Bến Tre: Sôi nổi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 85 thành lập Đoàn

09:28 21/03/2016     1311

3 Phong trào   Web.ĐTN: Chào mừng 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016), tuổi trẻ Bến Tre đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ nhằm phát huy truyền thống, tích cực tham gia thực hiện phong trào Đồng Khởi mới đóng góp vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.
*Sáng 19/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bến Tre đã tổ chức Lễ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, họp mặt cựu cán bộ Đoàn khu Trung Nam bộ và cán bộ Đoàn Tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ và tuyên dương Bí thư chi đoàn ấp, khu phố tiêu biểu.


Ra mắt câu lạc bộ truyền thống cán bộ Đoàn
Ra mắt câu lạc bộ truyền thống cán bộ Đoàn


85 năm qua là 85 năm rèn luyện và trưởng thành của thanh niên Việt Nam nói chung và thanh niên các tỉnh khu Trung nam bộ nói riêng trong đó có Bến Tre luôn gắn liền với quá trình tổ chức và lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh giành độc lập, Đoàn Thanh niên luôn là lực lượng xung kích cách mạng, không ngại hy sinh gian khổ với quyết tâm lên đường bảo vệ quê hương đất nước, đổi lấy tự do, hòa bình cho dân tộc. Nhìn lại chặng đường 85 năm qua, tuổi trẻ hôm nay vô cùng tự hào về truyền thống cách mạng vẻ vang của tổ chức Đoàn và các thế hệ cha anh đi trước, đặc biệt là các cô chú cựu cán bộ Đoàn khu Trung nam bộ, họ là những tấm gương sáng về lòng dũng cảm, tình đoàn kết gắn bó, tình yêu quê hương đất nước để thế hệ trẻ noi theo.

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung - Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đón tiếp các cô chú cựu cán bộ Đoàn khu Trung nam bộ nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Đồng thời thay mặt tuổi trẻ tỉnh nhà xin hứa với các cô chú sẽ luôn giữ gìn truyền thống đoàn kết và ra sức lao động sáng tạo, xung kích tình nguyện, quyết tâm tập hợp giáo dục và tổ chức thanh niên dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới đáp lại niềm tin và sự kỳ vọng của các cô chú vào tuổi trẻ.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao 12 kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ cho những cá nhân có nhiều đóng góp, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam. Đồng thời tuyên dương 25 Bí thư Chi đoàn ấp, khu phố tiêu biểu trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên, thể hiện vị thế của tổ chức Đoàn, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị xã hội tại địa phương. Cũng trong dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ truyền thống cán bộ Đoàn tỉnh Bến Tre do đồng chí Nguyễn Thái Xây – Nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn làm Chủ nhiệm.

Đồng chí Phan Văn Mãi - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ
Đồng chí Phan Văn Mãi - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương vì thế hệ trẻ


Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Trần Ngọc Tam – Phó Bí thư Tỉnh ủy tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng là người bạn đồng hành cùng tổ chức Đoàn, đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn trong thời gian tới cần tận dụng tối đa sự định hướng, giúp sức của các cấp ủy Đảng và toàn hệ thống chính trị để triển khai chủ trương, nghị quyết của Đoàn, tích cực học hỏi mô hình hay, cách làm sáng tạo của các địa phương bạn để làm phong phú hơn hoạt động của Đoàn; quan tâm bồi dưỡng bố trí sử dụng cán bộ Đàn đủ chuẩn, chất, có đạo đức, nhiệt tình, tâm huyết đồng thời triển khai có hiệu quả các phong trào của Đoàn đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp…

Buổi họp mặt diễn ra trong không khí trang trọng và ấm áp tình cảm giữa các thế hệ cán bộ Đoàn. Năm 2017, Tỉnh đoàn Long An là đơn vị tiếp theo đăng cai tổ chức họp mặt cựu cán bộ Đoàn khu Trung nam bộ.

*Trước đó, tối ngày 18/3, Tỉnh đoàn đã tổ chức chương trình liên hoan tỉnh Bến Tre lần thứ V và Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Bến Tre năm 2016.

Trong chương trình “Thắp sáng ước mơ Tuổi trẻ Bến Tre” đại biểu được giao lưu với cô Đặng Thị Mai Phương – Nguyên Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, UV BTV Khu đoàn Trung Nam Bộ, UV BTV Tỉnh đoàn với hơn 40 năm tham gia hoạt động cách mạng; anh Trần Minh Nguyên - Bí thư Chi đoàn ấp Nhơn Phú xã Hòa Nghĩa được vinh dự nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn tặng, là thanh niên sản xuất giỏi được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn giới thiệu ứng cử Hội đồng nhân dân cấp tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; em Lâm Thiên Phú - học sinh lớp 11 sinh, Bí thư Đoàn trường THPT Chuyên Bến Tre năm học 2015 - 2016 là gương vượt khó học giỏi với nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc như: huy chương bạc cuộc thi Trại hè Phương Nam môn sinh học năm học 2014 - 2015, giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn sinh học năm học 2015 - 2016, giải thưởng Tài năng trẻ năm 2016...




