Bản tin Tình nguyện tuần II - tháng 5/2014: Tưng bừng “60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”

16:23 12/05/2014     3453

3 Phong trào   Web.ĐTN: Điểm nhấn trong tháng là ngày lễ Kỷ niệm “60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ” (7/5/1954 – 7/5/2014) với nhiều hoạt động tưng bừng thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ hướng về cội nguồn.
*Hoạt động mừng “60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức dâng hương tại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Hà Nội và hành trình về với Điện Biên: thăm quan các di tích lịch sử Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ; Đồi A1; Tượng đài Chiến thắng; Hầm chỉ huy của tướng Đờ Cát…
Nhiều chương trình văn nghệ, các cuộc thi kiến thức, triển lãm ảnh, các cuộc gặp mặt cựu chiến binh và thanh niên xung phong đã được tổ chức dành cho thanh thiếu niên và thiếu nhi tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước để hướng về kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ như: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Thái Bình, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Phú Yên, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, An Giang, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Bình Thuận, Đồng Tháp, Tây Ninh, Cà Mau…

5
Các thành viên đoàn Hành trình "Âm vang Điện Biên- Hào khí Trường Sa" thắp hương tri ân các liệt sỹ

Tại Hải Phòng: trao tặng 10 suất quà với tổng trị giá 10 triệu đồng cho các đồng chí cựu chiến binh và cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; thăm, tặng quà cho 05 đồng chí cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn tại các quận: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền với tổng trị giá 7 triệu đồng.
Tại Bắc Ninh: bàn giao Nhà tình nghĩa tặng chiến sỹ Điện Biên với diện tích 103m2 trị giá 60 triệu đồng.
Tỉnh đoàn Nam Định trao 20 xuất quà cho gia đình chính sách tỉnh Điện Biên với tổng trị giá 10.000.000 đồng.
Tỉnh đoàn Thái Nguyên trao 45 suất quà cho những chiến sĩ đã từng tham gia chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ tại huyện Phú Lương, mỗi xuất quà trị giá 500.000 đồng; gặp mặt, tặng quà 116 suất quà cho 109 CCB và 07 cựu TNXP, mỗi suất gồm một phần quà lưu niệm và 500.000 đồng tại huyện Phổ Yên; tặng 68 suất quà cho cựu TNXP, mỗi suất trị giá 300.000 đồng tại huyện Định Hoá. Thành đoàn trao 20 xuất quà cho gia đình chính sách, trị giá 10.000.000đ.
Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức cho 300 ĐVTN đến thắp nến cho các anh hùng Liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ A1.  
Tỉnh đoàn Lào Cai thăm và gửi tặng mỗi cá nhân 1 phần quà gồm hiện vật và tiền mặt trị giá 400.000 đồng cho các cựu chiến sỹ Điện Biên Phủ tại huyện Bảo Yên và thành phố Lào Cai.
Tại Yên Bái: trao 60 huy hiệu TNXP làm theo lời Bác cho các cựu TNXP tiên tiến; trao 123 suất quà trị giá 500.000/suất; trao 60 suất quà trị giá 500.000/suất cho các cựu TNXP tiên tiến tham gia kháng chiến chống Pháp; thăm, tặng quà gia đình ông Nguyễn Trí Long (83 tuổi, nguyên cán bộ Đoàn, cựu chiến sĩ Điện Biên) tại xã Văn Phú với số tiền gần 30 triệu đồng để giúp gia đình hoàn thiện căn nhà cấp 4.
Tại Quảng Nam: chiếu phim tư liệu, kết hợp đồng diễn múa hát tập thể, giao lưu văn nghệ ngợi ca chiến thắng Điện Biên phủ; thăm, tặng quà cho gia đình có người trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ; Đoàn xã Quế Phong trao 05 suất quà cho các gia đình chính sách khó khăn trên địa bàn.

*Các hoạt động nổi bật khác

Tại Ninh Bình: 4000 tình nguyện viên phục vụ sự kiện quốc tế "Đại lễ Phật Đản Vesak 2014" như giải đáp, hướng dẫn cho người dân, phật tử về dự Đại lễ; đưa đón, hỗ trợ các đại biểu và du khách nước ngoài; phục vụ ăn uống, dọn dẹp và vệ sinh môi trường...

Tuổi trẻ Yên Bái đào đắp được gần 7 nghìn m2 đất đá; cải tạo, gia cố 2,5km đường giao thông nông thôn rộng từ 3 đến 3,5km có rãnh thoát nước, 07 cống bê tông qua đường với tổng trị giá gần 200 triệu đồng tại thôn Cây Mơ, xã Xuân Lai, huyện Yên Bình; mở mới tuyến đường dài 01km, nền đường rộng 4,25 m từ chòm Háng Đế vào khu sản xuất thôn Khấu Ly, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu; mở mới 1km đường giao thông nông thôn nối từ bản Háng Bla A sang bản Séo Mả Pán B tại huyện Mù Cang Chải.


