Hành trình về với bản Xa Nin

15:59 19/07/2013     1560

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tháng 7 về - những màu áo xanh tình nguyện lại lên đường đến với bà con các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.
Đến hẹn lại lên, tình nguyện hè năm nay, Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Quảng Trị lại tổ chức chiến dịch tình nguyện hè trong khối Đoàn trường học từ ngày 12-14/7/2013. 41 gương mặt cán bộ Đoàn trường học trong toàn tỉnh với bầu nhiệt huyết, tinh thần tình nguyện cao đã chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết để tiếp tục hành trình tình nguyện và năm nay, điểm đến của cán bộ Đoàn trường học sẽ về với bản Xa Nin, xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh.
SVTN tham gia xây
SVTN tham gia hoạt động tình nguyện

Từ trung tâm xã Vĩnh Ô, vượt qua 11 con suối và một tiếng rưỡi đi bộ, Đoàn tình nguyện đặt chân đến bản Xa Nin khi trời đã xế chiều. Tuy đã thấm mệt khi vừa vượt qua một quãng đường khá dài và dốc, nhưng với những hành trang đã chuẩn bị trước, các đồng chí cán bộ Đoàn đã nhanh tay sắp đặt lại để chuẩn bị cho sáng hôm sau sẽ bắt tay vào tổ chức các hoạt động tình nguyện. Bản Xa Nin thuộc xã Vĩnh Ô, huyện Vĩnh Linh chỉ có vỏn vẹn 18 hộ dân, đời sống của bà con nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn. Với mong muốn góp một phần công sức giúp đỡ và chia sẽ cùng nhân dân bản Xa Nin,  Sở GD&ĐT và Tỉnh đoàn Quảng Trị đã quyết định chọn bản Xa Nin là điểm đến để tổ chức hoạt động tình nguyện. Đoàn tình nguyện có 45 người, chia làm 3 nhóm tổ chức các hoạt động khác nhau. Nhóm thứ nhất gồm 22 người sẽ thi công một điểm trường lẽ cho các em mầm non của bản Xa Nin với tổng diện tích 36m2, mái lợp brôximăng, trụ xi măng, xung quanh đóng ván, nền tráng xi măng, lớp học dành cho từ 30-40 em tham gia học tập. Các đồng chí cán bộ Đoàn người thi phát cỏ, người thì đào hố và những người khác thì dựng cột, đóng ván để làm nhà. Nhìn những giọt mồ hôi nhễ nhãi chảy trên khuôn mặt của các anh nhưng ai nấy đều vui cười mới thấy được ý nghĩa của công tác tình nguyện. Trong khi nhóm thứ nhất làm phòng học thì nhóm thứ hai phụ trách công việc kiểm tra nguồn điện, sữa chữa đường dây điện, thay bóng điện, công tắc điện mới cho các hộ gia đình ở bản Xa Ninh. Điểm thuận lợi của Đoàn tình nguyện là trong hệ thống Đoàn các anh là những cán bộ Đoàn năng động nhưng trong chuyên môn thì các anh là những giáo viên của nhiều bộ môn trong trường học như tin, toán, kỹ thuật...Vì vậy, công việc kiểm tra, sữa chữa và thay bóng điện, dây điện, công tắc điện mới cho các hộ dân được các anh làm một cách thuần thục, nhanh chóng và đảm bảo an toàn. Song song với 2 hoạt động trên, nhóm thứ 3 tập trung các em thiếu nhi để cắt tóc, cắt móng tay, chân và gội đầu cho các em. Không khí của hoạt động tình nguyện diễn ra hết sức sôi động, ấm áp và đầy ắp tiếng nói, cười của những màu áo xanh tình nguyện. Anh Lê Văn Niệm - Bí thư Đoàn trường THPT Bùi Dục Tài huyện Hải Lăng nói về cảm xúc của mình khi tham gia chiến dịch tình nguyện: “Mặc dù đã tham gia nhiều chiến dịch tình nguyện trong khối Đoàn trường học nhưng cứ mỗi lần đến với bà con ở vùng sâu, vùng xa, bản thân lại có nhiều cảm xúc khác nhau. Nhìn thấy đời sống của các em thiếu nhi và nhân dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, tôi cũng như các đồng chí trong đoàn tình nguyện lại muốn làm được nhiều việc hơn nữa để phần nào đó giúp đỡ, chia sẽ khó khăn  với bà con nơi đây”.

Đêm về trên bản Xa Nin, trong không gian yên tĩnh của vùng bản miền núi, Đoàn tình nguyện tổ chức đêm giao lưu văn hóa văn nghệ với chủ đề “Hè xanh tình nguyện”. Các tiết mục văn nghệ do chính các đồng chí cán bộ Đoàn trường học thể hiện, trình bày cùng giao lưu với các đồng chí đoàn viên xã đoàn Vĩnh Ô đã đem đến cho các em thiếu nhi, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân ở đây một không khí vui tươi và ấm áp nghĩa tình. Tại chương trình giao lưu, Đoàn tình nguyện đã tặng cho thiếu nhi hơn 100 đầu sách mầm non, tiểu học và 200 cuốn vở để các em chuẩn bị cho năm học mới. Được biết, tổng giá trị của đợt tình nguyện gần 70tr đồng. Anh Lê Văn Tính - phụ trách công tác Đoàn - Đội trường học Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết: “Hoạt động tình nguyện trong khối Đoàn trường học đã được triển khai từ đầu năm học, nguồn kinh phí tổ chức các hoạt động tình nguyện trích từ nguồn kinh phí của phong trào “Kế hoạch nhỏ” do các trường phát động trong đoàn viên thanh niên. Tuy giá trị vật chất của đợt tình nguyện không nhiều nhưng giá trị tinh thần đưa lại cho các em thiếu nhi và nhân dân bản Xa Nin là hết sức lớn và có ý nghĩa thiết thực. Điều quan trọng nhất là qua hoạt động tình nguyện, cán bộ Đoàn trường học có môi trường để cống hiến sức trẻ, bầu nhiệt huyết và nhiều trãi nghiệm mới cho các hoạt động chung sức vì cộng đồng, chung tay xây dựng nông thôn mới được phát động trong chương trình công tác Đoàn”.

Khi kết thúc các hoạt động tình nguyện, đoàn tình nguyện phải tạm biệt các em thiếu nhi và bà con bản Xa Nin, ai nấy đều có chung một cảm xúc bồi hồi khó tả. Trên khuôn mặt của mỗi thành viên tham gia tình nguyện đều rạng ngời nụ cười thân thiện, hình như họ quên đi những mệt nhọc mà chỉ còn lại là niềm vui khi mình đã làm được nhiều công việc có ích cho nhân dân bản Xa Nin. Màu áo xanh tình nguyện của khối Đoàn trường học đã ghi lại những dấu ấn đậm nét và sâu sắc trong lòng các em thiếu nhi và người dân nơi đây. Đoàn tình nguyện trở về mà trong lòng luôn thầm mong, bà con nhân dân bản Xa Nin sẽ sớm có một cuộc sống đầy đủ và no ấm hơn.