Bản tin Tình nguyện Tháng 4/2015: Sôi nổi các hoạt động về nguồn

15:32 04/05/2015     3319

3 Phong trào   Web.ĐTN: Điểm nhấn của tháng 4 gồm nhiều hoạt động tình nguyện “Về nguồn” đã được tổ chức; Đoàn thanh niên sôi nổi hỗ trợ cho nông dân khi nông sản mất mùa; đồng hành cùng thanh niên công nhân và các hoạt động tình nguyện khác.
* Thắp sáng những ngọn nến tri ân

Tại Thái Bình: viếng đài Liệt sỹ tại Nghĩa trang thành phố; dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại quảng trường 14/10.

Tại Ninh Bình: khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình chiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng, đang công tác tại Quần đảo Trường Sa; khánh thành và đưa vào sử dụng 08 nhà tình nghĩa cho gia đình cán bộ chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại Quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, cảnh sát biển với tổng kinh phí hỗ trợ là 400 triệu đồng.

Tại TP.Hồ Chí Minh: Trung ương Đoàn và Thành đoàn TP.HCM tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại 15.000 phần mộ liệt sỹ; Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các lão thành cách mạng.
5
Những ngọn đuốc được đoàn viên thanh niên thắp sáng, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc  tại Nghĩa trang liệt sĩ TP vào tối 25-4 - Ảnh TTO

Tuổi trẻ Tây Ninh làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và thắp hương trên tất cả các phần mộ liệt sĩ; hành quân về nguồn thăm lại khu di tích lịch sử Căn cứ Lõm Vùng Ruột Gò Dầu; trồng cây xanh, hoa và dọn dẹp vệ sinh xung quanh khu vực căn cứ; thăm hỏi và tặng quà cho 5 gia đình chính sách, các đồng chí lão thành cách mạng có tuổi Đảng từ 40 năm trở lên; tặng cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa 40 lá cờ Tổ quốc hưởng ứng hoạt động “Vì nghĩa tình biên giới hải, đảo”.

Tại Bình Thuận: 9.000 ngọn nến đã được thắp sáng tại các mộ liệt sĩ, trao tặng 18 phần quà cho 18 gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc.

Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức hành trình về nguồn tại huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; thăm, giao lưu và tặng quà cho Tiểu đoàn Công binh 792 Côn Đảo; thăm và tặng quà cho gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng.

Lạng Sơn: Tỉnh Đoàn phối hợp với TT phát hành phim và chiếu bóng tỉnh Lạng Sơn tổ chức Tuần phim giáo dục truyền thống kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015). Tuần phim được diễn ra từ 23/4 – 27/4/2015 tại 04 huyện Văn Quan, Bắc Sơn, Văn Lãng và Tràng Định, với các bộ phim tư liệu, phim truyện lịch sử như:  Đỉnh cao chiến thắng, Đường xuyên rừng, Mùi cỏ cháy… đây là những bộ phim mới nhất được nhà nước đặt hàng đầu tư 100% kinh phí sản xuất, phản ánh bản chất của cuộc chiến tranh xâm lược phi nghĩa của Mỹ và cuộc chiến tranh vĩ đại, chính nghĩa, mang đậm chất anh hùng của nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Bộ phim đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên và bà con nhân dân đến xem.

Tại Hậu Giang:  Hội trại truyền thống “Về với cội nguồn” trao 20 phần quà cho Mẹ Việt Nam anh hùng, Cựu Chiến binh Tiểu đoàn Tây Đô và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, trị giá 15 triệu đồng.


*Đoàn thanh niên vào cuộc giúp nông dân

Thanh niên tại một số tỉnh, thành đã tổ chức bán dưa hấu hỗ trợ bà con nhân dân trong đợt dưa hấu mất mùa và trượt giá, hàng trăm tấn dưa đã được tiêu thụ như: Tuổi trẻ Yên Bái tích cực tham gia thực hiện chương trình “Một quả dưa – một tấm lòng” và đã bán hết được gần 50 tấn dưa hấu ủng hộ người dân Quãng Ngãi; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hỗ trợ bán 39 tấn dưa giúp bà con nông dân; Tuổi trẻ Thái Nguyên bán được 1,7 tấn dưa hấu; Trường ĐH Phương Đông 14 tấn; Tỉnh Đoàn Quảng Ngãi đã đến các ruộng dưa ở các cánh đồng lớn tại các xã Tịnh Hiệp, Tịnh Trà (huyện Sơn Tịnh) mua về bán cho người dân; nhóm thiện nguyện “Kết nối yêu thương” tại Thanh Hóa đã tổ chức hoạt động bán dưa hấu giúp nông dân vùng lũ tỉnh Quảng Nam thu hút được đông đảo người dân tham gia; Tại Đà Nẵng bán được 20 tấn.
5
Công việc tuy vất vả nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi các đoàn viên thanh niên

Tỉnh đoàn Sóc Trăng phát động chương trình “Hành tím nghĩa tình” đã vận chuyển 25 tấn hành tím về Hà Nội. ĐVTN Hà Nội đã tham gia miến phí bốc dỡ, hỗ trợ một phần công sức để bán hành cho nông dân.