Đồng chí đồng chí Nguyễn Minh Triết - Nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao bằng khen cho các cá nhân được tuyên dương “Tôi - người thanh niên Đồng Khởi mới”
Tuyên dương 25 Bí thư chi đoàn ấp, khu phố tiêu biểu


Chương trình cũng đã tuyên dương 40 gương đạt danh hiệu “Tôi – Người thanh niên Đồng Khởi mới”, đồng thời cho ra mắt và giới thiệu 04 nội dung của giá trị hình mẫu thanh niên Đồng Khởi mới “Yêu nước, bản lĩnh, hiếu thảo, tình nguyện”. Đây sẽ là mục tiêu phấn đấu của tuổi trẻ Bến Tre trong thời gian tới nhằm xây dựng thế hệ thanh niên Bến Tre có đủ phẩm chất đạo đức, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà theo tinh thần “Đồng Khởi mới”.

Phát biểu chỉ đạo tại liên hoan đồng chí Trần Ngọc Tam – Phó Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp Đoàn trong tỉnh cần phải triển khai thật tốt, hiệu quả và sâu rộng các giá trị hình mẫu người thanh niên Đồng Khởi mới “Trung thực – Bản lĩnh – Hiếu thảo – Tình nguyện” trong thanh niên Bến Tre. Phát động mạnh mẽ phong trào “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” trở thành phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ Bến Tre đồng thời mong muốn rằng, các đồng chí được tuyên dương tại liên hoan khi trở về địa phương, đơn vị sẽ tiếp tục góp sức cho tổ chức Đoàn – Hội rèn luyện, bồi dưỡng thêm nhiều thanh niên Đồng Khởi mới góp phần xứng đáng cho phong trào “Đồng Khởi mới” tỉnh nhà những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các cấp bộ Đoàn quan tâm đến việc ứng phó với biến đổi khí hậu nhất là tình hình xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân Bến Tre, cần phát huy mạnh mẽ vai trò của đội thanh niên xung kích ứng phó biến đổi khí hậu, hướng dẫn sử dụng nước hợp lý và giúp người dân vận chuyển nước ngọt sinh hoạt.

Giao lưu với các diễn giả trong chương trình thắp sáng ước mơ
Giao lưu với các diễn giả trong chương trình thắp sáng ước mơ


Trước Liên hoan, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức thắp đuốc truyền thống “Sáng mãi ngọn lửa Đồng Khởi”, đuốc được rước từ Khu di tích Đồng Khởi xã Đị Thủy huyện Mỏ Cày Nam.

Trong chương trình, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Viễn thông Bến Tre đã trao tặng 3 suất học bổng trị giá 9 triệu đồng cho 3 em học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

*Chiều 18/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Diễn đàn “Tự hào người thanh niên Đồng Khởi mới” với sự tham gia của 40 gương thanh niên đạt danh hiệu “Tôi - Người thanh niên Đồng Khởi mới” và 200 bạn học sinh, sinh viên đến cổ vũ cho chương trình.

Tại diễn đàn, các đơn vị đã chọn ra 18 bạn trong số 40 gương được tuyên dương và chia thành 03 đội chơi. Các đội sẽ trải qua 03 phần thi do Ban Tổ chức đặt ra gồm: Tự tin, Đoàn kết và Bản lĩnh với các hình thức trả lời câu hỏi trắc nghiệm, đuổi hình bắt chữ và trực tiếp xử lý tình huống với đội kịch tương tác. Theo đó, ở phần xử lý tình huống số điểm của các đội sẽ được tính bằng số lượt tin nhắn của khán giả tại hội trường bình chọn gửi về cho Ban Tổ chức. Các nội dung xoay quanh việc tìm hiểu lịch sử 85 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; vai trò của thanh niên trong thời kỳ mới; phong trào thi đua “Đồng Khởi mới”; các giá trị hình mẫu của thanh niên Bến Tre và những vấn đề thanh niên tỉnh nhà quan tâm. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 01 giải đặc biệt, 02 giải phong trào 01 giải dành cho đội được yêu thích nhất và 02 giải dành cho khán giả gửi tin nhắn đầu tiên  và cuối cùng bình chọn cho đội được yêu thích nhiều nhất.

* Cũng trong chiều 18/3, hoạt động đón tiếp các cô chú cựu cán bộ Đoàn khu Trung nam bộ được diễn ra tại 2 địa điểm: Đền thờ nữ tướng Nguyễn Thị Định xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm và Khu di tích Đồng Khởi xã Định Thủy huyện Mỏ Cày Nam. Tại đây các cô chú đã đến tham quan, dâng hoa và thắp hương tại đền thờ.


 Đồng chí Hà Quốc Cường – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn nhận đuốc từ chú Trần Tài Ba – Nguyên Tổng đội phó Tổng đội Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam đã thắp đuốc
Chú Trần Tài Ba – Nguyên Tổng đội phó Tổng đội Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam đã thắp đuốc và trao cho đại diện tuổi trẻ Bến Tre

Riêng tại khu Di tích Đồng Khởi đã diễn ra chương trình “Thắp lửa truyền thống”. Tại đây, chú Trần Tài Ba – Nguyên Tổng đội phó Tổng đội Thanh niên xung phong giải phóng miền Nam đã thắp lên ngọn đuốc và trao cho tuổi trẻ tỉnh nhà. Đại diện tuổi trẻ Bến Tre, đồng chí Hà Quốc Cường – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn nhận đuốc và trao cho đồng chí Nguyễn Hoàng Tấn – Bí thư Chi đoàn Trung tâm huấn luyện thể dục thể thao tỉnh, thành viên Ủy ban hội LHTN Việt Nam tỉnh, thanh niên đạt danh hiệu “Tôi – Người thanh niên Đồng Khởi mới” rước đuốc về thành phố Bến Tre để tiếp tục tham gia các hoạt động .