Hiến máu tình nguyện hết mình trong Năm thanh niên Tình nguyện

11:08 05/12/2014     1915

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với mong muốn được cống hiến vì sự phát triển của cộng đồng, trong 20 năm qua, gần 300 nghìn đơn vị máu đã được Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội trực tiếp tuyên truyền vận động, góp phần quan trọng điều trị cho người bệnh.
Nhắc đến hoạt động hiến máu tình nguyện, màu áo đỏ của những thành viên của Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội đã trở thành hình ảnh quen thuộc của cộng đồng tình nguyện, được các bạn trẻ, tổ chức, và xã hội đón nhận. Trong Năm thanh niên Tình nguyện 2014, hoà cùng với không khí tình nguyện đang lan toả khắp cả nước, Hội đã có những hoạt động thiết thực để đóng góp sức mình trong việc phát triển cộng đồng. Để hiểu rõ hơn về Hội, anh Chử Nhất Hợp - Chủ tịch Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội đã có những chia sẻ và cảm nghĩ của mình về Hội nói riêng và về hoạt động thanh niên tình nguyện nói chung.
5
Anh Chử Nhất Hợp- Chủ tịch Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội

Chào anh, được biết Hội Thanh niên vận động Hiến máu đã thành lập từ rất lâu và có nhiều hoạt động hiến máu tình nguyện được nhiều người biết đến, được xã hội quan tâm và đánh giá rất cao, anh có thể chia sẻ một vài điều về Hội?


Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội là một tổ chức xã hội tình nguyện của Thanh niên tình nguyện Thủ đô, hoạt động chuyên sâu về vận động hiến máu tình nguyện. Hội trực thuộc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội về mặt tổ chức và trực thuộc Viện Huyết học – Truyền máu TW về mặt chuyên môn. Hội được thành lập năm 1994 và là một trong những tổ chức tình nguyện có truyền thống lâu dài nhất trong lĩnh vực tình nguyện của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Trong hơn 20 năm qua, Hội đã trực tiếp tuyên truyền vận động được gần 300 nghìn đơn vị máu, ước tính trên 60 nghìn cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đã và đang trưởng thành từ môi trường tổ chức Hội. Hiện tại, Hội đã có mạng lưới rộng lớn gồm 9 Chi hội, 87 Đội, Câu lạc bộ với gần 3000 thành viên hoạt động liên tục. Năm 2014, Hội vinh dự là tổ chức tình nguyện đàu tiên được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có nhiều đóng góp trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Anh có thể cho biết Hội thường tổ chức các hoạt động tình nguyện như thế nào?

Các hoạt động thường xuyên của Hội được chia làm 2 nhóm chính:
Thứ nhất: Tuyên truyền vận động và tổ chức các điểm hiến máu tình nguyện, mỗi tuần trung bình 11 buổi để hiến máu, tổ chức các sức kiện hiến máu trong năm, như năm 2014 là 16 sự kiện lớn, ngoài ra, Hội còn xây dựng lực lượng hiến máu dự bị và phát triển mạng lưới ra các khu vực ngoài Hà Nội.

Thứ hai: Tập hợp, đoàn kết, hướng dẫn thanh niên, sinh viên tham gia các hoạt động cộng đồng và hoạt động Hội; Tổ chức các hoạt động tập huấn đào tạo và hiến máu, về giáo dục sức khỏe, về kỹ năng mềm; Tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng các sự kiện, các ngày lễ lớn.

Điều gì đã đưa anh đến với Hội? Tại sao anh lại chọn hiến máu tình nguyện chứ không phải các hoạt động tình nguyện khác?

Có lẽ đó là cái duyên từ khi vào trường Đại học tôi thích các hoạt động phong trào, gặp các bạn tình nguyện viên hăng say tuyên truyền thấy có nhiều thú vị, thích thú và muốn khám phá. Dần dần rồi được các anh chị đưa vào Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương thăm các em bệnh nhân, khi đó tôi thấy mình cần làm điều gì đó có ích hơn nữa cho các em và cộng đồng, và thế là tôi gắn bó với các hoạt động hiến máu tình nguyện. Đến bây giờ, khi đã là Chủ tịch Hội trong nhiều năm, tôi vẫn cảm nhận được sự trưởng thành qua những bài học mà anh chị em trong Hội giúp đỡ. Tôi cảm nhận được sự nhiệt huyết của bản thân từ tinh thần thanh niên, hăng say tích cực rèn luyện và hoạt động tình nguyện của các tình nguyện viên. Tôi nghĩ rằng không chỉ tôi mà nhiều các anh chị khác cũng nghĩ gắn bó với Hội vì niềm đam mê tình nguyện.

