Bắc Giang: Áo xanh trên cung đường, đồng ruộng

06:49 27/06/2016     1106

3 Phong trào   Web.ĐTN: Với tinh thần xung kích, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh Bắc Giang đã có nhiều hoạt động hỗ trợ người dân thu hoạch, tiêu thụ nông sản dịp hè. Qua đó đã lan tỏa, làm đẹp thêm hình ảnh của người thanh niên tình nguyện hôm nay.
San sẻ nhọc nhằn

5 giờ sáng, khi mặt trời vừa ló rạng, trên cánh đồng thôn Hội Phú, xã Ngọc Vân (Tân Yên) đã rộn ràng tiếng cười nói của 14 bạn trẻ thoăn thoắt tay liềm gặt lúa. Mặc tiết trời oi nóng của ngày đầu hè làm những giọt mồ hôi lăn dài trên má, ai nấy say sưa với công việc. Chỉ sau hai tiếng, hơn hai sào lúa của gia đình bà Lưu Thị Nông đã được đưa lên bờ, chờ máy tuốt đến là hoàn tất công việc của một vụ mùa với bộn bề công việc.

Gia đình bà Lưu Thị Nông là một trong những hộ nghèo của xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, con trai cũng ra đi vì tai nạn giao thông nên dù đã ở tuổi 65, một mình bà Nông vẫn phải cưu mang hai cháu nội mồ côi. Nhà neo người nên cứ đến mùa vụ, bà lại lo mất ăn, mất ngủ.
 Các sinh viên tình nguyện Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội giúp người dân huyện Lục Ngạn thu hoạch vải thiều.
Các sinh viên tình nguyện Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội giúp người dân huyện Lục Ngạn thu hoạch vải thiều.

Năm nay, với sự hỗ trợ của ĐVTN xã, con đường đưa hạt thóc vàng về nhà của bà đã vơi bớt nhọc nhằn. Bà Nông xúc động: “Hai  cháu còn nhỏ, sức khỏe của tôi lại yếu, nhà khó khăn, không có tiền thuê gặt. Được các cháu thanh niên đến giúp nên vụ mùa năm nay tôi không còn phải vất vả nữa”. Với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hoạt động tình nguyện hè của ĐVTN các đoàn cơ sở huyện Tân Yên đang hướng tới những hộ nghèo, gia đình neo đơn. Điển hình như Đoàn Thanh niên các xã: Việt Lập, Lam Cốt, Liên Sơn… giúp đỡ nông dân thu hoạch nông sản, chia sẻ nhọc nhằn trong công việc đồng áng là việc làm thiết thực khiến cho nhiệt huyết của tuổi trẻ ghi đậm dấu ấn trong lòng người dân.

Những ngày này, ở nhiều địa phương, không khí thu hoạch lúa, vải thiều đang bước vào giai đoạn sôi động, khẩn trương. Không chỉ lực lượng ĐVTN tại chỗ mà cả những sinh viên trẻ cũng có nhiều hoạt động thiết thực hướng về quê hương.

Mới đây, hình ảnh các bạn trẻ Hội sinh viên Bắc Giang tại Hà Nội lập những điểm tiêu thụ vải thiều sớm cho bà con nông dân đã khiến nhiều người ấm lòng. Chỉ trong ba ngày, hơn 4 tấn vải từ huyện Tân Yên, Lạng Giang đã được chuyển đến tận tay người tiêu dùng Thủ đô.

Bạn Nguyễn Thị Hằng, sinh viên Trường Đại học Thương mại cho biết: “Vải thiều loại hai thường bị các thương lái ép giá xuống thấp hơn nhiều so với vải loại một trong khi chất lượng không chênh nhau là mấy. Do vậy, chúng tôi lập những điểm tiêu thụ này nhằm giúp bà con nông dân bán vải được giá cao hơn”.

Những phần việc thiết thực phù hợp

Là nơi tập trung phần lớn diện tích vải thiều của tỉnh nên mỗi năm vào vụ, trên khắp các tuyến đường chính của huyện Lục Ngạn đều xảy ra ùn tắc, ảnh hưởng đến việc lưu thông, tiêu thụ hàng hóa. Xuất phát từ thực tế đó, Huyện đoàn Lục Ngạn đã thành lập đội thanh niên tình nguyện giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Hơn 100 ĐVTN được huy động từ các xã, thị trấn tham gia phân luồng, giải tỏa khu vực lấn chiếm lòng đường, phối hợp với các đơn vị bảo đảm an ninh trật tự… trong khoảng thời gian cao điểm tiêu thụ vải thiều.

Nhiều địa điểm trọng yếu được nhận định sẽ xảy ra ùn tắc cục bộ, cần tập trung đông lực lượng như: Phố Kim (xã Phượng Sơn); bờ hồ Thanh niên (thị trấn Chũ); khu vực Cầu Cát; ngã ba QL31 vào UBND xã Nghĩa Hồ…
y
Các bạn trẻ tham gia hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh.

Các hoạt động sẽ diễn ra từ 20-6 đến hết ngày 20-7 với sự tham gia của các đoàn viên  nhiệt tình với công tác xã hội. Ở nhiều địa phương, ĐVTN là lực lượng chính tham gia nạo vét kênh mương, giúp thuận lợi cho việc tưới tiêu hay làm đường giao thông để vận chuyển nông sản. Điển hình như công trình khơi thông hơn 01km máng nước xã Yên Định của gần 100 bạn trẻ huyện Sơn Động hay kế hoạch cứng hóa đường nội đồng của Đoàn Thanh niên xã Tiên Lục (Lạng Giang)…

Được biết, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2016 hướng tới các mục tiêu cụ thể, không phô trương, hình thức. Trên tinh thần đó, Tỉnh đoàn Bắc Giang đã chỉ đạo các cơ sở kết hợp tổ chức nhiều công trình, phần việc có trọng tâm, trọng điểm.

Trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào những chương trình tình nguyện mang tính sáng tạo, có ích, phù hợp với đặc điểm từng địa phương.