Bản tin Tình nguyện tuần IV - tháng 11/2014: Thanh niên tình nguyện tuyên truyền phòng chống HIV- AIDS

14:52 02/12/2014     2444

3 Phong trào   Web.ĐTN: Cuối tháng 11, hàng nghìn đoàn viên thanh niên đã hưởng ứng tích cực các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, chuẩn bị bước vào “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV – AIDS 2014”, bên cạnh đó là các hoạt động tình nguyện khác vẫn đang diễn ra tại các tỉnh, thành đoàn.
*Tình nguyện tham gia phòng, chống HIV- AIDS

12.000 ĐVTN, học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh xuống đường diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV - AIDS năm 2014 nhằm tuyên truyền, giáo dục, định hướng cho thanh, thiếu niên về cách phòng chống lây nhiễm HIV – AIDS.
700 ĐVTN ở Đà Nẵng tham dự mít tinh hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS” do Thành Đoàn tổ chức, nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về hậu quả của HIV/AIDS, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong công tác phòng chống, đồng thời kêu gọi cộng đồng không kì thị, phân biệt đối xử với người bệnh. 
Thành đoàn TP.Hồ Chí Minh tổ chức đợt tuyên truyền với chủ đề: “Không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS” với các hoạt động truyền thông giáo dục thông qua tọa đàm, hội thi, triển lãm hình ảnh về ma túy, mại dâm, giao lưu văn hóa văn nghệ; vận động người tái hòa nhập cộng đồng, hoàn lương tham gia các câu lạc bộ, đội, nhóm.
5
Đoàn viên thanh niên hưởng ứng "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV - AIDS

*Các hoạt động tình nguyện trong và ngoài nước

Tại Hà Giang: tổ chức lễ ra quân “Ngày hội Thanh niên tình nguyện”, phát động chương trình “Tình nguyện mùa đông năm 2014” và “Xuân tình nguyện năm 2015” tặng 50 chăn ấm cho bà con dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn thị trấn Vĩnh Quang, huyện Hoàng Su Phì; tặng 500 đơn vị thuốc trị giá trên 20 triệu đồng cho CLB Thầy thuốc Trẻ tỉnh Hà Giang; Khám, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho bà con nhân dân trên địa bàn huyện. 
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tổ chức hoạt động tình nguyện tại tỉnh Khammouane (Khăm-muộn), Lào trao tặng 10 máy vi tính; 50 suất học bổng (trị giá 2 triệu đồng/01suất) cho học sinh Lào có hoàn cảnh khó khăn; 01 Nhà nhân ái trị giá 50 triệu đồng; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 1600 người dân tại 2 huyện Bualapha và Takhet (tỉnh Khammouane); giao lưu văn hóa hữu nghị Việt – Lào cùng những nghi lễ truyền thống… với tổng kinh phí 250 triệu đồng.
Tỉnh đoàn Bình Dương trao tặng nhiều suất học bổng, hỗ trợ cho con em, gia đình chiến sĩ cảnh sát biển Vùng 2 và Vùng 5 Hải quân, huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) và học sinh nghèo của tỉnh Hà Giang; hỗ trợ học bổng cho con em ngư dân tỉnh Bình Định…
Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức chuyến “Hành trình về với Điện Biên”, bàn giao công trình thanh niên trao tặng “Nhà bán trú dân nuôi” trị giá 100 triệu đồng, trao tặng 60 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh: Điện Biên, tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh với tổng trị giá 30 triệu đồng.
5
Chương trình “Trải mượt đường về yêu thương”  sẽ trao tặng 1.000 phần  quà cho sinh viên, công nhân và thanh niên tình nguyện

Tại Tp.Hồ Chí Minh:
Phát động chương trình “Trải mượt đường về yêu thương” nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ sinh viên, công nhân và thanh niên tình nguyện đang học tập, sinh sống và làm việc xa quê có điều kiện sum họp cùng gia đình trong tết Ất Mùi 2015, trong đó trao tặng 1.000 phần quà (300.000 đồng/phần) hỗ trợ cho 1.000 sinh viên, công nhân và thanh niên tình nguyện; trao 10 phần hỗ trợ cho các sinh viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Vĩnh Long: Bàn giao nhà Nhân ái cho gia đình anh Bùi Văn Thành, cư ngụ ấp An Hiệp, xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ có diện tích 48m2, kết cấu mái tol, vách tường, nền gạch, tổng kinh phí xây dựng là 48 triệu đồng. 
*Gương sáng tình nguyện

a
anh Vũ Đức Dương
Vũ Đức Dương, người đã lên kế hoạch đạp xe xuyên Việt để ủng hộ người nghèo. Anh Dương đạp xe xuất phát từ Dinh Thống Nhất (TP.HCM) với điểm đến là Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội. Vượt qua 1.710 km đường bộ, trên đường đi qua 19 tỉnh, thành, anh đã vận động được khoảng 2.000 thẻ bảo hiểm y tế dành tặng cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Sau khi hoàn thành kế hoạch, anh đã tặng lại chiếc xe đạp của mình để mang bán đấu giá lấy tiền ủng hộ người nghèo. Anh Dương sẽ tiếp tục tìm thêm người có can đảm, nghị lực và tấm lòng nhân ái để cùng đạp xe từ Hà Nội vào TP.HCM để vận động ủng hộ người nghèo.
 
1
anh Lê Văn Hiệu
Lê Văn Hiệu là người trong suốt 28 năm qua bỏ ngoài tai những lời đàm tiếu, bất chấp nguy hiểm âm thầm cứu người, vớt xác trên dòng Sêrêpôk, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk. Không thể nhớ được đã cứu sống bao nhiêu người và vớt được bao nhiêu xác chết trên dòng sông này, nhưng anh đã cứu sống rất nhiều người từ phụ nữ, thanh niên đến trẻ em có ý định tự sát tại con sông này. Không chỉ cứu sống họ, anh còn khuyên ngăn, động viên tinh thần để họ quay lại với cuộc sống.

Tuy nhiên, hành động nghĩa hiệp của người đàn ông phố núi bị nhiều người cho là quái gở. Họ bảo không ai rảnh hơi bỏ thời gian đánh đổi cả mạng sống chỉ để vớt xác chết và những người đã có ý định tự tử. Họ còn nghĩ anh làm như vậy là vì danh lợi, nhưng anh luôn nghĩ rằng “Nếu không cứu người bằng tâm huyết của mình thì tôi chẳng dại gì đối mặt với dòng nước lũ cuồn cuộn và những ghềnh đá nguy hiểm suốt 28 năm qua mà biết trước mình có thể chết bất cứ lúc nào”.

Anh Hiệu từng được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì đã có thành tích trong tham gia xây dựng giao thông và đảm bảo trật tự an toàn giao thông; được Bộ Giao thông vận tải tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển giao thông vận tải Việt Nam và được UBND tỉnh Đắk Lắk tặng bằng khen.