Bình Định: Dấu ấn chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016

08:29 19/07/2016     1072

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016 của tỉnh Bình Định được triển khai từ đầu tháng 6/2016 đến nay đã có nhiều “sản phẩm” cụ thể, đánh dấu tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên và để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.
Phát huy những kết quả đạt được trong công tác tình nguyện từ nhiều năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo và tổ chức triển khai chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2016 với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để hỗ trợ đa dạng các đối tượng: thanh thiếu nhi, gia đình chính sách, bà con nhân dân có hoàn cảnh khó khăn, nhân dân xã đảo.

Nổi bật trong số đó chính là công trình tu bổ, sơn sửa các Cột cờ tổ quốc trên Đảo Cù Lao Xanh. Dưới trời nắng gắt, 60 thanh niên tình nguyện gồm sinh viên, chiến sĩ Đại đội Đ30 và Đồn Biên phòng Nhơn Châu vẫn hăng hái vác từng giàn giáo, từng thùng sơn leo lên các bậc tam cấp để thực hiện việc trùng tu, làm mới Cột cờ Tổ quốc trên đảo. Mồ hôi ướt đẫm áo khi đang leo cột cờ sơn lại logo Hội Sinh viên Việt Nam trên cột, bạn Huỳnh Phạm Tùng, đoàn viên Trường CĐ Y tế Bình Định vẫn tươi cười, hào hứng chia sẻ: “Tình nguyện trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã là vinh dự, càng thiêng liêng hơn khi tôi và các bạn được tận tay sơn lại cột cờ và được đứng chào cờ trên đảo. Vui và tự hào nên dù mệt chúng tôi vẫn tình nguyện rất hăng say”.


Thanh niên tình nguyện tham gia sửa chữa nhà dân trên đảo Nhơn Châu
Thanh niên tình nguyện tham gia sửa chữa nhà dân trên đảo Nhơn Châu


Ngoài tu bổ, sơn sửa cột cờ, trong 2 ngày tình nguyện tại đảo, đội thanh niên tình nguyện đã tổ chức ôn tập, sinh hoạt hè và tặng sách và học bổng cho 50 em thiếu nhi xã đảo, giao lưu văn nghệ và tặng 105 lá cờ Tổ quốc cho ĐVTN, ngư dân địa phương, góp phần đem đến niềm vui, tiếng cười cho các em thiếu nhi và nhân dân của xã đảo. Chuyến tình nguyện “Mùa hè xanh” do Tỉnh đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh tổ chức vì thế càng thu hút đông đảo các bạn tình nguyện tham gia và để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân.
 
Chiến dịch “Mùa hè xanh” là một trong 5 chiến dịch tình nguyện do Tỉnh đoàn triển khai trong mùa hè tình nguyện năm 2016. Ngoài “Mùa hè xanh”, các đội tình nguyện cũng ra quân thực hiện “Hành quân Xanh”, “Kỳ nghỉ hồng” với các hoạt động sôi nổi như: nạo vét 02km kênh mương nội đồng, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 100 người dân và đổi, cấp giấy CMND cho bà con nhân dân tại xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước; “Thắp sáng 1,5 km đường quê”, làm 200m đường bê tông nông thôn và tặng 5 chiếc xe đạp, 20 suất quà (tổng trị giá 11 triệu đồng) cho các em học sinh vượt khó học giỏi xã Nhơn Thọ, thị xã An Nhơn.

 
 Thanh niên tình nguyện ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tại huyện Tuy Phước
Thanh niên tình nguyện ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy tại huyện Tuy Phước


Không chỉ tổ chức đa dạng các hoạt động tình nguyện tại tỉnh, các đội thanh niên tình nguyện còn xung kích đi đến những vùng khó khăn của tỉnh bạn để hỗ trợ, giúp đỡ. Tiêu biểu là công trình sơn mới 120 mộ liệt sĩ, xử lý và thu gom 0,5 tấn rác thải, nạo vét gần 1,5 km kênh mương tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) của Đoàn trường Đại học Quy Nhơn. Từ những việc làm tình nguyện thiết thực, các bạn đã góp phần gắn kết hơn nữa thanh niên và nhân dân các địa phương và thúc đẩy phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà thêm sâu, rộng trong và ngoài tỉnh.

Điểm mới trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm nay là bên cạnh việc duy trì có hiệu quả các hoạt động tình nguyện tại chỗ, tham gia giải quyết các khó khăn trong cộng đồng dân cư, Tỉnh đoàn tổ chức tốt các đội tình nguyện theo từng nhóm đối tượng để tăng chiều sâu và tính chuyên môn hóa cho từng hoạt động tình nguyện. Chiến dịch tình nguyện “Mùa hè Xanh” và “Tiếp sức mùa thi” trong đoàn viên thanh niên, sinh viên và cán bộ, giảng viên trẻ các trường Đại học, Cao đẳng; Chiến dịch tình nguyện “Hành quân Xanh” trong thanh niên lực lượng vũ trang; Chiến dịch “Kỳ nghỉ Hồng” triển khai trong thanh niên công nhân, công chức, viên chức. Đặc biệt, với mỗi chiến dịch tình nguyện chuyên ngành, Tỉnh đoàn đều tổ chức ra quân một hoạt động mẫu ở cấp tỉnh để hướng dẫn cơ sở triển khai lại phù hợp với địa phương, đơn vị, nhờ đó hoạt động nào cũng đạt hiệu quả cao.


Khám bệnh phát thuốc cho người dân xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước
Khám bệnh phát thuốc cho người dân xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước


Để kịp thời thông tin về hoạt động tình nguyện, Ban Chỉ đạo chiến dịch thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Định còn thành lập đội hình chuyên về truyền thông ở cấp tỉnh để thực hiện công tác tuyên truyền với các hoạt động tình nguyện liên tục được cấp nhật trên website Tỉnh đoàn tuoitrebinhdinh.vn bất kết ngày hay đêm. Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị cấp huyện, đặc biệt là các Đoàn trường đại học, cao đẳng cập nhật thông tin tình nguyện hè trên website, facebook của đơn vị để tăng cường truyền thông, tạo sức lan tỏa cho chiến dịch.

Được phát động năm 2000, qua 16 năm triển khai, chiến dịch
Thanh niên tình nguyện hè ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên tham gia. Thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực, các phong trào tình nguyện do Đoàn triển khai đã đi vào cuộc sống và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, vừa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội địa phương vừa hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên, thanh niên, tạo ra môi trường rèn luyện cụ thể để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.