Năm 2014 được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lựa chọn là “Năm Thanh niên tình nguyện”, anh có nhận xét gì về hoạt động tình nguyện của năm 2014 trong Hội nói riêng và các hoạt động tình nguyện khác nói chung?

Trong Năm Thanh niên Tình nguyện 2014, tôi nhận thấy các hoạt động tình nguyện của thanh niên ngày càng đa dạng, mang tính rộng khắp và cụ thể hơn. Các hoạt động được triển khai trên nhiều lĩnh vực khác nhau, từ môi trường, y tế, giáo dục và phát triển cộng đồng; nhiều chương trình tình nguyện lớn như Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; Mùa hè xanh; Hành trình đỏ; chương trình tình nguyện mùa Đông; Xuân tình nguyện;…được thực hiện từ đô thị đến vùng cao, miền núi và hải đảo thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Các chương trình, hoạt động đều được tổ chức bài bản đi vào thực tế các vấn đề xã hội đang được quan tâm như giao thông, môi trường khí hậu, hiến máu dịp tết và hè…

Riêng với Hội, chúng tôi vẫn tập trung tổ chức và tham gia vào hoạt động chính là hiến máu tình nguyện như các chương trình Lễ hội Xuân Hồng; Giọt hồng tri ân; Chiến dịch “Thi đua nhân ái”; Hành trình đỏ,… phục vụ vào thời gian cao điểm vận động hiến máu. Ngoài ra, Hội cũng tích cực tham gia các chương trình như: Áo ấm mùa đông, quyên góp sách vở cho các trẻ em nghèo, ủng hộ cờ tổ quốc vì biển đảo, tổ chức thăm và chăm sóc các em bệnh nhi….giao lưu và liên kết dạy tiếng anh cho tình nguyện viên….

Đặc biệt, Hội còn phối hợp với các đơn vị tổ chức Ngày hội tình nguyện quốc gia “Trái tim tình nguyện” vào ngày 6/12/2014 tại công viên Hoà Bình, Hà Nội với nhiều hoạt động như: hiến máu, tuyên truyền hiến mô, hiến tạng, hội trại, ủng hộ mùa đông, vẽ tranh tình nguyện, triển lãm ảnh con đường tình nguyện…Với quy mô trên 10.000 người tham gia và khoảng 2.500 người sẽ tham gia hiến máu tình nguyện, chương trình sẽ là một điểm nhấn của Hội trong Năm thanh niên tình nguyện để góp phần quan trọng điều trị người bệnh trong dịp tết sắp tới gần.

Qua các hoạt động tình nguyện, anh nhận xét như thế nào về việc thu hút, tập hợp được thanh niên tham gia tình nguyện hiện nay?

Các bạn tình nguyện viên nhìn chung rất nhiệt tình và rất mong muốn được tham tình nguyện, tuy nhiên nhiều bạn không biết nơi nào cần để tham gia, và có khi đã tham gia rồi nhưng thấy giá trị đóng góp của mình được sử dụng chưa hợp lý, cảm thấy mất nhiều thời gian, công sức. Theo tôi, chúng ta cần đổi mới các nội dung hoạt động, truyền thông về các hoạt động và ý nghĩa của việc tình nguyện đối với thanh niên tình nguyện và với cả cộng đồng. Qua đó, tránh những hoạt động dập khuân, máy móc, mất nhiều thời gian, công sức mà hiệu quả lại có hạn, từ đó đổi mới cách thức tiếp cận để các hoạt động tình nguyện trở nên gần gũi với các bạn trẻ hơn.

Với vai trò Chủ tịch Hội, được tiếp xúc với nhiều thanh niên ở các độ tuổi khác nhau, anh nhận thấy điều các bạn trẻ cần và mong muốn khi tham gia tình nguyện trong Hội nói riêng và các hoạt động tình nguyện khác nói chung là gì?

Theo tôi các bạn cần những môi trường để học tập và rèn luyện kiến thức, kỹ năng, trải nghiệm thực tế, mà hoạt động tình nguyện cũng chính là một trường học thực tế. Các bạn tình nguyện viên khi tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng mà chính bản thân các bạn cũng được rèn luyện và trưởng thành từ hoạt động tình nguyện mà mình tham gia. Tôi nhận thấy, đa số các bạn tham gia đều có tinh thần vì sự phát triển của cộng đồng, mong muốn được cống hiến, được giúp đỡ, được góp sức mình vì sự phát triển bền vững của quê hương, xã hội và đất nước.


Cảm ơn anh về buổi phỏng vấn./.