Cần Thơ: Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng

22:43 29/06/2013     1937

3 Phong trào   Web.ĐTN: Xây dựng tuyến giao thông nông thôn xanh, cấp đổi chứng minh nhân dân, khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách… là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tuổi trẻ Chi đoàn PC52, PC64 – Công an TP Cần Thơ và Chi đoàn 3 – Báo Cần Thơ phối hợp tổ chức tại xã Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh).
Những hoạt động tình nguyện không chỉ tô điểm thêm nét đẹp người công an nhân dân, viên chức trẻ, mà còn để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân địa phương.

Vượt trên 70 km, từ sáng sớm, hơn 50 bạn trẻ đến từ các cơ sở Đoàn Công an TP Cần Thơ, Chi đoàn 3 thuộc Đoàn cơ sở Báo Cần Thơ và một số cơ sở Đoàn khác đã có mặt tại trụ sở UBND xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh. Sau lễ tiếp nhận đoàn viên thanh niên, các bạn trẻ chia thành 3 đội: Đội cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, đội khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí và đội thực hiện công trình “Tuyến giao thông nông thôn xanh”.
f
Đoàn viên Chi đoàn PC52 và Chi đoàn 3 - Báo Cần Thơ tham gia trồng cây xanh tại xã Thạnh Tiến, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ).

Cùng đồng đội tham gia phát quang bụi rậm, Trung úy Trần Minh Thành, Phó Bí thư Chi đoàn PC52, chia sẻ: “Mỗi năm tôi đều tham gia từ 2-3 đợt lao động giúp dân hoặc các hoạt động bảo vệ môi trường. Đây cũng là dịp để tôi gần gũi, hiểu rõ hơn cuộc sống của bà con”. Do đặc thù công việc thường xuyên phải công tác ở các tỉnh, thành Nam bộ, nhưng vốn yêu thích hoạt động xã hội nên hầu như các phong trào tình nguyện, Thành đều tranh thủ tham gia. Theo Thành, mỗi việc làm ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng sẽ tô điểm nét đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân. Còn  Thượng úy Lê Trường Giang, Bí thư Chi đoàn PC52, thì bộc bạch: “Đây là năm thứ 3, Chi đoàn đăng cai tổ chức chương trình “Hành động vì cộng đồng”. Chúng tôi mong muốn được chung tay chăm lo, phục vụ nhân dân”.

Ngoài tham gia trồng 400 cây xanh, đoàn còn tổ chức cấp đổi giấy chứng minh nhân dân; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Ở bộ phận cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, các chiến sĩ trẻ thuộc Chi đoàn PC64 cũng tất bật hướng dẫn người dân làm thủ tục. Cầm trên tay giấy chứng minh nhân dân đã sờn cũ, chú Nguyễn Thanh Nhàn (74 tuổi) ở ấp Phụng Phụng, xã Thạnh Tiến, xúc động nói: “Hay tin có đoàn công an về địa phương cấp đổi giấy chứng minh nhân dân, tôi vui lắm. Các cô, chú công an hướng dẫn thủ tục nhanh gọn, chúng tôi không phải đợi lâu”. Trung úy Nguyễn Minh Tiến, Phó Bí thư Chi đoàn PC64, chia sẻ: “Trung bình mỗi năm, Chi đoàn tổ chức 3 đợt cấp đổi giấy chứng minh nhân dân lưu động (mỗi đợt cấp đổi từ 100 – 200 giấy chứng minh nhân dân) cho người dân, nhất là bà con sống ở vùng ngoại thành – nơi điều kiện giao thông còn gặp nhiều khó khăn”. Để khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, thời gian qua, Chi đoàn PC64 cũng đã tổ chức nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Nổi bật như giúp dân phát quang bụi rậm, vệ sinh môi trường; thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Đặc biệt, tuổi trẻ Chi đoàn đã đăng ký xây dựng mô hình “sáng – xanh – sạch – đẹp” ở tuyến đường Ngô Quyền, phường An Cư, quận Ninh Kiều. Theo đó, đoàn viên Chi đoàn thường xuyên ra quân thu gom rác thải, tháo gỡ áp phích, biển quảng cáo dán không đúng nơi quy định, đồng thời tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức giữ gìn trật tự kỷ cương đô thị. 

Trong khuôn khổ chương trình “Hành động vì cộng đồng”, hơn 500 bà con thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo còn được đoàn y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí. Có mặt từ rất sớm, bà Dương Thị Như (79 tuổi) ở ấp Phụng Thạnh, xã Thạnh Tiến rất phấn khởi khi được các y, bác sĩ thăm hỏi bệnh tình và cấp thuốc miễn phí. Bà Như không ruộng đất canh tác, lại không con cái. Hàng ngày, bà hái rau rồi đem bán dạo, nên cuộc sống thiếu thốn trăm bề. Thêm vào đó, tuổi già sức yếu, bà thường xuyên bị bệnh. Nhận phần thuốc từ các y, bác sĩ tình nguyện, bà xúc động, liên tục nói lời cảm ơn và bày tỏ mong muốn đoàn y, bác sĩ sẽ tổ chức thêm nhiều đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí để những người có hoàn cảnh khó khăn như bà được chăm lo sức khỏe tốt hơn.

Yêu thích các hoạt động xã hội, nên nhiều đoàn viên Chi đoàn 3 thuộc Đoàn cơ sở Báo Cần Thơ, đều hăng hái tham gia chương trình “Hành động vì cộng đồng” tại xã Thạnh Tiến để trồng cây xanh. Có thể nói, thời gian qua, bên cạnh những hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện sự chỉ đạo của Đoàn cơ sở Báo Cần Thơ, Chi đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động vì an sinh xã hội như: thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cộng đồng xã hội. Còn đối với Chi đoàn PC52, theo anh Lê Trường Giang, Bí thư Chi đoàn, thời gian tới, tuổi trẻ chi đoàn tiếp tục thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên hữu ích cho xã hội. Qua đó, ngày càng phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện và trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương.