ giữa tuổi trẻ hai lực lượng đóng vai trò rất quan trọng, nhất là công tác phối hợp đảm bảo tốt an ninh trật tự trên các địa bàn chiến lược.
Để tăng cường mối quan hệ giữa tuổi trẻ hai lực lượng, Trung tá Bế Hải Triều đề nghị, trong thời gian tới tuổi trẻ hai lực lượng cần tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn nhằm báo đảm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn chiến lược.

f
Trung tướng Tiến sỹ Nguyễn Xuân Mười – Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND phát biểu tại hội thảo


Phát biểu tổng kết tại Hội thảo, Trung tướng Tiến sỹ Nguyễn Xuân Mười – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND chủ trì hội thảo cho biết, kết quả Hội thảo sẽ là cơ sở vững chắc cả về lý luận và thực tiễn nhằm xây dựng lực lượng kế tục sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội của đất nước; sẽ là những luận cứ khoa học, những kinh nghiệm quý cho việc đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an trong thời gian tới. 
Thế hệ nối tiếp thế hệ, thanh niên công an với “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn” đã và đang khẳng định lòng trung thành tuyệt đối với Đảng với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc, đóng góp xứng dáng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tô thắm truyền thống hơn 70 năm “vì nước quên thân, vì dân phục vụ” của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng.