Đà Nẵng: Kết nối thanh niên các tôn giáo chung tay bảo vệ môi trường

10:18 19/09/2022     926

3 Phong trào   ĐTN: Thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 của UBND thành phố, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội và lực lượng thanh niên các tôn giáo đã tích cực hưởng ứng các chiến dịch bảo vệ môi trường, đẩy mạnh các hoạt động: ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố, phân loại rác tại nguồn, xóa các biển quảng cáo rao vặt sai quy định...

 

Thành Đoàn và 13 đội thanh niên tôn giáo ký kết phong trào “Thanh niên các tôn giáo cùng hành động vì môi trường xanh - sạch - đẹp” giai đoạn 2022 - 2025


Qua đó, tạo sân chơi lành mạnh, kêu gọi, kết nối thanh niên các tôn giáo chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

Tại Ngày hội “Thanh niên Tôn giáo cùng hành động vì môi trường” năm 2022 do Thành Đoàn – Hội LHTN Việt Nam thành phố phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức vào sáng 18/9, gần 500 thanh niên các tôn giáo hào hứng tham gia các hoạt động: Thi vẽ tranh với chủ đề “Vì một thành phố xanh”; Thi Rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về môi trường; Thi đồng diễn flashmob; Thi Kỷ lục thanh niên; Thi các trò chơi nhỏ về nội dung bảo vệ môi trường.

 

Thanh niên các tôn giáo thi vẽ tranh với chủ đề “Vì một thành phố xanh”

 

Ngày hội nhằm góp phần trang bị thêm những kiến thức bổ ích về môi trường; kêu gọi, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ, thanh thiếu nhi và đoàn viên, thanh niên đang sinh hoạt tại các cơ sở tôn giáo chú trọng đến việc thay đổi hành vi của mình và tuyên truyền cho người thân, bạn bè về quyền, nghĩa vụ bảo vệ môi trường. Từ đó, hướng đến hình thành mạng lưới thanh niên Đà Nẵng tiên phong trong hành động giảm thiểu rác thải nhựa, gắn chặt hơn nữa truyền thống tình cảm đoàn kết, gắn bó của thanh niên các Tôn giáo trên địa bàn thành phố.

Tại Ngày hội, Thành Đoàn và 13 đội thanh niên tôn giáo ký kết phong trào “Thanh niên các tôn giáo cùng hành động vì môi trường xanh -sạch - đẹp” giai đoạn 2022 - 2025 gồm 3 nội dung: Tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại các cơ sở tôn giáo và khu vực xung quanh cơ sở tôn giáo ít nhất 2 lần/tháng; Thanh niên các tín đồ tôn giáo tích cực hưởng ứng và thực hiện có hiệu quả phong trào phân loại rác tại nguồn và chống rác thải nhựa; Các cơ sở tôn giáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống xanh, tổ chức trồng cây xanh, đường hoa tạo cảnh quan môi trường Xanh – Sạch – Đẹp.

 

Trao tặng, hỗ trợ phương tiện sinh kế, sửa chữa nhà cho các thanh niên tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn

 

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng cho biết, thực hiện Đề án “Xây dựng Đà Nẵng – thành phố môi trường” giai đoạn 2021-2030 của UBND thành phố, thời gian qua, các cấp bộ đoàn, hội và lực lượng thanh niên các tôn giáo trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động như: ra quân dọn dẹp vệ sinh đường phố, kiệt hẻm, phân loại rác tại nguồn, xóa các biển quảng cáo rao vặt sai quy định, cùng với đó là các chiến dịch ra quân Hãy làm sạch biển, các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới, các phong trào chống rác thải nhựa.

"Từ những phong trào, hoạt động nói trên, thanh niên các tôn giáo đã sáng tạo rất nhiều mô hình hay, cách làm mới, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, ý chí quyết tâm, chung tay, góp sức xây dựng thành phố. Tôi tin tưởng rằng, thanh niên các tôn giáo sẽ tiếp tục chung tay, góp sức với đoàn viên thanh niên trên toàn thành phố trong các chương trình, phong trào hành động vì một môi trường sống ngày càng xanh, sạch đẹp", Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng nhấn mạnh.

 

Ban Thường vụ Thành Đoàn trao giải cho các tập thể Tôn giáo gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và các giải Khuyến khích cho các đội tham gia

 

Bí thư Thành Đoàn Nguyễn Mạnh Dũng đề nghị các cấp bộ Đoàn, Hội cần tăng cường hơn nữa các hoạt động chăm lo cho lợi ích chính đáng của thanh niên các tôn giáo; nâng cao đời sống thể chất, văn hóa, tinh thần và kỹ năng thực hành xã hội; tích cực vận động, tập hợp đưa thanh niên dân tộc, tôn giáo tham gia nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là các hoạt động giáo dục của Đoàn, Hội...

Bạn Đặng Thị Thu Phương (Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài) chia sẻ: "Thanh niên các tôn giáo thành phố, dù ở bất cứ nơi đâu cũng đều luôn ý thức rất rõ vai trò, và sự đóng góp của mình cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của quê hương nói chung và các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường sống nói riêng. Mỗi thanh niên tôn giáo quyết tâm sẽ lan toả thật nhiều những thông điệp tích cực, những hành động đẹp về bảo vệ mô trường bằng tất cả tình yêu, trách nhiệm với thành phố quê hương".

 

Huỳnh Tâm