Chung tay bảo vệ người Việt Nam khỏi bệnh lao

17:42 24/03/2013     1919

3 Phong trào   Web.ĐTN: Ngày 23/3, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND TP Hà Nội, Chương trình chống lao quốc gia tổ chức mít tinh nhân Ngày Thế giới chống lao (24/3).
Đồng chi Dương Văn An, Bí thư Trung ương Đoàn cùng gần 500 Đoàn viên thanh niên tham dự lễ mít tinh.

Từ năm 1993, Ngày Thế giới chống Lao (24- 3) đã chính thức trở thành ngày của Liên Hiệp quốc. Các sự kiện diễn ra hàng năm ở mỗi quốc gia và trên toàn cầu nhằm nhắc nhở nhân loại về sự hiện hữu của bệnh Lao và các hiểm họa của nó đối với sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững của xã hội; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng và các tổ chức xã hội trong việc phòng, chống bệnh Lao ở mỗi quốc gia.


d
Lực lượng thanh niên và đông đảo nhân dân đã diễu hành qua các tuyến phố của Thủ đô thể hiện quyết tâm chống lao, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

“Vì một Việt Nam không còn bệnh lao” là chủ đề của Ngày Thế giới chống Lao năm nay, nhằm tiến tới thanh toán bệnh Lao ở Việt Nam vào năm 2030. Trong khi đó, năm nay, Tổ chức Y tế Thế giới phát đi thông điệp kêu gọi “Chúng ta hãy cùng nhau ngăn chặn bệnh Lao, để trẻ em sinh ra trong thế kỷ này được chứng kiến một thế giới không có người mắc và không có người chết vì bệnh Lao. Mọi người hãy hành động để  phòng, chống bệnh Lao”.
Hiện nay, nước ta đang đứng hàng thứ 12 trong 22 nước có số bệnh nhân Lao nhiều nhất thế giới và xếp thứ 14 trong 27 nước có gánh nặng bệnh Lao đa kháng thuốc cao trên toàn cầu. Mỗi năm Việt Nam có thêm gần 200 ngàn người mắc bệnh Lao và trên 30 ngàn người chết do bệnh Lao. Trong khi đó, chúng ta mới phát hiện và chữa khỏi bệnh được gần 60% số người mới mắc bệnh Lao trong cộng đồng.

Để công tác phòng, chống bệnh Lao tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh cần có sự cam kết chính trị mạnh mẽ của chính quyền, sự hợp tác chặt chẽ của các bộ, ngành, các tổ chức xã hội và toàn thể người dân trong cộng đồng.

Phát biểu tại lễ mít tinh, PGS.TS Đinh Ngọc Sỹ, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia nhấn mạnh, không một quốc gia nào, không một vùng miền nào trên thế giới không có người bệnh lao. Cứ 4 giây trôi qua là có một người bệnh lao bị chết.

Chương trình chống lao quốc gia đã hình thành và phát triển suốt 25 năm qua. Mặc dù nhận được đầu tư của Chính phủ, Bộ Y tế, sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế và nỗ lực của đội ngũ cán bộ chống lao song PGS.TS Đinh Ngọc Sỹ cho biết, bệnh lao vẫn là gánh nặng sức khỏe của cộng đồng.

Các số liệu dịch tễ cho thấy, hàng năm chúng ta mới phát hiện được gần 60% bệnh nhân lao hiện có và vẫn còn đến 12.000-18.000 người chết vì lao mỗi năm.

Mỗi hành động của chúng ta nhằm chăm lo sức khỏe cho cộng đồng, giúp đỡ những người bệnh lao, chia sẻ cho họ những khó khăn là hành động thiết thực nhất để chung tay bảo vệ con người Việt Nam, phát triển bền vững các mục tiêu Thiên niên kỷ, ông Đinh Ngọc Sỹ khẳng định.

Ngay sau lễ mít tinh, lực lượng thanh niên và đông đảo nhân dân đã diễu hành qua các tuyến phố của Thủ đô thể hiện quyết tâm chống lao, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.