Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ khởi sắc sau 3 năm triển khai trên toàn quốc

08:45 27/07/2017     4082

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ trong khối học sinh THPT, Trung tâm giáo dục dạy nghề - Giáo dục thường xuyên và giáo viên trẻ được triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2015. Đến nay, chiến dịch đã có những bước chuyển mạnh mẽ, các hoạt động đi vào thực chất và trở nên bài bản.
Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ bắt nguồn từ thành phố Hồ Chí Minh cách đây 12 năm. Đến năm 2015, Trung ương  Đoàn đã chỉ đạo nhân rộng trên phạm vi toàn quốc về tổ chức hoạt động tình nguyện theo từng khối đối tượng. Hoa phượng đỏ trở thành một nhánh trong tổng thể “một chương trình, bốn chiến dịch” của chiến dịch thanh niên tình nguyện hè cấp Trung ương. Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ là một phương thức rèn luyện, trải nghiệm và trưởng thành của các bạn học sinh bậc trung học phổ thông, có thể xem như một bước tạo đà cho các hoạt động tình nguyện khác của chính các bạn trong tương lai.


 
Lễ ra quân chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần thứ 12 của thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh
Năm 2017, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ khi lần đầu tiên 63/63 tỉnh, thành đoàn đã chỉ đạo triển khai chiến dịch; 27 tỉnh, thành đoàn đảm bảo 100% mỗi trường THPT có ít nhất 01 đội hình tình nguyện Hoa Phượng đỏ.

Kết quả, đến nay đã có 2.580 trường THPT, Trung tâm giáo dục dạy nghề - Giáo dục thường xuyên trên cả nước tham gia chiến dịch, tổ chức được 3.038 đội hình với 162.739 học sinh tham gia. Bên cạnh đó, phương thức triển khai chiến dịch đã có những sự thay đổi đáng ghi nhận. Ngoài thành Đoàn thành phố Hồ Chí Minh, một số đơn vị bước đầu triển khai theo các chặng thời gian gắn với các hoạt động tương ứng, thành lập các đội hình chuyên như: Bình Dương, Đồng Nai, Đồng Tháp…

Năm 2017, chiến dịch được tổ chức với nội dung hoạt động chính là “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017). Bên cạnh các hoạt động thường niên là tổ chức các hoạt động tình nguyện tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường và tổ chức sinh hoạt hè, ôn tập văn hóa hè cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn và tại các nhà tình thương, mái ấm trên địa bàn.
Các tỉnh, thành Đoàn đều xác định chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ là nội dung chỉ đạo cơ sở triển khai. Một số tỉnh, thành Đoàn xác định đây là một chiến dịch lớn, có vị trí sánh ngang về tầm quan trọng với hoạt động của các đối tượng khác nên đã tổ chức các chương trình ra quân riêng gắn với các hoạt động hưởng ứng, trước khi triển khai các đội hình đi vào hoạt động trên diện rộng. Hoạt động ra quân đã tạo nên khí thế háo hức, thi đua sôi nổi của các tình nguyện viên và tạo ấn tượng với xã hội.
 
 
Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức phát động chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ
   
Nhiều tỉnh, thành Đoàn đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, có công với cách mạng và tặng nhiều phần quà động viên. Các khu nghĩa trang liệt sĩ cũng được các tình nguyện viên của chiến dịch chăm sóc, tu sửa trước dịp tổ chức Lễ thắp nến tri ân. Nổi bật trong số đó, tỉnh Đoàn Đồng Nai tổ chức đội hình chuyên lấy tên là “Đền ơn đáp nghĩa”, tỉnh đoàn Hưng Yên tổ chức 49 đội hình tình nguyện thường xuyên thăm hỏi, chăm sóc 253 các gia đình có công với cách mạng. Một số địa điểm được đội hình thực hiện tu sửa với nguồn vốn lớn như: Nghĩa trang liệt sĩ Trạm Tấu (Yên Bái), Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ xã Gào, TP. Pleiku (Gia Lai)…

Các hoạt động tình nguyện tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường được các đơn vị triển khai, hoạt động của đội hình gắn với nhà trường, với địa phương sinh sống. Đây là hoạt động hầu hết các tỉnh, thành đều tổ chức và có số lượng lớn tình nguyện viên tham gia trong suốt chiến dịch.

 
 
Lễ ra quân chiến dịch Hoa Phượng đỏ của tỉnh Đoàn Trà Vinh
 
Hoạt động chăm sóc khuôn viên Nhà trường của các bạn học sinh ở Lào Cai trong chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ 2017

 
Hoạt động dọn vệ sinh môi trương của các tình nguyện viên của chiến dịch tại Bình Phước
 
Một số mô hình nổi bật như: chương trình “Chuyến xe tri thức” mang tri thức khoa học đến với các em thiếu nhi được tỉnh Đoàn Đồng Tháp, Bình Định triển khai; “Ngày hội tuổi thơ” với các trò chơi dân gian của tỉnh Đoàn Phú Yên; các đội hình “Phổ cập bơi, phòng chống đuối nước”, “Lớp học tình thương”, “Sách cũ của bạn - tri thức mới của tôi” của tỉnh Đoàn Quảng Ngãi; các đội hình “Tôi tháo vát”, “Nụ cười em thơ”, “Khoa học vui”, “Em yêu lịch sử” của thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh; hành trình trải nghiệm “Khám phá thiên nhiên” và hội thi “Tự hào lịch sử Việt nam” cải tỉnh Đoàn Đồng Tháp… là điểm nhấn trong tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè cho thiếu nhi. Cùng với việc chuyển sinh hoạt hè về địa phương, các tình nguyện viên của chiến dịch không chỉ tham gia theo đội hình ở trường mà còn tham gia hỗ trợ, giúp cơ sở Đoàn ở địa phương trong hướng dẫn học sinh ôn tập kiến thức, tập nghi thức Đội…

Bên cạnh các nhóm nội dung được định hướng, một số tỉnh, thành Đoàn đã lồng ghép chương trình “Tiếp sức mùa thi” vào hoạt động của đội hình Hoa phượng đỏ trong việc hỗ trợ các em học sinh lớp 9 thi lên bậc THPT. Điều đáng mừng hơn nữa, năm 2017 là năm thứ 3 tỉnh Đoàn Vĩnh Long thí điểm chiến dịch trong đối tượng là giáo viên trẻ, học sinh lớp 8 và 9, bước đầu đã cho thấy sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các bạn học sinh và có những kết quả tốt.
 
 
Đội hình Hoa phượng đỏ tham gia “Tiếp sức mùa thi” của TP. Rạch Giá, Kiên Giang

 
c
Nhiều tình nguyện viên được kết nạp trong thời gian tham gia chiến dịch là truyền thống của thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh trong các năm qua
 
Qua hoạt động của chiến dịch, nhiều bạn đoàn viên ưu tú đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang tham gia chiến dịch. Việc được kết nạp Đảng khi đang mang trên mình chiếc áo của chiến dịch đã cho thấy những bước trưởng thành của chính các bạn tình nguyện viên.

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ 2017 sắp khép lại, nhưng sẽ mở ra một năm học mới với những dấu ấn, sự trưởng thành trong mỗi bạn học sinh khi từng tham gia chiến dịch. Hẹn ở những mùa chiến dịch Hoa phượng đỏ tiếp theo.