Hòa Bình, Bình Định, Bình Phước, Yên Bái, Bình Thuận, Ninh Thuận, Lào Cai, Điện Biên: Sôi nổi Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng 2015

11:50 19/05/2015     894

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tại Ngày hội nhiều hoạt động đã được tổ chức hướng đến cộng đồng.
* Hòa Bình: Cùng với cả nước, tại tỉnh Hòa Bình, Ngày hội được diễn ra đồng loạt từ 8h- 17h ngày 17/5, tại 100% các huyện, thành phố, với mục tiêu: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 1.500 đồng bào và trẻ em nghèo ở  vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh; tổ chức các ngày hội rửa tay bằng xà phòng phòng - chống dịch bệnh cho trên 1.000 trẻ em; tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu và tư vấn dinh dưỡng cho giáo viên và tư vấn dinh dưỡng cho trên 500 cha mẹ học sinh tại các trường học.

g
Y, bác sỹ trẻ tỉnh Hòa Bình khám bệnh cho người dân

“Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” cấp tỉnh diễn ra đồng thời tại KCN Lương Sơn và xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi. Kết quả, 330 công nhân đã được khám, cấp thuốc miễn phí; tổ chức hiến máu tình nguyện, ra mắt câu lạc bộ hiến máu tình nguyện; trao tặng hơn 300 suất quà trị giá hơn 40 triệu đồng cho công nhân tại khu công nghiệp Lương Sơn. Đồng thời, tại xóm Thung Mường, xã Tú Sơn, huyện Kim Bôi đã diễn ra hoạt động khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân; tặng quà cho gần 200 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 30 triệu đồng; tập huấn sơ cấp cứu đuối nước, hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng cho 140 em học sinh xã Tú Sơn.

* Tại Ngày hội của tỉnh Bình Định, các đơn vị tổ chức đã hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng, tổ chức trò chơi dân gian cho 200 các em học sinh trường Tiểu học số I Ân Tín, huyện Hoài Ân; tư vấn sức khỏe, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 người dân và trao tặng 700 suất quà (tổng trị giá gần 70 triệu đồng) cho các em học sinh, bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn tại huyện.
d
Đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện

Ngày hội còn được triển khai đồng loạt tại 11 huyện, thị, thành phố trong toàn tỉnh thu hút hơn 100 thầy thuốc trẻ trên toàn tỉnh tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.730 người dân; tặng 800 suất quà; tổ chức hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng và tổ chức trò chơi dân gian cho 3.200 em học sinh; tổ chức tặng 2.000 chén cháo tình thương cho cho bệnh nhân nghèo; vận động 343 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia trực tiếp hiến máu.

* Bình Phước: Ngày hội diễn ra với chuỗi hoạt động như: khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 500 người; ra mắt Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Bù Gia Mập; tặng 20 phần quà cho gia đình chính sách, tổ chức các trò chơi dân gian có thưởng; hướng dẫn các kỹ năng rửa tay xà phòng và tặng hơn 3.000 gói sữa tắm Lifebuoy cho 400 em học sinh tiểu học. Đồng thời, hơn 150 cán bộ y tế học đường của huyện đã được tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu cơ bản.
f
Tặng quà cho các gia đình chính sách tại Ngày hội

“Cảm ơn Đảng, chính quyền cũng như các bạn trẻ đã tổ chức hoạt động tình nguyện hết sức ý nghĩa này. Những người dân ở vùng sâu như chúng tôi có điều kiện sống hết sức khó khăn, được quan tâm như thế này chúng tôi rất vui. Cảm ơn các ban ngành, đoàn thể đã tạo điều kiện cho địa phương chúng tôi, cần lắm những chương trình như thế này”, bác Điểu Dre – ngụ tại xã Đăk Ơ, huyện Bù Gia Mập xúc động chia sẻ.

