Chiến dịch mùa Hè tình nguyện 2013: Tiếp tục là trường học lớn, là môi trường thực tiễn sinh động

14:20 23/09/2013     2317

3 Phong trào   Phong trào thanh niên tình nguyện (TNTN) năm 2013 tiếp tục khẳng định là phong trào rộng khắp, sôi nổi, có nhiều chuyển biến quan trọng về chất; là trường học lớn, là môi trường thực tiễn sinh động để các bạn trẻ rèn luyện, trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.
Tình nguyện xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn

Trên 5 triệu lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong cả nước tham gia các hoạt động tình nguyện là con số được Ban chỉ huy chiến dịch tổng hợp sau 3 tháng triển khai thực hiện chủ đề Chiến dịch : “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị, văn hóa nông thôn”. Bằng sự sáng tạo của mình, với bàn tay, lòng nhiệt huyết và khối óc của người trẻ, nhiều nội dung hoạt động, nhiều công trình, phần việc thanh niên đã được triển khai, thực hiện đã góp phần mang lại không chỉ có giá trị về mặt tinh thần mà còn mang những giá trị thiết thực cho xã hội, cho địa phương và người dân chính là những người được thụ hưởng nhiều nhất.

a
Với các bạn trẻ thì "Không có việc gì khó"

Với 7 hoạt động cụ thể trong Chiến dịch, Đoàn Thanh niên các cấp đã cụ thể hóa các nội dung để tổ chức nhiều "Ngày chủ nhật xanh", "Ngày thứ bảy tình nguyện"; xây dựng điểm vui
Nét nổi bật của Chiến dịch năm nay là các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và hoạt động tiếp sức mùa thi đã để lại nhiều dấu ấn tích cực, được cộng đồng xã hội quan tâm theo dõi, ủng hộ và đánh giá cao là tiền đề của năm đầu tiên triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.
chơi cho thiếu nhi; “Hành trình đỏ”, “Tiếp sức mùa thi” … đã được tuổi trẻ cả nước tổ chức thực hiện với kết quả đã tiếp nhận được gần 200.000 đơn vị máu; công tác đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền và quà trị giá trên 3 tỷ đồng; sửa chữa, xây mới được gần 300 nhà tình nghĩa. Đã có gần 820.700 lượt thí sinh và người nhà thí sinh được hỗ trợ; 42.100 thanh niên, sinh viên tình nguyện được tham gia chương trình; đã có 46.315 chỗ trọ miễn phí, 188.300 chỗ trọ giá rẻ được giới thiệu đến thí sinh và phụ huynh... tổ chức được hơn 50 ngàn buổi ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức hè cho trẻ em tại khu dân cư; huy động các nguồn lực xây dựng, sửa chữa nhà bán trú dân nuôi cho học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trị giá trên 60 tỷ đồng.

Hai nội dung chính của Chiến dịch đó là: tham gia xây dựng văn minh đô thị và xây dựng nông thôn mới đã được tập trung cao huy động sức người, sức trẻ, sức dân cùng tham gia tạo thành công cho Chiến dịch với những hoạt động mang nhiều ý nghĩa qua các hoạt động chỉnh trang, vệ sinh khu phố; bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép; giữ gìn vệ sinh, xóa các điểm đen về môi trường, các điểm tập kết rác sai quy định; vệ sinh đường phố; quét vôi cho cây xanh dọc một số tuyến đường; dọn vệ sinh các điểm ô nhiễm môi trường; diễu hành, đi

bộ vì môi trường; trồng cây xanh, di dời và xây dựng chuồng trại chăn nuôi, nhà vệ sinh cải tiến; đảm nhận thực hiện các tuyến đường thanh niên tự quản, xây dựng làng xã xanh - sạch - đẹp; hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT, … đã mang lại kết quả là làm mới và sửa chữa được gần 1.300 km đường giao thông nông thôn; xây mới và sửa chữa được trên 2.100 nhà văn hóa, điểm vui chơi cho TTN và nhân dân các địa phương; tổn chức khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, hộ nghèo, trị giá gần 2 tỷ đồng; gần 600 thanh thiếu niên chậm tiến được cảm hoá, giúp đỡ, ...

a
Sức trẻ tình nguyện hôm nay

Bênh cạnh đó, các đội hình thanh niên tình nguyện quốc tế cũng đã được triển khai và đã có trên 20 tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện tại Lào với nhiều hoạt động có ý nghĩa. Đồng thời tiếp nhận  các đội hình TNTN quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn so với các năm trước ở nhiều nội dung hoạt động, như: tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng, công tác xã hội; dạy tiếng Anh cho sinh viên, học sinh...