5

Tuổi trẻ Yên Bái trên công trường thanh niên tình nguyện


Tại Đà Nẵng: thành lập 07 đội sinh viên tình nguyện phản ứng nhanh phối hợp cùng các đội cứu hộ bờ biển để tham gia sơ cấp cứu khi có tai nạn xảy ra, các đội này sẽ thường trực tại bãi biển Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê, T20; thành lập 03 đội điều dưỡng viên tuyên truyền phối hợp cùng Đoàn thanh tại các phường Hòa Cường Bắc, Thuận Phước (Đà Nẵng), Hội An, Điện Bàn (Quảng Nam)... hướng dẫn các kỹ năng tự cứu đuối, sơ cấp cứu tại chỗ, bơi an toàn cho học sinh trên địa bàn.
Tại Quảng Bình: Diễu hành tuyên truyền cổ động và ra quân làm vệ sinh môi trường và thu gom được 03 tấn rác thải các loại; trao quà cho 04 cá nhân và 48 hộ gia đình tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trọng hoạt động cấp nước sạch và vệ sinh môi trường.
Tại Gia Lai: Thành đoàn Pleiku bàn giao 02 nhà Khăn quàng đỏ cho 02 em thiếu nhi nghèo vượt khó học giỏi là đồng bào dân tộc thiểu số tại làng D, xã Gào và làng Ngol Tảh, xã ChưHDrông với tổng diện tích là 46 m2, với kinh phí xây dựng là 45 triệu đồng.
Tại Tp. Hồ Chí Minh: khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hơn 2.000 người nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi, người khuyết tật, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; trao 02 tấn gạo, 200 thùng mì chay, 200 chai dầu ăn và 300 phần quà khác cho người nghèo tại chùa Huệ Quang, P.5, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang; gây quỹ ủng hộ trẻ em tỉnh Điện Biên được hơn 700 triệu đồng; phát động ủng hộ chương trình “Nhà bán trú cho em” và “Trường đẹp cho em”.

*Nhiều phần quà giá trị được trao tặng

Tại Hà Nội: huyện Sóc Sơn tổ chức trao tặng Xe đạp đến trường cho 10 học sinh nghèo xã Minh Phú với tổng trị giá quà tặng là 16 triệu đồng.
Tại Hải Dương: nhận đỡ đầu 03 cháu có hoàn cảnh mồ côi, trợ cấp hàng tháng và tiền ăn học đến khi tốt nghiệp THCS. thăm viếng và tặng quà các đồng chí với tổng trị giá 6 triệu đồng tại đồn biên phòng Quảng Đức, cửa khẩu Bắc Phong Sinh, tỉnh Quảng Ninh.
5
  Các chiến sỹ bộ đội biên phòng Sơn La tình nguyện vận chuyển sữa

Tuổi trẻ Sơn La tổ chức trao hơn 04 tấn sữa tươi cho giáo viên, học sinh Trường Mầm non, Trường Tiểu học xã Lóng Sập, Mộc Châu.
Tại Thừa Thiên Huế: trao tiền hỗ trợ mổ tim cho 02 cháu bé bị tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị 150 triệu đồng.
Tỉnh đoàn Quảng Ngãi phối hợp với các đơn vị khác trao tặng 30 chiếc xe đạp cho 30 học sinh là con ngư dân nghèo kiên trì bám biển Hoàng Sa; tặng 05 dàn máy tính cho các cơ sở đoàn trực thuộc huyện đoàn Lý Sơn; tặng 04 suất học bổng (mỗi suất trị giá 2 triệu đồng) cho các em học sinh nghèo; khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 500 người nghèo, gia đình chính sách huyện đảo với tổng trị giá 160 triệu đồng; khám, mổ mắt cho 150 bệnh nhân của huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

 *Gương sáng tình nguyện

Trịnh Thị Thu Hường (K604 - Kế toán, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Nghệ An), người sáng lập ra CLB Tình nguyện Tia sáng và được mệnh danh là cô gái "sinh ra để làm tình nguyện". Hường đã nhiệt tình tham gia các phong trào tình nguyện khi còn học THPT. Ngay mùa hè năm đầu tiên là sinh viên, Hường đã xung phong tham gia chiến dịch Mùa hè xanh để lên với đồng bào xã Châu Thôn (Quế Phong), cùng ăn, cùng ở với đồng bào, giúp đồng bào làm nhà vệ sinh, dạy các em nhỏ học bài. Ngoài ra, mỗi thứ 4 hàng tuần, Hường cùng các bạn đến chơi và tổ chức dạy văn hoá cho các học viên của trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Nghệ An. Trong nhiều năm qua, CLB đã tổ chức được 06 chương trình tình nguyện có ý nghĩa với kinh phí lên đến gần 100 triệu đồng như: chương trình “Kết nối yêu thương”, “Tuần cháo yêu thương” và “Trung thu biên cương” để lại nhiều dấu ấn sâu sắc.

Trần Quốc Trung (1993), sinh viên ĐH Kiến Trúc Hà Nội, Chủ nhiệm Đội Tình nguyện đồng hương Hà Tĩnh. Sau gần 04 năm thành lập, Trung cùng các bạn đã thực hiện được nhiều chương trình ý nghĩa như: “Mùa hè xanh”, “Thương về miền Trung 2013”, “Áo ấm em tôi”, “Tết yêu thương”, và hoạt động thường xuyên ý nghĩa nhất là “Lớp học hi vọng” (dạy các bài thủ công đơn giản, dạy vẽ và viết chữ) được tổ chức sáng thứ 4 hàng tuần, mang niềm vui và kiến thức đến cho các em nhỏ đang điều trị ở Bệnh viện Nhi Trung Ương. Ngoài ra, CLB còn dạy học cho các em nhỏ ở Bãi giữa sông Hồng và làng trẻ Hữu Nghị.