* Yên Bái: Tại Khu di tích lịch sử cách mạng Chiến khu Vần, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên, Tỉnh đoàn, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh và các đơn vị đồng hành đã trao 42 xuất quà và học bổng "Cùng em tôi đến trường" trị giá gần 10 triệu đồng cho người nghèo, gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó học tập tốt; Trao cờ lệnh cho các đội hình Thầy thuốc trẻ tình nguyện, Thanh niên tình nguyện lên đường thực hiện các nội dung của Ngày hội và Chiến dịch tình nguyện Hè năm 2015.
f
Trao học bổng “Cùng em tôi đến trường” cho các học sinh vượt khó vươn lên trong học tập.

Ngay sau chương trình khai mạc, các hoạt động hưởng ứng đã được tổ chức, như: Truyền thông phòng chống dịch bệnh mùa hè và tặng xà phòng rửa tay cho 300 người nhân dân, cắt tóc, gội đầu miễn phí cho trẻ em xã Việt Hồng; Khám bệnh, tư vấn sức khoẻ miễn phí cho 500 người dân tại Phòng khám Đa khoa KV Việt Cường; Tổ chức tu sửa đường vào di tích Hang Dơi và vệ sinh môi trường khu vực trung tâm xã Việt Hồng. 

Theo kế hoạch, Ngày hội “Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” năm 2015, sẽ tiếp tục được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 19/5/2015 tại các địa phương trong tỉnh, với nhiều nội dung hoạt động tình nguyện chăm sóc sức khỏe nhân dân.

* Bình Thuận: Tại Ngày hội đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho hơn 600 đối tượng là đồng bào dân tộc Chăm, gia đình chính sách người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; Tập huấn các phương pháp sơ, cấp cứu cơ bản cho 120 giáo viên của các trường mần non, tiểu học; tư vấn sức khỏe dinh dưỡng cho 185 đối tượng là các mẹ đang mang thai và mẹ có con dưới 5 tuổi; vận động và đã tiếp nhận hơn 120 đơn vị máu; vận động các doanh nghiệp của Hội Doanh nhân trẻ tặng 100 phần quà trị giá 30 triệu đồng và tặng 500 phần quà (sữa TH-TrueMilk) cho các em thiếu nhi, người đồng bào dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. 

r
Hướng dẫn các em học sinh cách rửa tay bằng xà phòng 

Ngoài ra, Ủy ban Hội tỉnh đã tổ chức Ngày hội rửa tay bằng xà phòng cho 100 thiếu nhi và phối hợp cùng Ủy ban Hội LHTN Việt Nam TP Phan Thiết tổ chức ngày hội rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh tay chân miệng cho hơn 1.100 em học sinh các trường tiểu học trên địa bàn Phan Thiết.

Cũng trong ngày, đồng loạt 10/10 huyện, thị, thành Hội phối hợp với Đoàn Thanh niên, CLB thầy thuốc trẻ, Trung tâm Y tế và Hội Chữ thập đỏ, Hội người khuyết tật tại các địa phương đã huy động hơn 250 y, bác sĩ và gần 530 tình nguyện viên tham gia các hoạt động Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng năm 2015. Kết quả, đã có 2.235 người được khám bệnh, tư vấn sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí; 375 người được khám và mổ mắt miễn phí và giới thiệu cho 215 người về các điểm phẫu thuật tim bẩm sinh, phẫu thuật dị tật bẩm sinh cho trẻ em miễn phí; phát 453 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các hoạt động tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cho hơn 550 người…

Trước đó đã diễn ra Ngày hội thanh niên công nhân năm 2015 với các hoạt động: tư vấn sức khỏe và tổ chức đêm hội “Gala tỏa sáng tài năng công nhân” cho hơn 500 công nhân đến từ các công ty trong khu công nghiệp Phan Thiết và phối hợp với Quỹ hỗ trợ công nhân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chương trình ca nhạc miễn phí “Meizan – Sẻ chia yêu thương” cho hơn 4.000 người đến xem, thông qua chương trình, Ban Tổ Chức cũng đã trao 20 suất quà với trị giá 10 triệu đồng.
x
Các y bác sỹ tỉnh Ninh Thuận cấp phát thuốc cho người dân

