Đồng Tháp: Kỷ niệm 20 năm “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè”

16:11 02/10/2016     1690

3 Phong trào   Web.ĐTN: Tối 30/09, Tỉnh Đoàn Đồng Tháp phối hợp trường Đại học Đồng Tháp tổ chức kỷ niệm 20 năm “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè” (1996 – 2016).
Tham dự hoạt động có đồng chí Đặng Thị Mỹ Cẩm - Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam Tỉnh, đồng chí Đoàn Tấn Bửu – Phó chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Vũ Minh - Bí thư Tỉnh Đoàn, thầy Võ Thanh Tùng – Phó hiệu trưởng trường Đại học Đồng Tháp, đại diện các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh tham gia chiến dịch hè tại Đồng Tháp cùng trên 500 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, sinh viên.

Văn nghệ tại buổi lễ
Văn nghệ tại buổi lễ


Tham dự chương trình, các đại biểu đã được xem  phóng sự nhìn lại 20 năm chiến dịch ánh sáng văn hoá hè giai doạn 1996 – 2016, phóng sự tổng kết chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2016, thưởng thức các tiết mục văn nghệ, hoạt cảnh về thanh niên tình nguyện.

Năm 1996 “Chiến dịch ánh sáng văn hóa hè” - nay là “Chiến dịch thanh niên tình nguyện  Hè” được tổ chức thực hiện tại Đồng Tháp. Ban đầu, tập hợp được 2 đội thanh niên tình nguyện với số lượng 50 sinh viên của Trường Cao đẳng Sư Phạm Đồng Tháp và các bạn Đội Thanh niên tình nguyện thị xã Cao Lãnh (nay là TP Cao Lãnh). Địa điểm đóng quân tại xã Phú Cường - huyện Tam Nông và xã Thanh Mỹ - huyện Tháp Mười.

Với khẩu hiệu "Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng dạy và học với dân" các chiến sĩ xuống ở trực tiếp tại nhà dân để dạy cái chữ cho dân và học các công việc lao động của người dân địa phương. Việc này tạo điều kiện cho các chiến sỹ vừa rèn luyện công tác giảng dạy vừa tham gia lao động, tăng gia sản xuất. Góp sức vào sự phát triển Kinh tế - Văn hóa – Xã hội các địa phương. Chiến dịch sau đó tiếp tục được nhân rộng tại nhiều nơi trong tỉnh.

Khen thưởng chiến dịch TNTN hè 2016
Khen thưởng chiến dịch TNTN hè 2016


Gần 20 năm qua, chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” đã thu hút 40.000 sinh viên tình nguyện, trí thức trẻ đến từ các trường Cao đẳng, Đại học trong và ngoài tỉnh tham gia. Với sự nổ lực không ngừng của sinh viên tình nguyện và chính quyền các cấp, năm 2006 nhân dân tỉnh nhà được công nhận xóa mù chữ. Theo đó, toàn tỉnh đã phổ cập, xóa mù chữ cho gần 800.000 người dân có độ tuổi trung bình từ 15 đến 60 thuộc các huyện: Tam Nông, Tháp Mười, Hồng Ngự, Tân Hồng, Lấp Vò và Châu Thành. Kết quả trên đã được Tỉnh ủy, UBND Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Tại lễ kỷ niệm, có 25 cá nhân và 04 tập thể được Trung ương đoàn, UBND Tỉnh, Tỉnh Đoàn tặng bằng khen, giấy khen vì những thành tích xuất sắc, góp phần vào thành công của chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè” qua các thời kỳ. Bên cạnh đó, có 08 cá nhân và 37 tập thể  trong và ngoài tỉnh được khen thưởng có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2016.

Tặng bằng khen của Trung ương Đoàn cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc, góp phần vào thành công của chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè”
Tặng bằng khen của Trung ương Đoàn cho các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc, góp phần vào thành công của chiến dịch “Ánh sáng văn hóa hè”


Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày cũng đã diễn ra các hoạt động văn hoá, văn nghệ, trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực, quà tặng với sự tham gia của đông đảo các bạn sinh viên từ các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh về tham gia hoạt động.