Xung kích, tình nguyện trong thực hiện các công trình thanh niên ở Lào Cai

12:24 26/05/2016     1599

3 Phong trào   Web.ĐTN: Những công trình thanh niên của tuổi trẻ Lào Cai thực hiện trong thời gian qua không chỉ mang lại lợi ích cho địa phương, cho người dân, mà còn khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ Lào Cai hôm nay trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Lào Cai là một tỉnh vùng cao biên giới thuộc vùng trung du và miền núi phía Bắc với 25 dân tộc cùng sinh sống. Phát huy truyền thống lịch sử quê hương cách mạng, giàu bản sắc văn hóa, trong những năm qua, tuổi trẻ Lào Cai đã luôn là lực lượng xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên không chỉ góp phần xóa đói giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới mà còn góp phần thay đổi diện mạo địa phương, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống tinh thần người dân.


g
Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Quốc Hưng cùng các ĐVTN tham gia đổ bê tổng làm đường xã vùng cao Tả Phời, thành phố Lào Cai

Dấu ấn của sức trẻ

Theo báo cáo giữa nhiệm kỳ của BCH Tỉnh đoàn Lào Cai cho thấy, các công trình, phần việc thanh niên đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh chú trọng triển khai, thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Theo đó, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Lào Cai đều chỉ đạo mỗi cấp bộ đoàn phải thực hiện ít nhất 01 công trình, phần việc thanh niên, nội dung hướng về xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. 

Cụ thể, năm 2013, với gần 2 tháng tham gia thi công của tuổi trẻ TP Lào Cai tham gia đảm nhận đổ bê tông 7,5km đường giao thông nông thôn tuyến đường Làng Cuống - Phìn Hồ Thầu - Ú Sì Sung, xã Tả Phời, TP Lào Cai có chiều dài 19,7 km. Công trình đã được hoàn thành với tên gọi “Đường thanh niên 26/3” có chiều dài nhất, khối lượng bê tông lớn nhất 5.250m3, số ĐVTN tham gia nhiều nhất do Đoàn thanh niên tỉnh thực hiện. 

Bên cạnh những công trình cấp tỉnh, những công trình thanh niên (CTTN) cấp huyện cũng đã được triển khai. Với chỉ tiêu mỗi huyện Đoàn làm công trình đổ bê tông 01km đường giao thông nông thôn trở lên, kết quả 8/8 huyện trong toàn tỉnh đã hoàn thành với tổng số 10,4km, vượt chỉ tiêu được giao. Nhiều đơn vị đã vượt chỉ tiêu được giao đó là các huyện Đoàn: Bắc Hà 1,5km; Sa Pa 1,8 km; Bát Xát 1,5km; Bảo Thắng 1,37km; Mường Khương 1,2km. Đối với các Đoàn xã, mỗi đơn vị được giao đổ bê tông đường giao thông từ 300m trở lên, cụ thể đối với những xã không thực hiện đổ bê tông phải tham gia cứng hóa, mở mới, tu sửa đường giao thông nông thôn. Kết quả 144 xã xây dựng nông thôn mới đã đổ bê tông được 52,9 km, tiêu biểu đó là huyện Văn Bàn: Đoàn xã Dương Quỳ hoàn thành 2.576m, Liêm Phú: 1km, Minh Lương: 1km; huyện Si Ma Cai: Đoàn xã Cán Cấu: 1,7km; Đoàn xã Nàn Sán: 1km. 

g
ĐVTN huyện Sa Pa tham gia làm đường thôn Cửa Cải, xã Tả Giàng Phìn huyện Sa Pa

Không chỉ thực hiện các CTTN bê tông hóa,  năm 2014, các cấp bộ đoàn tiếp tục thực hiện các công trình phần việc trong xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị, nhiều công trình đạt công trình cấp tỉnh (tiêu biểu như mô hình làm đường giao thông liên gia dưới 10 hộ, hỗ trợ làm nhà tiêu hợp vệ sinh tại xã Bản Qua – xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới), đạt công trình thanh niên cấp huyện và công trình thanh niên tiêu biểu của tỉnh. Riêng năm 2015, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng thực hiện các CTTN chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng, một số đơn vị đã sớm hoàn thành công trình năm 2015 với trị giá cao, như: Huyện đoàn Bắc Hà, thành đoàn Lào Cai...

Mặc dù không chỉ huy động lực lượng lớn ĐVTN góp sức trẻ vào những CTTN có quy mô, các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã được triển khai thực hiện với các ngày công lao động giúp đỡ các gia đình sửa chữa nhà ở, dọn vệ sinh các tuyến đường, sửa chữa trường học trong đợt khắc phục hậu quả mưa đá tại Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, tham gia khắc phục hậu quả thiên tai xảy ra tại các huyện như Bảo Yên, Văn Bàn, Mường Khương và trận lũ quét tại xã Bản Khoang, huyện Sa Pa; huyện Đoàn Bảo Yên hỗ trợ dựng mới 31 nhà, vận chuyển tấm lợp cho 358 nhà bị tốc mái, thăm hỏi động viên 04 gia đình thiệt hại nặng nề trong thiên tai tháng 3; huyện Đoàn Sa Pa tham gia chữa cháy rừng, khắc phục hậu quả mưa bão, di rời ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao, tham gia tìm kiếm cứu nạn tại Bản Khoang. Huyện đoàn Mường Khương huy động 188 lượt đoàn viên tham gia di rời 9 hộ dân thôn Lũng Cáng, xã Pha Long ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao).