* Ninh Thuận: Tại Ngày hội đã diễn ra các nội dung như: Vận động hội viên thanh niên tình nguyện hiến 50 đơn vị máu; tổ chức tập huấn tầm soát phát hiện dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em cho hội viên Hội Thầy thuốc trẻ đang công tác tại khoa nhi, nội tim mạch của các bệnh viện, các Trung tâm y tế các huyện, thành phố và cán bộ Đoàn - Hội, cán bộ y tế đang công tác tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, đo đường huyết cho 300 hộ gia đình chính sách và người cao tuổi; thăm và tặng 66 suất quà cho gia đình chính sách, mỗi suất trị giá 250.000 đồng; tổ chức chương trình rửa tay bằng xà phòng, phòng chống bệnh tay chân miệng và tặng quà cho 150 học sinh, tư vấn dinh dưỡng cho khoảng 80 phụ huynh học sinh Trường tiểu học Giá tại xã Phước Hà, huyện Thuận Nam.

* Lào Cai: Với chủ đề: “Chung sức hành động, vì sức khỏe cộng đồng”, các đoàn viên, thanh niên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã hướng dẫn, tư vấn cho các em học sinh quy trình và những kỹ năng thực hành cơ bản rửa tay bằng xà phòng; cung cấp cho các em kiến thức nâng cao nhận thức về chăm sóc sức khỏe cho bản thân; xây dựng nếp sống an toàn, văn minh, hướng các em đến các hoạt động vì an sinh xã hội, vì sức khỏe cộng đồng. 
fg
Khám tai – mũi – họng cho học sinh trường THPT Nội trú tỉnh Lào Cai
Ngày hội đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các thầy cô giáo, các em học sinh, kết quả đã tổ chức tư vấn sức khỏe miễn phí, khám sàng lọc các bệnh về mắt, tai – mũi – họng, khám nội khoa, đo chiều cao cân nặng, siêu âm… cho 370 học sinh trường THPT dân tộc nội trú tỉnh; hướng dẫn những kiến thức về bệnh chân tay miệng, tập huấn sơ cứu thương cho giáo viên phụ trách và học sinh trong toàn nhà trường. Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng các em học sinh trường THPT Nội trú tỉnh  và các đơn vị tổ chức ngày hội 84 thùng sữa TH True Milk.
Dịp này, hội LHTN các huyện, thành phố đồng loạt tổ chức Ngày hội thầy thuốc trẻ với nhiều các hoạt động thiết thực. Kết quả đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho 1168 lượt người dân, học sinh; Tập huấn các phương pháp sơ cấp cứu trẻ em cho giáo viên; tư vấn dinh dưỡng cho 110 cha mẹ học sinh tại các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học; hướng dẫn rửa tay bằng xà phòng phòng chống chân tay miệng cho 970 lượt học sinh, tuyên truyền và tổ chức hiến được 20 đơn vị máu. Ngoài ra, còn có các hoạt động Nông thôn mới như: vệ sinh môi trường nông thôn, nạo vét gần kênh rãnh dọc trục đường dân sinh, đào mới hố rác công cộng và nhà tiêu đã thu hút trên 470 lượt ĐVTN tham gia.

h
Y bác sỹ trẻ khám bệnh cho nhân dân xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà

*Tại xã Huổi Lèng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên: 17 các Y Bác, sỹ, dược sỹ  thuộc Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã tổ chức khám, phát thuốc cho 750 người dân, tặng 750 xuất quà, mỗi xuất gồm 20 quả trứng, 10 xúc xích, 2 dây sữa; phát 50 bánh xà, 2.000 gói dầu gội miễn phí và hướng dẫn việc rửa tay bằng xà phòng đúng cách cho 50 học sinh Trường tiểu học xã Huổi Lèng và trẻ em trên địa bàn xã.
Ngoài các hoạt động trong Ngày hội, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Điện Biên tổ chức thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.
--------------------

(CTV:  Nguyễn Thị Thanh Huyền – TĐ Hòa Bình; Nguyễn Thị Thanh Vân – TĐ Bình Định; Trần Quốc Duy – TĐ Bình Phước; Trương  Minh Quang – TĐ Bình Thuận; Trần Ngọc Thìn - TĐ Ninh Thuận; Đào Mai Loan - TĐ Lào Cai; Trần Văn Hạnh - TĐ Điện Biên
)