Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn của các tình nguyện viên

14:13 24/04/2015     2140

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cảm thông với những khó khăn, vất vả của bệnh nhân, một nhóm bạn trẻ chủ yếu là sinh viên đã tập hợp nhau lại và tổ chức chương trình tình nguyện trao suất cơm giá 5.000 đồng vào bữa trưa thứ Bảy hàng tuần để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện A Thái Nguyên.
7 giờ sáng ngày thứ Bảy cuối tháng 4, nhà ăn Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện A sôi động hơn mọi ngày bởi không khí làm việc của 12 sinh viên tình nguyện. Mỗi người một việc, người nhặt rau, thái thịt, phụ giúp đầu bếp của Bệnh viện, người dựng rạp, phát phiếu cơm cho bệnh nhân. Công việc bận rộn, những giọt mồ hôi lăn dài nhưng trên khuôn mặt của các bạn vẫn rạng ngời nụ cười. Trò chuyện với chúng tôi trong khi vẫn tay vẫn thoăn thoắt chuẩn bị bữa cơm, bạn Thái Thị Tươi, một thành viên trong Ban Tổ chức chương trình tình nguyện cho biết: “Thực đơn của mỗi suất cơm 5.000 đồng hôm nay gồm: cơm, thịt quay, khoai tây xào thịt băm, trứng hấp, rau bắp cải luộc, canh rau ngót. Chúng tôi đã rất chú ý để bữa cơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng cho người bệnh. Ngoài ra, để trao suất cơm đúng đối tượng, trong buổi sáng thứ Bảy, các y, bác sĩ trong Bệnh viện đã phối hợp với nhóm tình nguyện đi đến từng phòng bệnh hỏi thăm về hoàn cảnh, lựa chọn và phát phiếu tận tay những bệnh nhân có hoàn cảnh thật sự khó khăn”.
Web.ĐTN: Cảm thông với những khó khăn, vất vả của bệnh nhân, một nhóm bạn trẻ chủ yếu là sinh viên đã tập hợp nhau lại và tổ chức chương trình tình nguyện trao suất cơm giá 5.000 đồng vào bữa trưa thứ Bảy hàng tuần để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện A Thái Nguyên.
Các bạn tình nguyện viên trao suất cơm giá 5.000 đồng cho bệnh nhân


Tại bếp ăn của Khoa Dinh dưỡng, không khí làm việc vẫn hối hả hoà trong tiếng cười nói rộn ràng như xua tan cái nóng nực đầu hè. Đến khoảng 10 giờ, các suất cơm đã chuẩn bị xong và được thành viên của nhóm chuyển ra khu vực riêng ngoài hành lang. Những bệnh nhân đã được phát phiếu lần lượt đến nhận cơm và chỉ sau gần 1 tiếng đồng hồ, 100 suất cơm đã hết. Có những bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại đã được các bạn tình nguyện viên mang đến trao tận tay.

Cầm suất cơm trên tay, chúng tôi thấy bệnh nhân nào cũng phấn khởi. Bà Đào Thị Lâm, ở thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ), đang điều trị tại Khoa Nội tim mạch chia sẻ: “Hằng ngày, tôi đều mua suất cơm có giá từ 15-20 nghìn đồng. Khi ăn suất cơm 5.000 đồng của Chương trình tình nguyện, tôi thấy lượng cơm, thức ăn không thua kém suất cơm giá 20 nghìn, thức ăn cũng được nấu rất vừa vặn, thơm ngon. Được ăn những suất cơm như thế này, tôi thấy mừng vì xã hội vẫn còn rất nhiều người có lòng tốt, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người khác”. Bác sĩ Quách Nhật Tâm, công tác tại Khoa Ngoại chấn thương, Bệnh viện A chia sẻ: “Tôi thấy chương trình này rất hữu ích, tạo sự gắn kết yêu thương giữa con người với con người. Làm việc tại Bệnh viện, chúng tôi thấy có rất nhiều bệnh nhân khó khăn, chắt bóp chi tiêu không dám ăn suất cơm đủ dinh dưỡng để dành tiền mua thuốc điều trị. Vì vậy, suất cơm trao đến tay bệnh nhân dù nhỏ nhưng cũng góp phần động viên người bệnh chịu khó ăn uống, nỗ lực điều trị để sớm khỏi bệnh”.

Chương trình tình nguyện suất cơm 5.000 đồng bắt đầu thực hiện ở Bệnh viện A từ tháng 3/2015. Chia sẻ về Chương trình này, các sinh viên trong nhóm thành viên sáng lập trải lòng, Chương trình không mới, đã được nhiều nhóm tình nguyện thực hiện ở các thành phố lớn. Tuy nhiên ở T.P Thái Nguyên, đây là chương trình đầu tiên, trước đây mới chỉ có các chương trình nấu cháo phát tặng bệnh nhân. Khi bắt đầu triển khai, chúng tôi rất băn khoăn khi lựa chọn giữa phát cơm miễn phí hay bán với giá 5.000 đồng. Sau đó, chúng tôi quyết định bán suất cơm với giá 5.000 đồng, tiền bán cơm sẽ ủng hộ quỹ thiện nguyện tại Hà Nội để công đức xây chùa và xây trường học. Chúng tôi mong mọi người hiểu rõ số tiền này có ý nghĩa rất lớn, khi bỏ số tiền này ra mua cơm, thì chính họ đang đóng góp 5.000 đồng tới những chương trình từ thiện khác.

Do khả năng của Chương trình có hạn, nên mỗi tuần chỉ thực hiện được 100 suất cơm. Tuy nhiên, khi một số người bệnh thực sự hoàn cảnh tới trình bày, Ban Tổ chức linh động thêm tới 115 suất cho họ dù họ không có phiếu.

Dù giá trị không lớn nhưng những suất cơm trao đi đã mang theo tình thương và tấm lòng nhân ái của rất nhiều nhà hảo tâm trên khắp mọi miền đất nước và các tình nguyện viên. Chị Dương Thùy Trang, thành viên sáng lập Chương trình chia sẻ: “Do những người tổ chức thực hiện Chương trình đều là tự nguyện, không có sự tài trợ nên quá trình vận động kêu gọi ủng hộ gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi mong chương trình này ngày một lan tỏa, có nhiều đơn vị cùng chung tay ủng hộ”.