Đồng hành cùng thanh niên công nhân

Tại Bình Dương: ra mắt mô hình “Thư viện điện tử lưu động” và mô hình “Nhà trọ văn hóa thanh niên”; đóng góp 50 triệu đồng cho quỹ Thanh niên xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trao 30 phần quà (mỗi phần quà trị giá 500 ngàn đồng) cho TNCN xa quê có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng 15 suất hỗ trợ cho 15 TNCN (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng); trao 10 suất hỗ trợ cho nữ TNCN có hoàn cảnh khó khăn tại Thủ Dầu Một, Dĩ An - Thuận An, Bến Cát, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng; trao các suất hỗ trợ cho TNCN thuộc Công đoàn các KCN tỉnh và Công đoàn KCN Việt Nam – Singapore với tổng trị giá 95 triệu đồng.

Tại Bình Phước: Tuyên dương 12 công nhân tiêu biểu của các Câu lạc bộ đã có thành tích xuất sắc trong lao động, tổ chức Hội sách thu hút trên 500 công nhân và nhân dân địa phương tham dự.

*Các hoạt động tình nguyện khác

Các hoạt động hiến máu tình nguyện được tổ chức tại Tuyên Quang (162 đơn vị); Thái Nguyên (350 đơn vị); Đồng Tháp; Ninh Bình.

Chuỗi 03 chương trình đặc biệt “Mang âm nhạc đến bệnh viện” được tổ chức tại Hà NộiTP. Hồ Chí Minh. Quyên góp được 12.200.000 đồng và đã được trao trực tiếp cho 12 bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn điều trị tại bệnh viện; trao nhiều suất quà cho các bệnh nhân tại phòng bệnh và tại hội trường.

Tại Thái Nguyên: trao 58 suất học bổng cho thanh thiếu nhi khuyết tật trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá 18,8 triệu đồng; chương trình tình nguyện trao suất cơm giá 5.000 đồng vào bữa trưa thứ Bảy hàng tuần để giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở Bệnh viện A Thái Nguyên.

Tại Hưng Yên: khởi công Công trình thanh niên xây dựng Lớp mầm non xã Xuân Trúc huyện Ân Thi.
5
Thanh niên đưa nước sạch phục vụ người dân vùng hạn

Tại Hải Dương:
khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 215 đối tượng chính sách, cựu TNXP trên địa bàn huyện Cẩm Giàng; trao 10 suất quà (trị giá 350.000đ/suất) cho những đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn và 215 suất thuốc cho các đối tượng đến khám, tổng trị giá quà tặng là 35 triệu đồng.

Tỉnh đoàn Hòa Bình đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu nông thôn tại xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn.

Tại Phú Thọ: 2000 lượt ĐVTN tham gia hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom được 4,8 khối rác thải, vệ sinh môi trường tại khu di tích lịch sử Đền Hùng; tuyên truyền, vận động nhân dân ý thức tự bảo vệ môi trường chung; tham gia đảm bảo trật tự ATGT; hướng dẫn du khách về thăm viếng Đền Hùng; phục vụ chương trình dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng.


Tỉnh đoàn Hà Nam cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành trao tiền hỗ trợ cho 12 hộ nghèo tại xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam.

Tại Đắk Nông: khởi công xây dựng nhà bán trú cho Trường THCS Nâm Nung (Krông Nô) gồm 4 phòng ở với diện tích 16 m2/phòng.

Thành đoàn TP.HCM đã ra quân công trình thanh niên xây dựng các tuyến xe buýt, trạm dừng, nhà chờ kiểu mẫu, an toàn, văn minh tại trường ĐH Bách khoa.

Tuổi trẻ Ninh Thuận vượt hàng chục cây số, chuyển nước sạch đến với người dân vùng tâm hạn tại xã Phước Trung, H.Bác Ái.

Tỉnh Đoàn Bình Phước và các đơn vị tổ chức Ngày hội đọc sách, khám - phát thuốc miễn phí, tặng quà và tuyên truyền về an toàn giao thông tại 02 xã Minh Lập và Quang Minh, huyện Chơn Thành, Bình Phước; khám và phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 326 hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.


5
Các thầy thuốc trẻ tại Tiền Giang khám chữa bệnh cho người nghèo

Tại Tiền Giang: khám và phát thuốc miễn phí cho trên 200 người; tặng 200 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên bàn xã Mỹ Trung; trao tặng 12 tủ sách cho 12 đơn vị trường thuộc các xã vùng sâu vùng xa vùng còn khó khăn của tỉnh.

Tại Bến Tre:
khởi công xây dựng Khu tưởng niệm Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân Liệt sĩ Trần Văn Ơn tại xã Phước Thạnh, huyện Châu Thành., tỉnh Bến Tre; trao học bổng “Lê Mộng Đào” cho học sinh nghèo, hiếu học trên địa bàn.

Tại Đồng Tháp: Bàn giao Nhà tình bạn cho anh Trần Tấn Luôn – UV. BCH Hội LHTN xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.