Gia Lai: Nhiều phần việc góp sức trẻ tham gia phòng, chống dịch

11:33 04/08/2021     767

3 Phong trào   ĐTN: Thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Gia Lai nói riêng và nhiều tỉnh thành trên cả nước nói chung đang diễn biến hết sức phức tạp. Phát huy tinh thần xung kích, tiên phong, các tổ chức đoàn, hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng triển khai nhiều phần việc thiết thực góp sức trẻ cùng chung tay chống dịch.

      

Bí thư tỉnh đoàn tặng quà cho chốt kiểm dịch Covid tại đèo An Khê

 

Những ngày qua tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 Khu vực Cầu 110 huyện Chư Pưh giáp với tỉnh Đăk Lăk mỗi ngày có hàng ngàn lượt người, phương tiện di chuyển vào địa bàn tỉnh Gia Lai. Chính vì thế, công tác phân luồng giao thông, giám sát y tế phải thực hiện với cường độ cao, được kiểm soát nghiêm ngặt, khẩn trương.

Để hỗ trợ ngành chức năng thực hiện công tác chống dịch tại chốt, Huyện đoàn Chư Pưh nhanh chóng thành lập Đội thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh với 9 thành viên hoạt động thường xuyên với những phần việc ý nghĩa. 9 thanh niên tình nguyện này bắt đầu làm việc từ ngày 18/7, 1 ngày 3 ca 8 tiếng. Nhiệm vụ của các thành viên là hỗ trợ giúp lực lượng công an, dân quân phân luồng công dân khi mà đi quan chốt giãn cách, hỗ trợ lực lượng y tế khai báo y tế, hỗ trợ người dân khẩu trang, nước sát khuẩn. Với tinh thần xung kích tình nguyện, các bạn trẻ muốn góp 1 phần công sức của mình vào công tác chống dịch của địa phương.

Thực hiện tốt phương châm “Kịp thời truyền thông, kịp thời lan tỏa, kịp thời kết nối” tuổi trẻ Gia Lai đã có mặt tại khắp các địa bàn trọng điểm để tham gia công tác phòng, chống dịch Covid -19. Hiện tại trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 128 đội tình nguyện với gần 1.400 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Mỗi đội hình sẽ nắm bắt tình hình dịch bệnh tại địa bàn - nơi mình sinh sống để kịp thời phối hợp cùng ngành chức năng thực hiện công tác chống dịch một cách linh động, an toàn. Đồng thời, khai thác những tính năng tích cực của mạng xã hội, nắm chắc tình hình dư luận, định hướng thông tin trong thanh thiếu niên về tình hình dịch bệnh một cách chính xác nhất. Sắp xếp và tạm gác lại những việc, mỗi thành viên một nhiệm vụ khác nhau, nhưng ai cũng mang trong mình sự nhiệt huyết, sẵn sàng đảm nhận những phần việc được giao.

Đặc biệt, tại thời điểm này, công tác vận động nguồn lực hỗ trợ, vật tư y tế và nhu yếu phẩm tới các đơn vị, điểm chốt phòng - chống dịch Covid-19 và nhân dân tại vùng đang có dịch được Đoàn thanh niên tỉnh Gia Lai triển khai rộng khắp.

 

Lực lượng TN tình nguyện huyện Chư Pưh hỗ trợ người dân khai báo y tế tại chốt kiểm dịch

 

Theo đó, đoàn đã vận động từ nhiều kênh khác nhau và tiến hành phát hơn 9.800 mặt nạ chống giọt bắn, hơn 450.000 khẩu trang, 820 bộ đồ bảo hộ y tế, gần 7000 lít dung dịch sát khuẩn, cùng nhiều nhu yếu phẩm trị giá hơn 3,5 tỷ đồng gửi đến bà con nhân dân vùng bị cách ly trong và ngoài tỉnh.

