Cao điểm 92 ngày đêm chuyển đổi số: Tuổi trẻ Bình Phước xung kích đi đầu

10:45 26/07/2022     4353

3 Phong trào   ĐTN: Trong chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số” của tỉnh, tuổi trẻ đang giữ vai trò xung kích đi đầu, tham gia tích cực vào các tổ công nghệ số cộng đồng (TCNSCĐ).

Đoàn viên thanh niên giữ vai trò nòng cốt

Thực hiện Công văn số 1231/UBND-KGVX về triển khai TCNSCĐ, toàn tỉnh đã thành lập 111 TCNSCĐ cấp xã với 1.080 thành viên, 845 TCNSCĐ cấp thôn với 5.520 thành viên để hỗ trợ người dân chuyển đổi số trên các nền tảng. Bên cạnh huy động sức mạnh toàn dân, thông qua các TCNSCĐ, các sở, ngành, địa phương cũng đẩy mạnh thực hiện, triển khai nhiều cách làm sáng tạo, góp phần hoàn thiện mục tiêu nâng tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh đạt tối thiểu 80% trong năm nay.

Từ ngày 1/6 đến 31/8, các TCNSCĐ trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; tham gia thực hiện chuyển đổi số trong từng lĩnh vực của đời sống. Từ đó, cùng chính quyền xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại thôn, ấp, khu phố.

 

Thành viên tổ công nghệ số cộng đồng phường Thác Mơ, thị xã Phước Long hướng dẫn doanh nghiệp đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử

 

TCNSCĐ phường Phước Bình, thị xã Phước Long có 9 thành viên gồm đoàn viên thanh niên, hội viên các đoàn thể, công an viên, cán bộ, giáo viên… trên địa bàn phường. Lực lượng này có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số.

“Cửa hàng sử dụng app của Vietinbank iPay, Sacombank… có nhiều tiện ích. TCNSCĐ của phường hướng dẫn cài đặt thêm ví điện tử Momo, tôi thấy rất hay vì người dân có thể chuyển tiền cho mình mà không mất phí. Chuyển đổi số rất hữu ích, cần triển khai rộng rãi cho người dân cùng thực hiện. Người dân chỉ cần nạp tiền vào ví điện tử Momo hoặc tài khoản ngân hàng thì khi đi chợ, họ không phải mang tiền mặt, vừa tiện vừa tránh trường hợp bị rơi mất tiền khi lấy ra, lấy vào. Còn với cửa hàng khi có đông khách, khách hàng chỉ cần thao tác chuyển tiền qua ngân hàng, cửa hàng sẽ không mất thời gian đếm tiền và không sợ nhận phải tiền giả hay trả nhầm tiền…” - anh Đỗ Văn Cường, chủ tạp hóa Hoàng Vân ở phường Phước Bình chia sẻ.

Bí thư Đoàn phường, Tổ phó TCNSCĐ phường Phước Bình Nguyễn Tuấn Anh cho biết: Tham gia chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm ở địa phương, Đoàn thanh niên phường Phước Bình đã hướng dẫn chi đoàn trực thuộc hỗ trợ người dân cài đặt các phần mềm thực hiện chuyển đổi số, giúp người dân thanh toán hóa đơn trực tuyến như tiền điện, nước, internet… Thời gian đầu triển khai còn gặp nhiều khó khăn, bất tiện và cập rập do người dân chưa rành về công nghệ nhưng sau gần 1 tháng thì đã từng bước đi vào nền nếp. Ở các khu phố đều có bí thư chi đoàn nên việc triển khai đoàn viên nắm rõ thuận tiện, qua đó giúp các tổ viên ở khu phố hiểu và hướng dẫn người dân tận tình.

Bằng nhiều hình thức triển khai, như đến trực tiếp nhà người dân hướng dẫn cài đặt dịch vụ công trực tuyến, tuyên truyền trong các buổi họp dân và trên loa phát thanh, các TCNSCĐ khu phố bước đầu đã hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số qua việc hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến; mua bán hàng hóa qua các ứng dụng, thanh toán hóa đơn tiền điện, nước bằng cách chuyển khoản trực tuyến; cài đặt và sử dụng ứng dụng Binh Phuoc Today để tương tác với chính quyền qua các nền tảng số.

“Sau khi có quyết định thành lập các TCNSCĐ của UBND thị xã Phước Long và UBND phường Thác Mơ, Đoàn thanh niên phường xác định đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt cùng với các thành viên trong tổ tuyên truyền và trực tiếp hướng dẫn người dân tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia. Cùng với đó là hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng tải sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng ở địa phương lên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử” - Bí thư Đoàn phường, Tổ phó TCNSCĐ phường Thác Mơ Phạm Ngọc Kim cho hay.

Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển chính quyền số

Chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm đã và đang góp phần phổ biến, hướng dẫn và hỗ trợ người dân tiếp cận sử dụng các nền tảng số, phục vụ phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

 

Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng phường Phước Bình, thị xã Phước Long trực tiếp hỗ trợ và hướng dẫn người dân cài đặt các ứng dụng thanh toán trực tuyến

 

Những năm qua, thị xã Phước Long đã triển khai rộng rãi đến người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện đợt cao điểm 92 ngày đêm, thị xã đã triển khai tới tất cả cơ quan, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và các doanh nghiệp trên địa bàn qua việc thành lập các TCNSCĐ. Từ ngày 8-6, thị xã thành lập 7 TCNSCĐ tại 7 xã, phường; 42 TCNSCĐ tại các tổ, ấp, khu phố với 350 thành viên tham gia. Trong đó, có ký cam kết giữa các khu phố với phường, phường ký cam kết với thị xã trong việc triển khai chiến dịch.

“Với mục tiêu triển khai đến người dân thực hiện các dịch vụ công ở mức độ 3, 4 và các dịch vụ khác trên cổng thông tin điện tử, đối với các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã, dịch vụ công mức độ 3, 4 đạt 100%; còn lực lượng tại 42 TCNSCĐ ấp, khu phố, bao gồm các tổ chức mặt trận, đoàn thể, trong đó đoàn thanh niên giữ vai trò nòng cốt cũng đồng loạt ra quân, tích cực hướng dẫn người dân. Các doanh nghiệp bưu chính công ích, chuyển phát nhanh cũng vào cuộc hướng dẫn doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, đặc biệt là nông dân giới thiệu sản phẩm sầu riêng, bơ, hạt điều… trên các sàn thương mại điện tử” - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Nguyễn Trung Thành cho biết.

Đồng chí Trần Hoàng Trực - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh chia sẻ “Với mong muốn đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đoàn, chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay có nhiều đổi mới. Trong 13 chỉ tiêu của chiến dịch thì chỉ tiêu hướng dẫn cài ứng dụng Thanh niên Việt Nam cho đoàn viên thanh niên phải đạt 100% nhằm cung cấp thông tin, kiến thức cho đoàn viên, hội viên thanh niên về công tác xây dựng đoàn. Đoàn viên thanh niên cũng là lực lượng nòng cốt cùng với hội, đoàn thể ở các địa phương, đơn vị tích cực triển khai chiến dịch 92 ngày đêm trong việc hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp"./.

 

Ngọc Quế