Chúng con luôn bên mẹ

09:23 03/04/2015     1147

3 Phong trào   Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 19, Bộ Tham mưu (Quân khu 2) về Khu 6, xã Tử Đà, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ thăm gia đình mẹ Thiều Thị Giáp, 76 tuổi, vợ liệt sĩ thời kỳ chống Mỹ.
Vừa thấy màu quân phục quen thuộc, mẹ Giáp chống gậy ra mở cổng, miệng cười móm mém. Nắm bàn tay Đại úy Bùi Mạnh Hà, Chính trị viên phó tiểu đoàn, mẹ bảo:

- Các con lại đến thăm mẹ đấy à? Mẹ cũng đang ngóng các con đến thăm và giúp mẹ rào lại cái vườn, trồng thêm vài luống rau…

Cùng một chiến sĩ trẻ dìu mẹ Giáp ngồi vững trên bậc thềm, ông Hà Văn Tư, Bí thư chi bộ khu 6, xã Tử Đà quay sang nói với chúng tôi: Gia đình mẹ Giáp thuộc diện hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn của xã. Chồng của mẹ là ông Lê Văn Kính, chiến sĩ đơn vị K25, hy sinh năm 1966 ở chiến trường B, nhưng mãi đến năm 1972 mẹ mới nhận được giấy báo tử, đến nay gia đình cũng chưa tìm được phần mộ.
Chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 19 giúp đỡ gia đình mẹ Thiều Thị Giáp che chắn vườn rau.
Chiến sĩ Tiểu đoàn Đặc công 19 giúp đỡ gia đình mẹ Thiều Thị Giáp che chắn vườn rau.

Gợi nhắc đến người chồng, đôi mắt đã mờ đục theo thời gian của mẹ Giáp ngân ngấn nước. Mẹ bảo: “Mẹ thấy mình càng ngày càng yếu, chỉ mong trước lúc nhắm mắt xuôi tay tìm được hài cốt của ông ấy đưa về quê để con cháu tiện hương khói…”.

Từ ngày chồng hy sinh, mẹ ở vậy tảo tần chăm sóc hai con khôn lớn, trưởng thành. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình hai người con gái của cụ cũng hết sức éo le. Con gái cả chồng mất sớm, một mình nuôi ba con ăn học, cuộc sống lúc nào cũng trong tình trạng túng thiếu, nên không có điều kiện chăm lo cho mẹ già. Cô con gái thứ hai lại đau yếu liên miên, thời gian ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, mọi chi phí sinh hoạt của gia đình cũng như tiền thuốc thang, chăm sóc cho mẹ Giáp và cô con gái thứ hai đều trông cậy vào đồng lương ít ỏi của người con rể Lê Ngọc Hương, hiện là nhân viên chi nhánh dược, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

Nắm được hoàn cảnh khó khăn của mẹ Thiều Thị Giáp, những năm gần đây, Đảng ủy, Chỉ huy Tiểu đoàn 19 thường xuyên cử bộ đội xuống giúp mẹ, khi thì xới đất trồng rau, rào lại mảnh vườn, lúc sửa sang lại ngôi nhà, làm lại hệ thống cửa, lắp đặt lại đường dây điện, dọn vệ sinh... Vào các dịp lễ, Tết, đơn vị phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, cử nhân viên quân y xuống tận nhà thăm khám sức khỏe cho mẹ.

Nói về những việc làm nghĩa tình của bộ đội, anh Hồ Văn Quyết, Bí thư Đoàn xã Tử Đà chia sẻ:

- Các anh bộ đội Tiểu đoàn 19 nhiệt tình và chu đáo lắm. Ngoài đỡ đầu, chăm sóc mẹ Giáp, các anh còn thường xuyên giúp đỡ bà con nhân dân thu hoạch mùa màng, xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư. Những việc làm thiết thực ấy của bộ đội để lại trong lòng người dân chúng tôi nhiều tình cảm tốt đẹp…