Cầu nối tình nguyện

09:37 13/05/2013     1931

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chương trình gia sư tình nguyện do Chi hội Sinh viên (CHSV) Bình Thủy, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức vừa kết thúc vào cuối tháng 4, đã giúp cho hàng trăm học sinh yếu kém của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận tiến bộ hơn trong học tập.
Bên cạnh phụ đạo cho học sinh, CHSV Bình Thủy còn là cầu nối giữa sinh viên với người dân địa phương, qua đó đã thực hiện nhiều công trình, phần việc hữu ích cho cộng đồng, xã hội.
Hội viên Chi hội Sinh viên Bình Thủy - Trường Đại học Cần Thơ, gặp gỡ tại buổi thảo luận về các hoạt động tiếp sức mùa thi sắp tới.
Hội viên Chi hội Sinh viên Bình Thủy - Trường Đại học Cần Thơ, gặp gỡ tại buổi thảo luận về các hoạt động tiếp sức mùa thi sắp tới.

Hơn 2 tháng tham gia phụ đạo cho học sinh của Trường THCS An Thới (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) giúp Nguyễn Thị Hà Thảo - sinh viên ngành Marketing có nhiều trải nghiệm thú vị. Hầu hết học sinh tham gia chương trình có học lực trung bình, yếu kém nên đa phần các em còn ham chơi, hay quậy phá và không chú tâm chuyện học hành. Vì vậy, lần đầu "đứng lớp", cũng như nhiều sinh viên khác, Thảo rất lo lắng và hồi hộp. Nhưng sau nhiều lần rút kinh nghiệm cộng với sự hỗ trợ của giáo viên trường, Thảo đã chủ động truyền đạt kiến thức cho các em. Theo tâm sự của Thảo, các em khá ngỗ nghịch nên bên cạnh việc quản lý giữ cho lớp học trật tự, thì các sinh viên cần phải rèn kỹ năng giao tiếp khéo léo, tạo cho học sinh cảm giác gần gũi để trao đổi bài vở. Chính sự nhiệt tình của sinh viên đứng lớp giúp học sinh mạnh dạn hơn khi đặt câu hỏi về các vấn đề mà các em chưa hiểu. Nhờ vậy, sau thời gian kèm cập, nhiều em dần vươn lên tiến bộ trong học tập. Thảo chia sẻ: "Nhìn thấy các em tiến kịp bạn bè trong lớp và ngoan hiền hơn tôi càng thấy công việc mình làm thật ý nghĩa. Tôi sẽ tiếp tục tham gia chương trình gia sư tình nguyện vào những năm học tới ".

Cùng lớp với Thảo, sinh viên Phan Nguyễn Như Diễm cũng đồng hành với học sinh Trường THCS An Thới từ nhiều tháng qua. Đảm trách phụ đạo cho các em môn tiếng Anh, cô sinh viên này đã tìm mua sách tham khảo và tự thiết kế chương trình dạy học hấp dẫn để thu hút học sinh. Theo Chi hội trưởng Nguyễn Trịnh Bá Đạt, sinh viên ngành Kiểm toán, chương trình gia sư tình nguyện qua 3 năm đã thu hút hàng trăm lượt sinh viên tình nguyện phụ đạo cho học sinh yếu kém, qua đó đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhiều thầy trò ở các trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận. Đạt cho biết, nhằm gắn kết giữa sinh viên với địa phương, thời gian qua, CHSV Bình Thủy đã vận động hội viên, sinh viên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện giúp ích cho cộng đồng. Nổi bật là tham gia vệ sinh môi trường, quyên góp hỗ trợ cho học sinh nghèo, nhận hỗ trợ thiếu nhi có HIV/AIDS…

Đáng chú ý là chương trình giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm học tập dành cho học sinh các trường THPT trên địa bàn quận Bình Thủy. Từ chương trình này, các bạn đã giúp nhiều học sinh phổ thông có tâm lý vững vàng, chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Tô Thủy Tiên, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế, cho rằng, hoạt động ý nghĩa này góp phần vun đắp cho học sinh biết vươn tới ước mơ của bản thân, đồng thời góp phần định hướng phương pháp học tập, ôn thi và cả nghề nghiệp tương lai cho các em. Cũng vì tính thiết thực đó mà ở mỗi điểm tổ chức, chương trình đều nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của Ban Giám hiệu lẫn học sinh.

Bên cạnh các hoạt động tình nguyện, CHSV Bình Thủy cũng đã giới thiệu nhiều sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận với nhiều nguồn học bổng, qua đó giúp nhiều bạn vươn lên trong cuộc sống. Điển hình như Trần Thế Tấn, sinh viên ngành Tài chính ngân hàng. Cũng nhờ sự giới thiệu của chi hội đã giúp Tấn nhận được nhiều suất học bổng, gần đây là suất học bổng trị giá 1,5 triệu đồng, do Hội Khuyến học quận Bình Thủy hỗ trợ. Gia đình Tấn có hoàn cảnh khó khăn, ít ruộng đất canh tác. Vì vậy, ngoài giờ học, Tấn phải dạy kèm cho 3 học sinh để kiếm thêm thu nhập trang trải chi phí sinh hoạt và học tập. Hay như trường hợp Võ Hoàng Khánh, sinh viên ngành Kỹ thuật Điện, cuộc sống cũng rất vất vả. Cha mất sớm, mẹ thì bán hàng rong, hai anh trai thì làm phụ hồ, thế nên để tiếp sức cho Khánh đến trường, chi hội cũng đã giới thiệu cho Khánh nhiều nguồn học bổng. Khánh tâm sự: "Nhờ được chi hội giúp đỡ, bạn bè quan tâm, động viên, giúp tôi có điều kiện học tập tốt". Để tạo điều kiện cho sinh viên trau dồi kiến thức và chia sẻ tài liệu học tập, mỗi năm học, chi hội thường xuyên tổ chức các diễn đàn học tập, quyên góp sách tham khảo, giáo trình học tập hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh giúp nhau học tập tốt, CHSV Bình Thủy đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống yêu nước, khơi dậy đạo lý uống nước nhớ nguồn trong sinh viên. Có thể kể đến như: viếng và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sĩ, vệ sinh khuôn viên các di tích lịch sử trên địa bàn quận, thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách… Để chuẩn bị hỗ trợ cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, theo Nguyễn Trịnh Bá Đạt, Chi hội trưởng CHSV Bình Thủy, chi hội sẽ vận động sinh viên tham gia tư vấn và thành lập Đội xe tình nguyện đưa đón sĩ tử miễn phí. Đây cũng là hoạt động tình nguyện truyền thống, thể hiện nét đẹp của sinh viên Bình Thủy trong nhiều năm qua!