Đóng góp thiết thực cho an sinh xã hội - Dấu ấn đẹp tuổi trẻ Quảng Ngãi trong nhiệm kỳ

21:44 30/09/2022     1788

3 Phong trào   ĐTN: Nhìn lại nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ tỉnh Quảng Ngãi có thể tự hào khi thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu đã đề ra. Dấu ấn tình nguyện, xung kích, dấn thân của tuổi trẻ toàn tỉnh đã được thể hiện rõ nét qua nhiều hoạt động, công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ngãi.

Cùng với những nỗ lực chung của các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh, các chương trình, đề án nhằm triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017-2022 đã được tập trung triển khai thành công, tạo ra những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các mặt công tác qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương, tạo tiền đề quan trọng để mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên, thúc đẩy các phong trào thanh thiếu nhi phát triển.

 

Ra quân Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới năm 2022 tổng kinh phí thực hiện gần 600 triệu đồng.

 

Năm năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã chủ động tổ chức các phong trào, hoạt động tình nguyện đảm bảo rộng khắp, toàn diện, thường xuyên từ tỉnh đến cơ sở. Qua phong trào đã phát huy vai trò điều phối, kết nối, dẫn dắt, định hướng của Đoàn, Hội đối với các hoạt động tình nguyện. Toàn tỉnh đã tổ chức trên 4.800 đợt tình nguyện, cao điểm như: Tháng thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Chương trình Xuân tình nguyện, Chương trình tình nguyện mùa Đông, thu hút hơn 284.800 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia triển khai thực hiện hơn 3.400 công trình, trong đó, có 40 công trình thanh niên được công nhận là công trình thanh niên cấp tỉnh, 529 công trình thanh niên được công nhận là công trình thanh niên cấp huyện với tổng kinh phí triển khai thực hiện khoảng 58 tỷ đồng.

 

 Đảm nhận nhiều công trình đường bê tông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

 

Hoạt động tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới được các cấp bộ đoàn, hội trong toàn tỉnh triển khai thực hiện, góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo nông thôn, đời sống văn hóa và thu nhập của thanh niên nông thôn được tăng lên đáng kể, trong đó chú trọng vào việc hỗ trợ xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng như hỗ trợ ngày công, nguồn lực thực hiện bê tông hóa đường nông thôn; xây dựng công trình điện thắp sáng đường quê, xây dựng nhà nhân ái, xây dựng các thiết chế vui chơi cho thanh thiếu nhi; xây dựng các tuyến đường thanh niên kiểu mẫu; tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa mới khu dân cư. Trong nhiệm kỳ, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hơn 1.000 công trình thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí khoảng hơn 15 tỷ đồng.


 

Sinh viên các trường đại học tham gia mùa hè xanh về với vùng núi xa xôi.


Hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng đô thị văn minh cũng được các cơ sở đoàn triển khai, tập trung vào các nội dung chính như: Xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử, nếp sống văn minh; xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và trật tự đô thị; xây dựng cảnh quan, môi trường đô thị sạch, đẹp, văn minh; củng cố, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trên địa bàn đô thị. Nhiều mô hình hay của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng đô thị văn minh được nhân rộng như: Làm đẹp cột điện giao thông, Ngày chủ nhật xanh vệ sinh cảnh quan đô thị, mô hình ra quân đảm bảo an toàn giao thông nhân dịp lễ, tết…

 

Tham gia làm sạch đẹp, góp phần tăng giá trị thẩm mỹ và mang lại môi trường sống trong lành cho đô thị.
 


Vai trò của đoàn các cấp được khẳng định rõ nét trong việc tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh, các hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, thanh niên yếu thế, dễ bị tổn thương. Toàn tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 45.000 lượt người dân; tặng hơn 40.000 suất quà cho trẻ em, người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng; tham gia hiến máu tình nguyện đạt hơn 50.000 đơn vị máu an toàn.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ đoàn đã có nhiều hoạt động thiết thực, nêu cao tinh thần “tiên phong, tương trợ, thích ứng”, tham gia hiệu quả vào quá trình phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ người dân, đặc biệt là thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

 

Hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu được triển khai thường xuyên.

 

Tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, mô hình thiết thực, lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu, nhân dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, nhân dân vùng dịch trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, như “San sẻ yêu thương, chung tay vượt qua đại dịch”, “Triệu bữa cơm”, “Triệu túi an sinh”; “Kết nối nông sản - San sẻ yêu thương - Chung tay vượt qua đại dịch”,“Triệu ly sữa và hành trình của những cuốn sách”, “Chia sẻ cùng em thơ, chung tay vượt qua đại dịch, “Cùng em học trực tuyến”, “Dân vận khéo – shipper xanh”, mô hình “Ấm lòng mùa dịch”, đội hình “Áo xanh thanh niên thu hoạch nông sản”, đội hình “IT áo xanh”. Thông qua các chương trình, trao tặng hơn 10.000 suất quà với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng.

 

Hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi các điểm cách ly trong tỉnh và các vùng dịch trong nước.


Cùng với đó, các cấp đoàn trong tỉnh đã tổ chức 2.000 đợt tuyên truyền, cấp phát 135.000 tài liệu phòng chống dịch; cấp phát miễn phí hơn 100.000 khẩu trang, 15.000 chai nước sát khuẩn; làm tặng hơn 5.000 mặt nạ chắn giọt bắn; hướng dẫn 50.000 lượt người dân khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI; tặng 40 thiết bị mô hình “Dũng sĩ diệt khuẩn”; vận động nguồn lực hỗ trợ cho điểm cách ly trong tỉnh, các vùng dịch Bắc Giang, Đồng Nai, TP.HCM; Tỉnh đoàn tham gia cùng tập thể các cơ quan Ban Dân vận, Mặt trận, hội đoàn thể tỉnh kêu gọi, vận động, nhận hàng hỗ trợ được gần 8.000 suất quà (8 chuyến xe) hướng về TP.HCM và các tỉnh miền Nam, trị giá hơn 3 tỷ đồng.

Nhiệm kỳ 2017 -2022 đi qua đã để lại nhiều dấu ấn đẹp đối với cấp ủy, chính quyền các cấp. Đó là thành tích rất đáng biểu dương nhưng đồng thời cũng là một thách thức không nhỏ đối với tuổi trẻ Quảng Ngãi trong chặng đường phía trước. Nhưng bằng sức trẻ, sự năng động và bản lĩnh, tin rằng tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công và sẽ mãi là chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, thanh niên, xứng đáng là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

 

 

Dương Thành Tuyên