Bắc Giang: Những kết quả ấn tượng Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2016

15:22 23/09/2016     1266

3 Phong trào   Web.ĐTN: Năm 2016 là năm thứ 17 các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè với chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị” và phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc tình nguyện hiệu quả, thiết thực”.
Sau hơn 3 tháng phát động, tuổi trẻ toàn tỉnh tập trung cao độ cho các hoạt động tình nguyện tại chỗ, huy động đông đảo các tầng lớp thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đơn vị; tập trung vào giải quyết những việc mới, việc khó, việc bức xúc với 04 loại hình tình nguyện: “Mùa hè xanh”, “Hoa phượng đỏ”, “Kỳ nghỉ hồng” và “Hành quân xanh”, đảm bảo hoàn thành 07 nhóm nội dung hoạt động, đó là: tham gia xây dựng nông thôn mới, tham gia xây dựng văn minh đô thị, tổ chức Chương trình “Em tôi đi thi”, “Tiếp sức mùa thi”; chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện; hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; hoạt động chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.


t
Tham gia dọn vệ sinh môi trường


Trong hơn 3 tháng cao điểm thực hiện Chiến dịch, 100% Đoàn các xã, thị trấn có công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. Toàn tỉnh đã thi công 351 công trình thanh niên; làm mới 4 km và tu sửa 103 km đường giao thông nông thôn, nạo vét 119,8 km kênh mương nội đồng; thu gom 310 m3 rác thải, giải quyết 230 tụ điểm rác thải, tu sửa, làm đẹp 117 công trình di tích lịch sử, văn hoá của địa phương; tổ chức 30 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho 1972 ĐVTN...

Chương trình “Em tôi đi thi” năm 2016 tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức, triển khai. Toàn tỉnh đã vận động và giúp đỡ được trên 1.900 chỗ trọ miễn phí và 1.800 chỗ trọ giá rẻ; thành lập và duy trì đội xe “Áo xanh chở ước mơ hồng” với trên 100 xe máy đưa, đón thí sinh và người nhà; vận động trên 4.000 suất ăn miễn phí, trị giá trên 80 triệu đồng. Các huyện, thành đoàn tặng quà cho học sinh tham gia chương trình với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng từ nguồn kinh phí vận động từ chương trình “Anh, chị tôi đi thi”.

Bên cạnh đó, các cấp bộ đoàn cũng chú trọng đưa các thông tin tuyển dụng về nghề nghiệp, việc làm trên Bản tin Thanh niên, trên website, facebook của Tỉnh đoàn và các trường THPT. Thông qua các hoạt động truyền thông về nghề nghiệp, việc làm, bước đầu đã góp phần làm thay đổi nhận thức về học nghề, chọn nghề trong thanh niên. Phối hợp dạy nghề cho gần 2.000 thanh niên, giải quyết việc làm cho trên 600 đoàn viên, thanh niên.


5
Tặng quà đội tình nguyện chương trình “Em tôi đi thi”


Các cơ sở Đoàn chủ động phối hợp với Trạm y tế, Hội Thầy thuốc trẻ tại địa phương thành lập 21 đội hình gồm 315 y, bác sỹ trẻ tham gia khám bệnh, tư vấn, phát thuốc miễn phí cho 5.527 trẻ em và người già cô đơn, đối tượng chính sách với tổng giá trị hơn 508 triệu đồng. Toàn tỉnh tổ chức 12 đợt hiến máu tình nguyện với trên 4.500 đoàn viên thanh niên tham gia, thu được 4.311 đơn vị máu. Ngày hội bác sỹ trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã có 3.500 người được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí, trị giá trên trên 200 triệu đồng, 1.650 người tham gia Ngày hội rửa tay bằng xà phòng.

Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sỹ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên các thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân của người có công; 100% các cơ sở đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ thắp nên tri ân các anh hùng liệt sỹ vào tối ngày 26/7 tại 217 nghĩa trang liệt sỹ, bia tưởng niệm với 14.711 ngôi mộ; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, thân nhân liệt sỹ và gia đình có công với cách mạng với tổng trị giá trên 150 triệu đồng; vận động xây dựng 10 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tu sửa 29 nhà tình nghĩa...


5
Hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí.


Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng tiếp tục được đẩy mạnh với các nội dung, hình thức phong phú, đa dạng như: Cuộc vận động “Cùng bước chân em tới trường”, chương trình “Học kỳ trong quân đội”, “Trải nghiệm quân ngũ”, củng cố góc học tập,...Các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã tổ chức xây dựng và hỗ trợ trang thiết bị cho các điểm vui chơi giải trí của thiếu niên, nhi đồng tại các khu dân cư; củng cố góc học tập cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức 12 hoạt động giúp đỡ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường; xây dựng và củng cố trên 330 góc học tập tại nhà cho thiếu nhi.

Cũng nằm trong các nội dung hoạt động của Chiến dịch, các cấp bộ đoàn thường xuyên tuyên truyền, phổ biến  pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội thông qua 70 đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự trị an, 15 khu phố tự quản, thành lập mới 20 đội thanh niên tình nguyện phối hợp lực lượng chức năng, quân đội tham gia tiếp sức mùa thi và giải quyết ách tắc giao thông trong mùa thu hoạch vải thiều. Tích cực vận động nhằm nâng cao chất lượng đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin, xung kích tham gia phòng ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội; đăng ký cảm hoá giúp đỡ 230 thanh niên lầm lỡ hoà nhập cộng đồng.

Có được những kết quả ấn tượng như vậy là nhờ việc làm tốt công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng nội dung hoạt động của Ban Chỉ đạo chiến dịch các cấp. Các hoạt động tình nguyện đã được tổ chức đa dạng, diễn ra thường xuyên và liên tục, duy trì có hiệu quả các hoạt động thanh niên tình nguyện tại chỗ. Quá trình tổ chức Chiến dịch đã huy động tối đa các nguồn lực trong thanh niên và xã hội, tạo sức mạnh tổng hợp để tổ chức tốt phong trào thanh niên tình nguyện. Các cấp bộ Đoàn cũng đã tham mưu, đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền các nội dung công việc cụ thể, phù hợp với thanh niên, gắn chặt với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Có thể nói, các kết quả ấn tượng trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè 2016 cũng như các mùa chiến dịch khác đã thực sự để lại niềm tin yêu và lòng cảm phục về lớp trẻ hôm nay, tạo ra một khí thế mới, một sắc thái mới sinh động trong các phong trào thanh niên, đã và đang tạo ra trong xã hội một hình ảnh đẹp về giới trẻ hôm nay, một lớp thanh niên luôn biết kế tục và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của các thế hệ cha anh đi trước, giàu lòng tương thân tương ái, sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm trước những khó khăn của đời sống cộng đồng.

Cuộc sống sẽ có thêm rất nhiều ý nghĩa khi tuổi trẻ tình nguyện đem sức trẻ và nhiệt huyết của mình mang lại hạnh phúc cho nhân dân, cho sự phát triển của quê hương đất nước. Đây sẽ thực sự là môi trường rèn luyện tạo sự khởi đầu tốt đẹp để thế hệ trẻ trưởng thành.