Sức trẻ Lào Cai hôm nay

Nhằm tiếp tục phát huy sức trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội góp phần xây dựng tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển và thực hiện chủ đề công tác Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2016: Tuổi trẻ Lào Cai xung kích, sáng tạo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Ngay trong quý I/2016, việc triển khai các công trình, phần việc thanh niên các cấp tiếp tục được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lào Cai chú trọng triển khai và đã có 25 công trình thanh niên cấp huyện và 440 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở được công nhận.  

Có thể kể đến 3 CTTN được triển khai thực hiện được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đó là CTTN của huyện Đoàn Sa Pa tổ chức ra quân đổ bê tông “Con đường đến trường” có chiều dài 100m tại Khu nhà ở học sinh trường PTDT bán trú THCS Sa Pả, xã Sa Pả, huyện Sa Pa. Công trình được hoàn thành và đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho các em học sinh đi lại, sinh hoạt tại khu bán trú và tạo điều kiện thuận lợi phục vụ học tập của các em cũng như các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Hay tại xã Thanh Kim, huyện Đoàn  Sa Pa khởi công xây dựng công trình thanh niên chào mừng kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016). Ngay sau buổi lễ ra quân, 150 đoàn viên thanh niên đã tổ chức san gạt mặt bằng công trình Nhà văn hóa tại thôn Lếch Dao, xã Thanh Kim. 

ĐVTN tham gia san gạt mặt bằng công trình Nhà văn hóa tại thôn Lếch Dao xã Thanh Kim Sa Pa
ĐVTN tham gia san gạt mặt bằng công trình Nhà văn hóa tại thôn Lếch Dao, xã Thanh Kim, huyện Sa Pa

Tiêu biểu trong số các CTTN được thực hiện trong dịp này phải kể đến hoạt động khởi công xây dựng Cột cờ Lũng Pô - Nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt được Tỉnh Đoàn Lào Cai tổ chức thực hiện vào đúng ngày 26/3/2016 thiết thực chào mừng kỷ niệm 85 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Công trình Cột cờ Lũng Pô được khởi công xây dựng nhằm thể hiện ý chí, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Lào Cai tham gia xây dựng quê hương, tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, CTTN Cột cờ Lũng Pô được xây dựng sẽ tạo ra hình ảnh mới về quê hương Lào Cai anh hùng, góp phần phát triển du lịch địa phương, kết nối tuyến du lịch Lào Cai - A Mú Sung - Y Tý - Mường Hum - Sa Pa và có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị, ngoại giao, khẳng định về chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, công trình thanh niên xây dựng Cột cờ Lũng Pô được chia thành 02 giai đoạn. Giai đoạn 1, Cột cờ chính sẽ được hoàn thành trong năm 2016 có diện tích xây dựng 84,43m2. Chiều cao cột cờ là 42,51m trong đó phần thân công trình là 31,43m (tượng trưng cho đỉnh Fansipan cao 3,143m); phần còn lại là cột treo cờ, với lá cờ Tổ quốc có diện tích 25m2 tượng trưng cho 25 dân tộc anh em của tỉnh Lào Cai. Ở giai đoạn 2, hoàn thiện ngoại cảnh sẽ được hoàn thiện trong năm 2017. Tổng kinh phí xây dựng công trình trị giá 10 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa và quyên góp ủng hộ của ĐVTN trong tỉnh. Dự kiến, công trình hoàn thành trước ngày 01/10/2016 nhằm thiết thực chào mừng 25 năm tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991 - 01/10/2016).

h
Ảnh mô hình xây dựng cộ̣̂t cờ Lũng Pô


Bí thư Tỉnh Đoàn Lào Cai Giàng Quốc Hưng cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn xác định thực hiện các CTTN không chỉ mang lại hiệu quả thiết thực cho các địa phương, nhân dân trong trong xóa đói, giảm nghèo, xây dựng Nông thôn mới mà còn là một trong những phương thức thu hút, tập hợp đoàn kết thanh niên trong tình hình mới. Đồng thời qua đây tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn, tính xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng tỉnh giàu mạnh và giữ vững thế trận quốc phòng an ninh.

“Để thực hiện có hiệu quả các công trình, phần việc thanh niên, bên cạnh sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền trong công tác chỉ đạo, còn phải kể đến sự tham gia góp công sức, quyên góp ủng hộ kinh phí, ngày công của đông đảo các bạn ĐVTN và huy động tốt các nguồn lực từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tạo nên sự thành công trong việc triển khai thực hiện các CTTN”, đồng chí Giàng Quốc Hưng nói.

Trong năm 2016, Tỉnh Đoàn Lào Cai tiếp tục tranh thủ mọi nguồn lực ở trong và ngoài tỉnh, lấy lực lượng ĐVTN và nhân dân tại chỗ làm nòng cốt trong thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tại cơ sở. Tin tưởng với sức trẻ, lòng nhiệt huyết xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh, xung kích, sáng tạo, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tuổi trẻ Lào Cai sẽ tiếp tục khẳng định chính mình, phát huy truyền thống quê hương để tiếp nối các thế hệ đi trước viết tiếp bài ca của tuổi trẻ Lào Cai hôm nay trong thời kỳ CNH, HĐH và đất nước đổi mới.