Chiến dịch năm 2013 đã được diễn ra sôi nổi ở rộng khắp trong cả nước, trong nhiều hoạt động, nội dung của Chiến dịch đã có sự gia tăng về giá trị, có bước phát triển mới về chất với nhiều nội dung sáng tạo hướng vào các hoạt động thực tiễn góp phần tích cực giải quyết các vấn đề đang đặt ra tại cộng đồng; qua đây đã tiếp tục khẳng định vai trò định hướng, dẫn dắt của tổ chức Đoàn, Hội đối với hoạt động tình nguyện của xã hội, của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay.

Góp phần thực hiện thành công “Năm Tình nguyện 2014”

Từ những kết quả đạt được sau 3 tháng triển khai với quyết tâm hành động cao, mỗi bạn trẻ đã có nhận thức tốt hơn về mình và trách nhiệm của mình với cộng đồng xã hội; được tích lũy kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm thực tế; được rèn luyện để trở thành đoàn viên TNCS Hồ Chí Minh, đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Tổ chức Đoàn được củng cố, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được tăng cường.

Tuy nhiên với những kết quả đạt được, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2013 vẫn còn một số hạn chế như: Mối quan hệ giữa năng lực tình nguyện, địa chỉ tình nguyện, nhu cầu tình nguyện chưa thông suốt; sự tham gia phối hợp của thanh niên trên địa bàn với các đội hình tình nguyện chuyên chưa hiệu quả; một số vấn đề lý luận thanh vận liên quan đến phong trào tình nguyện chưa được giải đáp thỏa đáng.
a
Đ/c Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và đ/c Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn Phan Văn Mãi trao Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các tập thể tối ngày 8/9/2013
KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU

1. 100% Đoàn cơ sở tổ chức được ít nhất 03 Ngày thứ bảy tình nguyện, 03 Ngày chủ nhật xanh (đạt 90%).

2. Mỗi tỉnh, thành Đoàn xây dựng mới được ít nhất 05 nhà văn hóa thôn hoặc nhà nhân ái.

3. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình, đội hình thanh niên, công trình, phần việc tham gia bảo đảm an toàn giao thông. Kết quả: Đạt.

4. 500.000 ĐVTN được tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Kết quả: Đạt.

5. 820.700 lượt thí sinh và người nhà thí sinh được tư vấn, hỗ trợ (đạt 164%).

6. 100% Đoàn cấp xã, phường tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi ở địa bàn dân cư.
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2013 đã khép lại, như¬ng các hoạt động tình nguyện sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện trong chương trình “Tình nguyện mùa Đông”, “Xuân Tình nguyện”, “Xuân biên giới, Tết hải đảo”... sắp tới.

Để tiếp tục triển khai các chương trình tình nguyện đạt hiệu quả cao hơn, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, các cấp bộ Đoàn cần đa dạng hóa phương thức và cơ chế thực hiện phong trào TNTN; nâng cao năng lực và khả năng kết nối trong tổ chức phong trào tình nguyện và tích cực tham mưu cơ chế, chính sách đối với các hoạt động tình nguyện.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn cũng kêu gọi mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên hãy bằng những việc làm, hành động cụ thể, chuẩn bị tốt nhất tâm thế, hành trang… để đưa phong trào TNTN bước vào giai đoạn phát triển mới sau 20 năm triển khai rộng khắp cả nước, góp phần thực hiện thành công “Năm Tình nguyện 2014”.

Tự hào được tiếp lửa tinh thần của thanh niên thế hệ “Ba sẵn sàng – Năm xung phong”, tuổi trẻ hôm nay với màu áo xanh, mũ tai bèo và bài ca tình nguyện sẽ tiếp tục là niềm tự hào, là dấu ấn, là hình ảnh đẹp của tuổi trẻ Việt Nam và nó trở lên ý nghĩa hơn, đẹp hơn khi những hoài bão lý tưởng, những khát khao của thanh niên, sinh viên tình nguyện được thể hiện ở chính những việc làm cụ thể cho cộng đồng, mang lại những lợi ích thiết thực, hiệu quả cho người dân ở các địa phương trong cả nước…  mùa hè tình nguyện sẽ mãi là ngọn lửa nhiệt huyết cháy mãi trong mỗi bạn trẻ hôm nay và mai sau.

Tại Lễ tổng kết Chiến dịch TNTN hè 2013, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho 38 tập thể và 135 cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch hè 2013.