Đội SVTN Đại học Vinh tại tỉnh Xiêng Khoảng tô thắm tình hữu nghị Việt - Lào

11:18 03/08/2012     3712

3 Phong trào   Web.ĐTN: Thiết thực chào mừng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào 2012”, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Lào (5/9/1962 – 5/9/2012), Đoàn thanh niên, Hội sinh viên Trường Đại học Vinh đã thành lập Đội tình nguyện quốc tế hoạt động tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào trong thời gian từ 6/7 đến 31/7/2012.

SVTN
SVTN Trường Đại học Vinh tham gia giảng dạy cho các em học sinh Lào


Đội tình nguyện gồm 30 tình nguyện viên, trong đó có 4 cán bộ, 18 sinh viên và 8 lưu học sinh Lào đang học tập tại Trường Đại học Vinh. Nhiệm vụ trọng tâm trong đợt tình nguyện này là dạy Tiếng Việt cho cán bộ, giáo viên và học sinh Lào; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa – văn nghệ để có thể cùng các bạn Lào hiểu thêm về văn hoá, con người hai nước Việt Nam và Lào, từ đó vun đắp thêm quan hệ đặc biệt Việt – Lào, đặc biệt là thế hệ trẻ của hai nước; triển khai công tác giới thiệu, tư vấn cho những bạn học sinh Lào có nguyện vọng đăng ký học tại Trường Đại học Vinh.

Vượt qua chặng đường dài, Đội đã có mặt tại Tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDC Nhân dân Lào trong sự đón tiếp nồng hậu và ân tình của Tỉnh Đoàn Xiêng Khoảng và những người dân nơi đây. Tất cả cùng hòa mình vào giai điệu  các bài hát thắm tình hữu nghị Việt – Lào, rộn ràng trong điệu múa Lăm vông . Năm nay, Đội tình nguyện của Trường tiếp nhận giảng dạy Tiếng Việt cho gần 600 học sinh tại địa bàn tỉnh Xiêng Khoảng, trong đó có 3 lớp dành cho cán bộ Tỉnh Đoàn và các ban ngành Tỉnh Xiêng Khoảng, 1 lớp dành cho giáo viên và 11 lớp cho học sinh cấp 1 và cấp 3. Với số lượng học sinh đông lại ở nhiều độ tuổi, ngành nghề và đến từ nhiều vùng khác nhau, nên các tình nguyện viên luôn ý thức được trách nhiệm nặng nề của mình, từ đó không ngừng cố gắng và nỗ lực  để hoàn thành nhiệm vụ của mình. Cùng với sự quan tâm, giúp đỡ từ phía Tỉnh Đoàn Xiêng Khoảng và trường cấp 3 Phôn Xa Vẳn, Đội đã vượt qua những lạ lẫm, bỡ ngỡ ban đầu. Những lớp học vốn vắng lặng trong những ngày hè bỗng trở nên rộn ràng bởi những giờ tập đọc, tập hát trong giờ học Tiếng Việt. Ngoài giờ lên lớp, các bạn tình nguyện viên còn tập nhiều bài hát về Việt Nam cho các em học sinh. Những ca từ, giai điệu của các bài hát quen thuộc như “Việt Nam quê hương tôi”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”… đã vang lên và được đón nhận trên đất nước bạn thân yêu. Những nụ cười rạng rỡ sau mỗi buổi học làm xóa nhòa hết tất cả những khoảng cách về ngôn ngữ giữa mọi người. Hình ảnh những tình nguyện viên với chiếc áo xanh ân cần chỉ bảo, uốn nắn từng nét chữ cho các em học sinh Lào đã trở nên thân quen với những người dân ở nơi đây.

Sau mỗi giờ lên lớp là khoảng thời gian các thành viên trong Đội quây quần bên nhau. Các tình nguyện viên đều coi Đội là một gia đình chung, là nơi đi về để chia sẻ sau mỗi ngày làm việc mệt nhọc. Có những miền đất mỗi chúng ta đi qua và chẳng kịp nhớ tên, nhưng có những nơi “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở - Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn” (Chế Lan Viên). Tại mảnh đất Xiêng Khoảng của đất nước Lào anh em, mỗi tình nguyện viên đã kịp lưu giữ lại cho mình những kỷ niệm, những ấn tượng thật khó phai mờ, đó là cảm giác hồi hộp khi lần đầu tiên được đứng trên bục giảng dạy Tiếng Việt cho các em học sinh Lào, đó là sự đoàn kết, quan tâm, chăm sóc lẫn nhau của các thành viên trong Đội, và hơn cả đó là tình cảm yêu mến, gắn bó thân thiết của các bạn lưu học sinh và người dân Lào dành cho các tình nguyện viên đến từ Trường Đại học Vinh.