Mới đây, Đoàn thanh niên tỉnh Gia Lai cũng đã phối hợp với các đơn vị trên địa bàn vận động, quyên góp trên 30 tấn rau củ quả hỗ trợ người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng như các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh vượt qua khó khăn trong mùa dịch.

Các hoạt động kịp thời trên đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người dân, các mạnh thường quân trong xã hội. Anh Bùi Duy Toàn – Bí thư Đoàn khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai cho biết: Với tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, khi phát động chúng tôi đã được sự hưởng ứng rất nhiệt tình, tâm huyết của người dân và đoàn viên thanh niên. Lần này chúng tôi sẽ gửi 5 tấn rau củ quả để hỗ trợ người dân ở Đồng Nai. Trước đó chúng tôi cũng hỗ trợ được 3 tấn. Và khi tỉnh đón công dân về tỉnh thì chúng tôi tiếp tục kêu gọi để ủng hộ người dân tỉnh nhà trong khu cách ly.

Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc phối hợp với ngành chức năng thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, vật phẩm đến những vùng có dịch trong và ngoài tỉnh Gia Lai, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thành lập đội xe bán tải tình nguyện có thể huy động hơn 30 chiếc sẵn sàng thực hiện công việc tình nguyện trong mùa dịch.

Anh Bùi Đăng Tùng – Thành viên Đội xe bán tải tình nguyện tỉnh Gia Lai chia sẻ: Bản thân em là thành viên của câu lạc bộ tình nguyện xe bán tải phản ứng nhanh, sau khi thành lập bọn em đã vận chuyển một số mặt hàng nhu yếu phẩm đến các điểm nóng để phục vụ cho công tác phòng và chống dịch. Mấy ngày hôm nay các đội tình nguyện ở các huyện liên tục gọi điện thoại để đội xe bán tải vận chuyển hàng hóa đến các địa điểm nóng, em mong muốn rằng góp một sức nhỏ của mình để chung tay phòng chống dịch với tỉnh.

Những hoạt đồng tình nguyện trong mùa dịch triển khai đồng bộ đã nhận được sự tham gia, cống hiến của nhiều bạn trẻ. Trong quá trình thực hiện, các hoạt động đều được tổ chức linh hoạt, cách thức tình nguyện được quy định và yêu cầu rõ ràng, phù hợp với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các cấp đã kịp thời tuyên dương, lan tỏa hình ảnh đẹp, cách làm hay của đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống dịch Covid -19. Từ đó, khơi gợi tinh thần cống hiến, chung tay chống dịch của các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, anh Đỗ Duy Nam – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Gia Lai cho biết: Trong thời gian tiếp theo thì hàng thì BTV Tỉnh đoàn hàng ngày đã  tổ chức kiểm tra các thông tin ở các huyện, thị, thành phố và thành lập các đội hình tình nguyện để khi có sự chỉ đạo, yêu cầu của tỉnh thì các đội hình tình nguyện này sẽ ra quân sẽ thực hiện những nhiệm vụ theo địa phương yêu cầu.

Đây là nhiệm vụ mà Tỉnh đoàn xem là nhiệm vụ cấp bách, nhiệm vụ quan trọng trong đợt dịch lần này. Đối với những nội dung tiếp theo thì tỉnh đoàn tiếp tục vận động các nguồn lực để dự trữ và khi có yêu cầu thì BTV Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục hỗ trợ các tỉnh, các địa phương vùng dịch.

Cuộc chiến chống lại Virus Sars - CoV -2 chắn chắn sẽ còn nhiều gian nan, thử thách ở phía trước. Với sự đồng lòng, chung sức và tiên phong của thế hệ trẻ ở Gia Lai đã góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, sẻ chia, tiếp thêm sức mạnh để cùng chiến thắng dịch Covid -19. Đồng thời, qua đó cũng khắc họa thêm hình ảnh người thanh niên Việt Nam sống có trách nhiệm, sẵn sàng cống hiến sức trẻ vì sự bình yên của đất nước./ .
                                                                                              

Hà Đức Thành